วิทยพัฒน์ รุกตลาดตำราเรียนต่างจังหวัด

ข่าวทั่วไป Wednesday June 20, 2007 12:10 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--20 มิ.ย.--วิทยพัฒน์
- จับมือบัตรเครดิตเคทีซี บุกตลาดอาจารย์ที่เครือข่ายร้านค้าเข้าไม่ถึง
- เชื่อมั่นจะกระตุ้นยอดขายให้เติบโตต่อเนื่อง
บริษัท วิทยพัฒน์ จำกัด ซึ่งเป็นสำนักพิมพ์ที่เชี่ยวชาญการผลิตหนังสือวิชาการและตำราระดับอุดมศึกษา เดินหน้ารุกตลาดตำราเรียนระดับอุดมศึกษาต่างจังหวัด โดยใช้กลยุทธ์ขายตรงถึงกลุ่มอาจารย์ที่เครือข่ายร้านค้าเข้าไปให้บริการไม่ถึง พร้อมให้บริการผ่อนชำระนานสูงสุด 6 เดือน อัตราดอกเบี้ย 0 เปอร์เซ็นต์ ผ่านบัตรเครดิตเคทีซี
นายสาธิต อุรุวงศ์วณิช กรรมการผู้จัดการ บริษัท วิทยพัฒน์ จำกัด เปิดเผยว่าตลาดตำราเรียนระดับอุดมศึกษาในเขตต่างจังหวัด มีศักยภาพในการเติบโตสูงมาก โดยเฉพาะจังหวัดที่มีมหาวิทยาลัยตั้งอยู่ ไม่ว่าจะเป็นมหาวิทยาลัยของรัฐหรือมหาวิทยาลัยเอกชน มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล โดยขณะนี้วิทยพัฒน์ได้บรรลุข้อตกลงกับบริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) หรือ “เคทีซี” ในการอำนวยความสะดวกแก่อาจารย์ผู้สอน โดยให้อาจารย์สามารถสั่งซื้อหนังสือผ่านบัตรเครดิตเคทีซีในรูปการผ่อนชำระ ระยะ 3 เดือนและ 6 เดือน ดอกเบี้ย 0%โดยวิทยพัฒน์เป็นผู้รับภาระดอกเบี้ยและค่าธรรมเนียม
“เรามุ่งเน้นไปที่กลุ่มอาจารย์เพราะเป็นตลาดใหญ่และเป็นกลุ่มผู้ใช้ตำราเรียนโดยตรง ซึ่งปกติแล้ว อาจารย์อาจระบุรายชื่อหนังสือที่จะใช้ในการเรียนเพื่อให้ผู้เรียนไปซื้อมาเอง หรืออาจรวบรวมยอดจากผู้เรียนแล้วสั่งซื้อโดยตรงมายังสำนักพิมพ์เพื่อความสะดวกก็ได้ ในกรณีที่สั่งซื้อจากสำนักพิมพ์โดยตรง เราสามารถให้ส่วนลดจากราคาหน้าปก ซึ่งช่วยให้ผู้เรียนสามารถประหยัดค่าตำราไปได้
“อย่างไรก็ตาม ในทางปฏิบัติแล้ว อาจารย์ที่สั่งซื้อหนังสือเพื่ออำนวยความสะดวกแก่นักศึกษานั้น อาจประสบปัญหาในการเก็บค่าตำราจากนักศึกษา ทั้งนี้ เนื่องจากนักศึกษาอาจไม่ได้ชำระค่าตำราที่ซื้อมาให้แก่อาจารย์ในทันที นอกจากนี้ ในกรณีที่ผู้เรียนบางรายมีปัญหาด้านค่าใช้จ่าย อาจารย์ก็มักให้ความช่วยเหลือ ผ่อนผันเรื่องการชำระ จึงกลายเป็นว่าอาจารย์จะต้องแบกรับภาระทางการเงินแทนนักศึกษาเป็นการชั่วคราว ดังนั้น ความร่วมมือกับบัตรเครดิตเคทีซีครั้งนี้จะทำให้ปัญหาดังกล่าวหมดไป เนื่องจากอาจารย์สามารถผ่อนจ่ายด้วยบัตรเครดิตเคทีซีได้โดยไม่ต้องเสียดอกเบี้ย” นายสาธิตกล่าว
ทางด้านนายพงษ์ศักดิ์ ศรุติปกรณ์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายงานธุรกิจร้านค้า บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) หรือ “เคทีซี” กล่าวเพิ่มเติมว่า “ความร่วมมือครั้งนี้ ถือเป็นการให้บริการลูกค้าร่วมกัน อีกทั้งยังถือเป็นการเล็งเห็นความสำคัญของตลาดร่วมกันด้วยเพราะตลาดสื่อการเรียนการสอนระดับอุดมศึกษาในต่างจังหวัดนั้น ถือเป็นตลาดที่มีศักยภาพในการเติบโตสูงมาก เคทีซีรู้สึกยินดีที่ได้มีส่วนร่วมในการขยายโอกาสทางวิชาการให้เข้าถึงนักศึกษาในทุกภาคส่วน เพื่อเสริมสร้างองค์ความรู้แก่เยาวชนซึ่งถือเป็นทรัพยากรที่สำคัญยิ่งของชาติ ต้องถือว่าเป็นวิสัยทัศน์ร่วมกันทั้งในเชิงการรุกตลาดและการให้บริการลูกค้า ซึ่งการให้บริการนี้ถือว่าทุกฝ่ายได้ประโยชน์ร่วมกันทั้งสิ้น”
นายสาธิตกล่าวอีกว่า นอกจากความพยายามในการสนับสนุนด้านการศึกษาด้วยการให้บริการอาจารย์ร่วมกับบัตรเครดิตเคทีซีนี้ ซึ่งทำให้อาจารย์และนักศึกษาสามารถเข้าถึงตำราเรียนที่ดีมีคุณภาพ ในราคาประหยัดแล้ว สำนักพิมพ์ยังพยายามที่จะสนับสนุนการเขียนตำราของอาจารย์จากทุกสถาบัน โดยการรับพิจารณาจัดพิมพ์ตำราในสาขาวิชาต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นสถาบันของรัฐ หรือของเอกชน ไม่ว่าจะอยู่ในส่วนกลางหรือในส่วนภูมิภาค ตำราที่ได้รับการจัดพิมพ์จะถูกเผยแพร่ไปทั่วประเทศ
ปัจจุบัน อาจารย์ผู้เขียนตำราเรียนที่ส่งให้เราจัดพิมพ์ให้ส่วนใหญ่เป็นอาจารย์ในส่วนกลาง ดังนั้น การเน้นตลาดต่างจังหวัดในครั้งนี้น่าจะเป็นช่องทางที่อาจารย์จากส่วนต่าง ๆ ของประเทศจะพิจารณาใช้บริการของเราในการจัดพิมพ์ตำราเรียนมากขึ้นด้วย
“ช้างเผือกที่รอการค้นพบมีอยู่ในทุกภาคของประเทศ เรามีประสบการณ์ในการผลิตตำราระดับอุดมศึกษาโดยเฉพาะมาเป็นเวลากว่าสิบปี ดังนั้นเชื่อว่าเราสามารถให้คำแนะนำปรึกษาแก่อาจารย์ในด้านการจัดพิมพ์ตำราได้เป็นอย่างดี” นายสาธิตกล่าว
นายสาธิตกล่าวว่าถึงแม้ว่าภาวะเศรษฐกิจจะเป็นเช่นไรก็ตาม ตลาดตำราเรียนจะมีอัตราการเจริญเติบโตอย่างต่อเนื่องทุกปีประมาณ 5-10% โดยวิทยพัฒน์มีอัตราเติบโตทางด้านยอดขายไม่ต่ำกว่า 10% ต่อปี ซึ่งภายหลังการรุกตลาดต่างจังหวัดแล้ว เชื่อว่าอัตราเติบโตจะเพิ่มขึ้นเป็น 15-20% ในปีนี้
“เราหวังว่ากลยุทธ์นี้จะได้รับการตอบรับจากอาจารย์เป็นอย่างดีและเชื่อมั่นว่าจะทำให้อาจารย์หันมาพิจารณาสั่งซื้อตำราเรียนจากเรามากขึ้น เพราะนอกจากการให้บริการผ่อนชำระผ่านบัตรเครดิตเคทีซีที่ไม่มีสำนักพิมพ์ใดทำแล้ว และที่สำคัญที่สุดก็คือตำราเรียนของวิทยพัฒน์ถือเป็นตำราเรียนที่ได้รับการยอมรับว่ามีคุณภาพจากมหาวิทยาลัยทั่วประเทศ” นายสาธิตกล่าว
ข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ วิรัตน์ ตรีรานุรัตน์
ที่ปรึกษาประชาสัมพันธ์
โทรศัพท์ 081 682 2575
Email: virathr@wphat.com

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ