ทีเค ปาร์ค เปิดเวทีดนตรี หลอมหล่อเด็กไทยให้รู้ทั้งศาสตร์เก่งทั้งศิลป์

ข่าวทั่วไป Friday March 16, 2007 14:42 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--16 มี.ค.--แม็กซิม่า คอลซัลแตนท์
หลังจากประสพความสำเร็จอย่างยิ่งจากการจัดทำห้องสมุดดนตรีอิเล็กทรอนิกส์ รวมทั้งการจัดการแสดงดนตรีเพื่อการศึกษา กิจกรรมที่มีขึ้นทุกวันเสาร์ของเดือนอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด อุทยานการเรียนรู้ (ทีเค ปาร์ค) แหล่งเรียนรู้นอกห้องเรียน จึงสานต่อความคิด ทฤษฎี สู่การปฏิบัติ ด้วยการจัดงาน “รวมพลคนรักดนตรี” ตามโครงการเรียนรู้ตัวโน้ตสร้างเพลงโปรดด้วยดนตรี เวทีเปิดสำหรับคนรักดนตรีทุกประเภท เพื่อให้เยาวชนและคนรักดนตรีทุกคนได้มีเวทีปลดปล่อยพลังจินตนาการและความสามารถทางด้านดนตรีอย่างสร้างสรรค์ ประหนึ่งดังเบ้าหลอม หล่อให้เยาวชนไทยให้รู้ทั้งศาสตร์เก่งทั้งศิลป์ ภายในงานนอกจากจะได้รับเกียรติจากเหล่าคนรักดนตรี ได้แก่ อนันต์ ลือประดิษฐ์, อาจารย์สำราญ ทองตัน, วันชัย เลิศเทวศิริ, คมสัน นันทจิต, พิจิกา จิตตะปุตตะ มาร่วมเสวนาในหัวข้อ “มองต่างมุมในการฟังดนตรีแจ๊ซ” และมีการแสดงดนตรีแจ๊ซจากวง “พิสุทธิ ประทีปะเสน และเพื่อน” แล้ว ยังมีการแนะนำหนังสือ “แจ๊ซวิถี Post Be Bop” ผลงานโดย สิเหร่ หรือ จิรภัทร อังศุมาลี ด้วย ณ ลานสานฝัน อุทยานการเรียนรู้ เซ็นทรัลเวิลด์ ชั้น 8 แดซเซิลโซน
ดร.สิริกร มณีรินทร์ ประธานกรรมการสำนักงานอุทยานการเรียนรู้ กล่าวว่า “ในวันนี้ เราเลือกหัวข้อของดนตรีประเภทแจ๊ซมาเป็นหนึ่งในกิจกรรมการเปิดตัวโครงการเรียนรู้ตัวโน้ตสร้างเพลงโปรดด้วยดนตรี เพราะว่าแจ๊ซเป็นหัวข้อที่ ทีเค ปาร์ค ได้สำรวจความคิดเห็นจากผู้ชมการแสดงดนตรีเพื่อการศึกษาแล้วว่า เป็นประเภทดนตรีที่คนให้ความสนใจและชื่นชอบที่สุด อีกทั้งยังมีการแนะนำหนังสือ “แจ๊ซวิถี Post Be Bop” ผลงานโดย สิเหร่ หรือ จิรภัทร อังศุมาลี เพื่อจุดประกายและสร้างแรงบันดาลใจให้เยาวชนที่สนใจดนตรีมุ่งมั่นและตั้งใจในการสร้างสรรค์จินตนาการทางด้านดนตรีต่อไป โดยไม่ท้อถอย เพราะที่ ทีเค ปาร์ค ยินดีที่จะเป็นเวทีแห่งต้นกล้าที่กล้าแสดงออกเสมอ”
กลุ่มผู้รักดนตรีที่มาร่วมงานต่างแสดงทัศนะต่อดนตรีที่มีความสำคัญในการหล่อหลอมเยาวชนไทยโดย อนันต์ ลือประดิษฐ์ คอลัมนิสต์คอลัมนิสต์และนักวิจารณ์เพลงชื่อดัง ให้ความเห็นถึงความสำคัญของดนตรีว่า “ผมเชื่อเสมอว่าดนตรีเป็นสิ่งที่อยู่คู่กับมนุษยชาติ นอกจากปัจจัย 4 ในการดำรงชีวิตแล้ว คนเราจะต้องมีสิ่งจรรโลงใจ ดนตรีเป็นสิ่งหนึ่งที่มอบความสุขให้กับคน ดังนั้น การที่จะส่งเสริมให้คนเป็นคนมีดีมีความสุข เราจะต้องปลูกฝังให้เขารักดนตรี ดนตรีจะช่วยกล่อมเกลาให้เขาอ่อนโยนทั้งทางด้านอารมณ์และจิตใจ อีกทั้งยังช่วยพัฒนาจินตนาการด้วย เราต้องยอมรับว่าปัจจุบันประเทศไทยขาดพื้นที่ที่จะให้เด็กๆ แสดงออกทางดนตรี ในฐานะผู้ใหญ่คนหนึ่งในสังคมอยากให้หลายฝ่ายเห็นความสำคัญตรงนี้ เพราะเด็กในวันนี้คืออนาคตของชาติในวันหน้า”
อาจารย์สันทัด ตัณฑนันทน์ ประธานชมรม ส.จ.ม. หรือ ซี ยู แบนด์ ผู้คลุกคลีกับดนตรีมาเป็นเวลานาน เปิดเผยว่า “ทั่วไปมนุษย์เราต้องมีกิจกรรมหรืองานอดิเรกทำตั้งแต่แรกเกิด ดนตรีก็เป็นกิจกรรมที่เป็นศาสตร์อย่างหนึ่ง ปกติเด็กๆ จะมีการเรียนรู้และแสดงออกตามธรรมชาติ ทั้งในครอบครัว หรือโรงเรียน ถ้าไม่มีพื้นที่กลางในที่สาธารณะให้เด็กแสดงออก เด็กก็จะรู้สึกเก็บกด ตรงกันข้ามถ้าสังคมมีเวทีให้เด็กๆ ได้แสดงออก เด็กเขาก็จะได้ใช้เวลาอยู่กับตนเองอยู่กับสิ่งที่เขารัก และท้ายที่สุดเขาก็จะค้นพบตัวตนที่แท้จริงของตนเอง อยากให้คนไทยเปลี่ยนทัศนคติอย่าตีความหมายของคำว่า เล่น เป็นเพียงการละเล่น ควรมองคุณค่าของคำว่า เล่น ให้เหมือนฝรั่งที่เขาเชื่อว่า การเล่น คือ การเรียน ไม่ว่าจะเล่นอะไรก็ได้ประโยชน์ทั้งสิ้น”
วันชัย เลิศเทวศิริ นักธุรกิจหนุ่มจากแวดวงธนาคาร ผู้สถาปนาตนเป็นหนึ่งในคนรักดนตรีแจ๊ซ กล่าวอย่างภูมิใจว่า “แม้ผมจะฟังดนตรีมามากมาย แต่ตอนนี้ดนตรีที่ผมหลงใหลมากที่สุดคือแจ๊ซ ผมคิดว่าดนตรีเป็นศาสตร์อิสระ เป็นสุนทรียะที่สามารถสัมผัสได้ทุกคน ยากง่ายตามภูมิหลังความรู้และสังคมตลอดจนความสนใจของแต่ละคน ดนตรีไม่มีเส้นแบ่งเรื่องวัย เรื่องฐานะ ดังนั้น ถ้าคุณชอบถ้าคุณสนใจคุณก็เริ่มต้นกับมัน ศึกษา ค้นคว้า หัดฟังเพลง ดนตรีก็มีคุณค่าเท่ากับศีลธรรม เพราะเป็นสิ่งยึดเหนี่ยวจิตใจของคนได้เท่ากับศีลธรรม อยากให้คนตระหนักในความสำคัญของดนตรีและไม่ละเลยประโยชน์ของดนตรี”
สิเหร่ หรือ จิรภัทร อังศุมาลี เจ้าของผลงานหนังสือ “แจ๊ซวิถี Post Be Bop” ให้ความเห็นว่า “ดนตรีในทัศนะของผมเป็นสิ่งที่ดี ที่งดงาม และเป็นสิ่งอิสระที่ไม่ควรมาตีกรอบหรือจำกัดอะไร สังคมเราทุกวันนี้คนรักดนตรีขาดพื้นที่การแสดงออก โครงการนี้ที่ ทีเค ปาร์ค จัดทำขึ้นนับว่าดีมาก เด็กๆ ที่รักดนตรีจะได้มาแสดงความสามารถที่นี่ โดยไม่เอาเวลาไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด หรือสิ่งลามกทั้งหลาย ดนตรีเป็นสิ่งที่สัมผัสได้ง่ายๆ แค่ฟัง มันมีอานุภาพมาก แม่ที่ตั้งครรภ์ยังเปิดเพลงให้ลูกฟังตั้งแต่อยู่ในท้อง ปฏิกิริยาของดนตรีรู้สึกได้ขนาดนั้น นับประสาอะไรกับเด็กๆ ที่โตแล้ว ดนตรีมีประโยชน์มากมาย ทุกคนรักดนตรีได้แค่เพียงเริ่มต้นจากใจก่อน”
คมสัน นันทจิต พิธีกรและนักเขียน ผู้ชื่นชอบดนตรีตัวยง กล่าวว่า “ผมเชื่อว่าดนตรีไม่ว่าจะเป็นประเภทไหนก็ให้ประโยชน์กับเราทั้งนั้น โดยเฉพาะในเรื่องของการกล่อมเกลาจิตใจให้ละเอียดขึ้น ฝึกจินตนาการ และหากได้ศึกษาข้อมูลเพิ่มจากหนังสือที่เป็นภาษาอังกฤษ น้องๆ อาจได้ความรู้รอบตัวและฝึกด้านภาษาอังกฤษได้ไปในตัว”
อาจารย์สำราญ ทองตัน คอลัมนิสต์และโปรดิวเซอร์ผู้คร่ำหวอดในวงการดนตรีแจ๊ซ ให้ความเห็นว่า “สำหรับเด็กๆ สมัยนี้โชคดีมากที่อยู่ในยุคการสื่อสาร หากสนใจเรื่องดนตรีเพียงคลิกหาในอินเตอร์เนตก็สามารถหาความเพลิดเพลินได้ไม่ยาก ซึ่งดนตรีแจ๊ซก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจ หากฟังแล้วชอบก็น่าจะเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีสำหรับการศึกษาความรู้เพิ่ม เป็นงานอดิเรกที่จะอยู่กับเราเป็นนิสัย เพิ่มสีสันให้ชีวิตไม่น่าเบื่อ เติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่ไม่ไร้สาระ มีกิจกรรมทำในยามว่าง”
พิจิกา จิตตะปุตตะ นักร้องเสียงใสแห่งวงดูบาดูและดีเจจาก Breeze FM 98.5 กล่าวว่า “เริ่มรู้จักแจ๊ซจริงจังตอนเริ่มร้องเพลงให้วงของมหาวิทยาลัย ตอนนั้นได้ฟังและชอบอยากมีความเข้าใจและฟังให้สนุกขึ้น หาความรู้ ฟังบ่อยๆ ซึ่งเราเองเป็นนักร้องเลยชอบแจ๊ซตรงที่เป็นดนตรีที่มีอิสระ สามารถนำความคิดสร้างสรรค์ในเพลงมาบวกกับความเข้าใจของเราเองได้อย่างไร้ขีดจำกัด ซึ่งจริงๆ แล้วแจ็ซก็คือสุนทราภรณ์บ้านเราที่ผสมกลิ่นอายแบบไทยนี่เอง สำหรับน้องๆ ที่สนใจดนตรีแจ๊ซหรือดนตรีอะไรก็ตาม ขอเพียงเปิดใจรับฟัง ถ้าฟังแล้วมีความสุขก็จะเป็นอีกทางเพื่อความเพลิดเพลิน หากว่าอยากฟังให้สนุกและท้าท้ายขึ้นก็ลองหาความรู้ อ่านหนังสือเพิ่มเติมและฟังบ่อยๆ ขึ้นชื่อว่าดนตรี ไม่ว่าประเภทไหน ไทยหรือเทศล้วนแต่ให้ประโยชน์กับเราทั้งสิ้น”
ทีเค ปาร์ค จึงขอเชิญชวนเหล่านักเรียน นักศึกษา ระดับมัธยมต้น-มหาวิทยาลัย และผู้มีดนตรีในหัวใจ สมัครเข้ามาแสดงดนตรีในแบบที่ตนถนัด ทั้งประเภทเดี่ยวและกลุ่มโดยไม่จำกัดแนวดนตรีในรูปแบบอคูสติก โดยทาง ทีเค ปาร์ค ได้จัดเครื่องดนตรีให้ดังนี้ 1.เปียโน 2.เปียโนไฟฟ้า 3.อคูสติก กีตาร์ 4.เพอร์คัชชั่น หรือ สามารถนำเครื่องดนตรีมาเอง ผู้สนใจสามารถสมัครด้วยตนเองที่ ทีเค ปาร์ค หรือส่งใบสมัครพร้อมรูปถ่ายและรายละเอียดการแสดงของตนพร้อมตัวอย่างการแสดงที่ผ่านมาในรูปแบบใดก็ได้ มาที่อุทยานการเรียนรู้ เลขที่ 4,4/1,4/2,4/4 เซ็นทรัลเวิลด์ ชั้น 8 แดซเซิล โซน แขวงปุทมวัน เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330 หรือส่งอีเมลมาที่ nitus@tkpark.or.th หรือ premkiat@ tkpark.or.th สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 02-2574300 และสามารถ Download ใบสมัครได้จาก www.tkpark.or.th
หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ
บริษัทแม็กซิม่า คอลซัลแตนท์ จำกัด โทร 0-2434-8300
คุณสุจินดา, คุณแสงนภา, คุณปิติยา
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ