วว. วิจัยพัฒนาผลิตภัณฑ์จากปลายข้าวครบวงจร...พัฒนาอุตสาหกรรมอาหารไทย

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday May 22, 2007 11:39 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--22 พ.ค.--วว.
สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เพิ่มมูลค่า “ปลายข้าว” ครบวงจร สู่การวิจัยพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ “แคลซูลยา น้ำมันสลัดไร้ไขมัน เครื่องดื่มเสริมสุขภาพ” สร้างทางเลือกใหม่แก่ผู้บริโภค หวังช่วยพัฒนาอุตสาหกรรมอาหารไทย
ดร.นงลักษณ์ ปานเกิดดี ผู้ว่าการ วว. กล่าวชี้แจงว่า ฝ่ายเทคโนโลยีอาหาร วว. ตระหนักถึงความสำคัญในการเพิ่มมูลค่าของปลายข้าว ซึ่งเป็นผลพลอยได้จากการสีข้าว โดยจะได้ส่วนของปลายข้าวประมาณ 15% และจัดเป็นวัตถุดิบที่ให้พลังงานสูง มีโปรตีนประมาณ 8% มีไขมันและเยื่อใยต่ำ เก็บไว้ใช้ได้นานโดยไม่หืน ในทั่วทุกภาคของประเทศไทยจะมีปริมาณปลายข้าวจำนวนมาก แต่มีมูลค่าต่ำ ส่วนใหญ่จะนำไปทำอาหารเลี้ยงสัตว์ วว. จึงได้ดำเนิน “โครงการวิจัยและพัฒนาการผลิตแป้งข้าวบริสุทธิ์จากปลายข้าวเพื่อใช้ในอุตสาหกรรมอาหาร” และประสบความสำเร็จในการพัฒนาปลายข้าวเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ ได้แก่ แคปซูลยา น้ำมันสลัดไร้ไขมัน และเครื่องดื่มเสริมสุขภาพ เพื่อสร้างทางเลือกใหม่สำหรับการบริโภคและช่วยพัฒนาอุตสาหกรรมอาหารของไทย
ดร.โศรดา วัลภา นักวิชาการ 8 ฝ่ายเทคโนโลยีอาหาร วว. กล่าวเพิ่มเติมว่า “แคปซูลยา” ได้จากการนำปลายข้าวผลิตเป็นแป้งข้าวบริสุทธิ์ หรือ rice starch ผ่านกระบวนการสกัดโปรตีนออก เพื่อให้มีคุณสมบัติที่เหมาะสมสำหรับการผลิตเป็นผลิตภัณฑ์ชนิดใหม่ที่มีมูลค่าเพิ่มมากยิ่งขึ้น โดยใช้ข้าวพันธุ์ชัยนาท 1 สกัดเป็นแป้งข้าวบริสุทธิ์แล้วนำมาพัฒนาเป็นวัสดุที่ใช้ในการทำ “แคปซูลยา” ทดแทนการใช้เจลาติน ซึ่งสามารถนำมาขึ้นรูปเป็นแคปซูลได้ดี และจะทำการศึกษาวิจัยในด้านเภสัชกรรมต่อไป
สำหรับ “ผลิตภัณฑ์น้ำสลัดไร้ไขมัน” นั้น ได้จากการนำข้าวพันธุ์ขาวดอกมะลิ 105 หรือ ข้าวหอมมะลิ พัฒนาเป็นแป้งข้าวบริสุทธ์ ใช้เป็นสารที่ทำหน้าที่ให้ความข้นหนืด (thickening agent) และทดแทนไขมัน (fat replacer) ในน้ำสลัด นอกจากนั้นเพื่อเพิ่มคุณค่าทางอาหาร วว. ยังได้เสริมใยอาหารและเบต้าแคโรทีนในผลิตภัณฑ์น้ำสลัดไร้ไขมันด้วย โดยผลิตภัณฑ์นี้จะมีความแตกต่างจากผลิตภัณฑ์น้ำสลัดที่จำหน่ายทั่วไปในท้องตลาด ที่จะมีปริมาณไขมันเป็นส่วนประกอบ 8-30 เปอร์เซ็นต์ ด้วยคุณสมบัติพิเศษของผลิตภัณฑ์น้ำสลัดไร้ไขมัน วว. ดังกล่าว จึงเหมาะอย่างยิ่งสำหรับผู้บริโภคที่รักสุขภาพและผู้ที่ต้องการลดน้ำหนัก
นางเรวดี มีสัตย์ นักวิชาการ 7 ฝ่ายเทคโนโลยีอาหาร วว. กล่าวถึง “เครื่องดื่มเสริมสุขภาพ” ว่า เป็นความสำเร็จจากการดำเนิน “โครงการพัฒนากระบวนการผลิตผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มจากข้าวที่ไม่มีแอลกอฮอล์” โดยใช้ปลายข้าวกล้องหอมมะลิเป็นวัตถุดิบ นำมาทำเป็นแป้งข้าว ด้วยวิธีการโม่เปียก แล้วดำเนินการพัฒนาสูตร โดยหาอัตราส่วนที่เหมาะสมระหว่างแป้งข้าวต่อน้ำ ไปใช้สำหรับการย่อยข้าวด้วยเอมไซม์อะไมเลส (Termamyl SE) เพื่อย่อยแป้งให้เป็นน้ำตาลมอลโตส ซึ่งแป้งข้าวที่ผ่านการย่อยด้วยเอมไซม์จะมีลักษณะค่อนข้างเหลว สีขาวขุ่นเล็กน้อย และมีความหวานประมาณ 9 บริกซ์ จากนั้นนำน้ำข้าวที่ผ่านการย่อยด้วยเอมไซม์มาผสมกับผลไม้ชนิดต่างๆ เพื่อเพิ่มคุณค่าทางโภชนาการและปรับแต่งกลิ่น รสชาติให้กับเครื่องดื่ม ซึ่งจะได้เครื่องดื่มสกัดจากปลายข้าวรสผลไม้รวมและเครื่องดื่มสกัดจากปลายข้าวรสใบเตย ทั้งนี้ วว. ได้ทำการทดสอบการยอมรับผลิตภัณฑ์กับผู้บริโภคในระดับห้องปฏิบัติการเป็นที่เรียบร้อยแล้ว นับเป็นผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสำหรับผู้บริโภคที่มีความห่วงใยและใส่ใจในสุขภาพ เนื่องจากเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีคุณค่าทางโภชนาการจากผลไม้และข้าวไทย
สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม “ผลิตภัณฑ์จากปลายข้าวครบวงจร” ได้ที่ ฝ่ายเทคโนโลยีอาหาร วว. โทร. 0 2577 9000 ในวันและเวลาราชการ หรือชมผลิตภัณฑ์ได้ในงานสัมมนาวิชาการ “เส้นทางสู่ฝัน...ร่วมสร้างสรรค์ S&T” ฉลองครบรอบ 44 ปี วว. ในวันศุกร์ที่ 25 พฤษภาคม 2550 เวลา 8.30-16.30 น. ณ ห้องบางกอกคอนเวนชั่นเซ็นเตอร์ เซ็นทรัล พลาซ่า ลาดพร้าว กรุงเทพฯ
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ