๑๐ มกราคม วันคล้ายวันสถาปนาราชนาวีสโมสร

ข่าวทั่วไป Wednesday January 10, 2007 09:22 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--10 ม.ค.--สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ
วันนี้ (๑๐ มกราคม ๒๕๕๐) เวลา ๑๐.๐๐ น. พลเรือเอก สุชาต ญาโณทัย ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารเรือ /ประธานกรรมการกิจการราชนาวีสโมสร เป็นประธานในพิธีทางศาสนา เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนาราชนาวีสโมสร ณ ห้องเกียรตินาวี ท่าช้างวังหลวง เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร
ราชนาวีสโมสร กำเนิดขึ้นเป็นครั้งแรก เมื่อวันที่ ๑ เมษายน ๒๔๕๙ ในนาม "ราชนาวิกะสภา" โดย จอมพลเรือ สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้าบริพัตรสุขุมพันธ์ กรมพระนครสวรรค์วรพินิต มีความมุ่งหมาย เพื่อใช้เป็นสถานที่พบปะสังสรรค์และแลกเปลี่ยนความรู้ซึ่งกันและกัน กับใช้เป็นที่พักผ่อนในเวลาว่างสำหรับนายทหารสัญญาบัตร
ราชนาวิกะสภา (ราชนาวิกสภาหลังเก่า ในปัจจุบัน) ตั้งอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยาฝั่งตะวันตก เดิมเป็นบ้านของพระอินทรเทพ ภายหลังตกเป็นของพระคลังข้างที่ กองทัพเรือได้ขอเช่าพื้นที่ ต่อมาได้มีพระราชกฤษฏีกาการจัดระเบียบกองทัพเรือ กระทรวงกลาโหม พ.ศ.๒๔๙๖ ให้แยกส่วนราชการต่าง ๆ ของราชนาวิกะสภาเป็นหน่วยขึ้นตรงต่อกรมสวัสดิการทหารเรือ ประกอบด้วยแผนกต่าง ๆ ได้แก่ แผนกห้องสมุด แผนกนาวิกศาสตร์ และแผนกปาฐกถา
ต่อมากองทัพเรือ มีข้าราชการชั้นสัญญาบัตรเพิ่มขึ้น ทำให้สถานที่ของราชนาวิกะสภา ไม่สามารถรองรับข้าราชการได้ จึงได้ย้ายราชนาวิกะสภามาเปิดทำการใหม่ ณ อาคารราชนาวีสโมสร เมื่อวันที่ ๑๗ สิงหาคม ๒๔๙๗ กองทัพเรือ จึงได้ออกระเบียบกองทัพเรือ ที่ ๗๙ ว่าด้วย ราชนาวีสโมสร เมื่อวันที่ ๑๐ มกราคม ๒๔๙๙ ให้ราชนาวีสโมสรเป็นแหล่งสมาคมของข้าราชการชั้นสัญญาบัตร โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเชื่อมความสามัคคีเป็นที่พบปะสนทนาปราศรัย การกีฬาและบันเทิง ราชนาวีสโมสร จึงได้ถือเอาวันที่ ๑๐ มกราคมของทุกปี เป็นวันสถาปนาราชนาวีสโมสร
(ที่มา : ราชนาวีสโมสร)

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ