สำนักงานความร่วมมือทางวิชาการของเยอรมัน ประจำประเทศไทย (GTZ) จับมือกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม พัฒนาอุตสาหกรรมกระดาษสาไทย

ข่าวทั่วไป Tuesday February 27, 2007 14:32 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--27 ก.พ.--GTZ
กรุงเทพ / 26 กุมภาพันธ์ 2550 - สำนักงานความร่วมมือทางวิชาการของเยอรมัน ประจำประเทศไทย (GTZ) ภายใต้โครงการเสริมสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันของวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ร่วมกับกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม ได้นำคณะผู้ส่งออกกระดาษสาของไทย ไปแสดงผลงานและเยี่ยมชมนิทรรศการ เปเปอร์เวิร์ล แฟร์ 2007 (PaperWorld Fair) ซึ่งเป็นนิทรรศการใหญ่ระดับโลกที่แสดงผลงานผลิตภัณฑ์ที่ผลิตขึ้นจากกระดาษทั้งหมด ซึ่งจัดขึ้นเมื่อเร็วๆ นี้ ที่เมืองแฟรงค์เฟิร์ต ประเทศเยอรมัน
ในนิทรรศการดังกล่าว ผู้ส่งออกไทยได้มีโอกาสแสดงผลงานผลิตภัณฑ์จากกระดาษสาของตนเองแก่ผู้เข้าชมงานกว่า 66,000 คนจากประเทศต่างๆ ทั่วโลก พร้อมพบปะเจรจาทางการค้ากับนักธุรกิจต่างชาติ เพื่อเพิ่มพูนโอกาสในการส่งออก ทั้งยังได้เรียนรู้แนวคิดและการออกแบบใหม่ๆ เพื่อนำมาเป็นแนวทางในพัฒนาการออกแบบผลิตภัณฑ์ให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาดต่างประเทศ รวมทั้งได้รับข้อมูลความรู้ที่น่าสนใจจากผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมนี้
ภายหลังจากการเข้าร่วมงานเปเปอร์เวิร์ล แฟร์ 2007 GTZ ได้นำคณะผู้ส่งออกดังกล่าวไปเยี่ยมชมการทำผลิตภัณฑ์กระดาษแฮนด์เมด ในเมืองเบอร์ลิน เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนความรู้ซึ่งกันและกัน นอกจากนี้ยังได้ไปเยี่ยมชมสตูดิโอออกแบบ รวมทั้งพบปะกับผู้ค้าปลีก และผู้นำเข้าชาวเยอรมัน
มร. เยือร์เกน คอคห์ ผู้อำนวยการประจำประเทศไทย และลาว GTZ กล่าวว่า > “> การนำคณะผู้ส่งออกกระดาษสาของไทย ไปแสดงผลงานและเยี่ยมชมนิทรรศการ เปเปอร์เวิร์ล แฟร์ 2007 นี้ เป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมต่างๆ ที่ GTZ ได้ร่วมกับหน่วยงานไทยเพื่อพัฒนาอุตสาหกรรมกระดาษสาของไทย ซึ่งเป็นประโยชน์อย่างมากแก่ผู้ประกอบการไทย เพราะจะเป็นแนวทางในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ ในขณะเดียวกันก็เป็นโอกาสที่ดีที่จะได้พบคู่ค้ารายใหม่ๆ อีกด้วย ”
กระดาษสา เป็นผลิตภัณฑ์พื้นเมืองจากทางภาคเหนือของประเทศไทย กระดาษสาได้มีการพัฒนาไปใช้ประโยชน์ในรูปแบบต่างๆ เช่น บัตรอวยพร กล่อง สมุดบันทึก กระดาษห่อของขวัญ อัลบั๊มรูปถ่าย ร่ม กระดาษลอกลายฝาผนัง และกระดาษแบบเสื้อ เป็นต้น ในปัจจุบัน อุตสาหกรรมผลิตกระดาษสาของไทยมีมูลค่าการส่งออกถึง 2,000-3,000 ล้านบาทต่อปี และประเทศไทยเป็นผู้ส่งออกรายใหญ่ในกลุ่มประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยมีทิศทางการขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง
GTZ เป็นสำนักงานตัวแทนของรัฐบาลเยอรมัน ที่ดำเนินงานเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน GTZ ปฏิบัติภารกิจในนามของกระทรวงต่างๆ ภายใต้รัฐบาลเยอรมัน รัฐบาลของประเทศต่างๆ และองค์กรนานาชาติ อาทิ สหภาพยุโรป องค์การสหประชาชาติ ธนาคารโลก ธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย รวมทั้งบริษัทเอกชนต่างๆ ในประเทศไทย GTZ ได้เข้ามาดำเนินงานเป็นเวลากว่า 30 ปีแล้ว
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ
ศิริพร ตรีพรไพรัช
ผู้จัดการฝ่ายงานประชาสัมพันธ์
สำนักงานความร่วมมือทางวิชาการของเยอรมัน ประจำประเทศไทย
โทรศัพท์ 02 661 9273 ต่อ 13
โทรสาร 02 661 9281
อีเมล์ siriporn.treepornpairat@gtz.de
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ