สปส.แจงกรณีตั้งสปส.เป็นองค์กรมหาชน ย้ำกองทุนเป็นของ นายจ้าง ผู้ประกันตน ปรับต้องเป็นประโยชน์

ข่าวทั่วไป Wednesday May 30, 2007 14:17 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--30 พ.ค.--สปส.
จากที่มีข้อเสนอแนะจากที่ปรึกษาชมรมโรงพยาบาลเอกชนเพื่อการพัฒนาระบบงานบริการประกันสังคม อุปนายกสมาคมทันตแพทย์เอกชนไทยและนักวิชาการมูลนิธิอารมณ์พงษ์พงัน เกี่ยวกับการสนับสนุนให้สปส.เป็นองค์กรมหาชนและได้มีการกล่าวพาดพิงถึงผู้บริหารสปส.ว่าไม่รับฟังความเห็นของนายจ้าง ผู้ประกันตน
นายสุรินทร์ จิรวิศิษฎ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กล่าวว่า การปรับให้สปส.เป็นองค์กรมหาชนนั้น ขณะนี้สปส.ได้จ้างสถาบันวิจัยและให้คำปรึกษาแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โดยดร. สมคิด เลิศไพฑูรย์ ผู้อำนวยการโครงการทำวิจัยกรณีศึกษาความเป็นไปได้ในการให้สำนักงานประกันสังคมเป็นหน่วยงานอิสระ ซึ่งได้นำเสนอผลการวิจัยต่อที่ประชุมคณะกรรมการประกันสังคม แต่ยังมีบางประเด็นที่ไม่ชัดเจนและให้มีการศึกษาเพิ่มเติม อาทิ วิธีการสรรหาคณะกรรมการประกันสังคม การปรับเปลี่ยนสถานะของข้าราชการและเจ้าหน้าที่ เป็นต้น ซึ่งหลังจากที่ได้มีการศึกษาเพิ่มเติมแล้วจึงจะจัดทำประชาพิจารณ์เพื่อรับทราบความคิดเห็นจากบุคคลที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้สถาบันผู้รับจ้างดังกล่าวนำไปปรับปรุงแก้ไขกฎหมาย ระเบียบ ตลอดจนรายละเอียดที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินการก่อนนำเสนอคณะกรรมการประกันสังคมต่อไป หากคณะกรรมการประกันสังคมเห็นชอบจึงจะเสนอขอความเห็นชอบจากกระทรวงแรงงานเพื่อนำเข้าค.ร.ม.และออกเป็นร่างพระราชบัญญัติฯต่อไป
นายสุรินทร์ กล่าวต่อไปว่า กองทุนประกันสังคมเป็นของนายจ้าง ผู้ประกันตนทุกคน หากการปรับเป็นองค์กรมหาชนแล้วเกิดประโยชน์ต่อผู้ประกันตนก็ยินดี แต่ในระหว่างนี้ต้องรอผลการวิจัยซึ่งอยู่ระหว่างการศึกษาเพิ่มเติม ส่วนที่มีผู้กล่าวหาว่าข้าราชการหวงอำนาจจึงไม่อยากให้ปรับเป็นองค์กรมหาชนนั้น ไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด เพราะกองทุนฯไม่ได้เป็นของข้าราชการแต่เป็นของนายจ้าง ผู้ประกันตน ผู้บริหารกระทรวงแรงงานทุกคนย่อมฟังเสียงเจ้าของเงิน คือ นายจ้าง ผู้ประกันตนอยู่แล้ว ดังนั้นหากผลการวิจัยที่ศึกษามาอย่างรอบคอบแล้ว ผลออกมาว่าเป็นประการใด ผู้บริหารสปส.ยินดีให้การสนับสนุนโดยเฉพาะจะต้องเกิดผลดีแก่นายจ้าง ผู้ประกันตน
ศูนย์สารนิเทศ สายด่วน 1506 / www.sso.go.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ