“อาร์เอส” รีแบรนด์ดิ้งเป็น The Entertainment Network ตั้งเป้าปีนี้โกยรายได้ 3.5 พันล้านบาท เติบโต 15%

ข่าวกีฬา Thursday January 18, 2007 10:15 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--18 ม.ค.--อาร์เอส
อาร์เอส” ประกาศรีแบรนด์ดิ้งครั้งใหญ่รับปีหมูทอง ปรับโลโก้พร้อมเปลี่ยนโพซิชั่นนิ่งตัวเองใหม่ เป็นเครือข่ายความบันเทิง (The Entertainment Network) เน้นรุกธุรกิจเป็นผู้ผลิตและบริหารคอนเทนต์ทางด้านบันเทิงและกีฬา (Entertainment & Sport Content Provider) และเป็นผู้ให้บริการมีเดียครบวงจร (Multimedia Service) ตั้งเป้าปีนี้ปั๊มรายได้ 3.5 พันล้านบาท เติบโต 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน
นายสุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ บมจ.อาร์เอส หรือ RS เปิดเผยว่า บริษัทได้ปรับโพซิชั่นนิ่งองค์กรใหม่ (Rebranding) เป็นเครือข่ายความบันเทิง (The Entertainment Network) เพื่อปรับความเข้าใจเรื่องของขอบเขตการทำธุรกิจ และเพิ่มศักยภาพในเชิงการแข่งขันให้ก้าวเข้าสู่ความเป็นสากลและมืออาชีพ พร้อมนำพาองค์กรเดินหน้าสู่ความสำเร็จ
“ในปี2549 ที่ผ่านมาเราได้เปลี่ยนชื่อบริษัทจาก บริษัท อาร์เอส โปรโมชั่น จำกัด (มหาชน) เป็นบริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) พร้อมทั้งนำโลโก้เฉลิมฉลองครบรอบ 25 ปี มาใช้ชั่วคราว ขณะเดียวกันก็ได้ปรับโพซิชั่นนิ่งตัวเอง จากการเป็นบริษัทค่ายเพลง (Music Company) มาเป็นผู้ผลิตและบริหารคอนเทนต์บันเทิง ที่เรียกว่า Entertainment Content Provider และระหว่างนั้นมีโอกาสนำคอนเทนต์ทางด้านกีฬาเข้ามาเสริมความแข็งแกร่งให้บริษัท โดยยังคงรุกธุรกิจมีเดียไปข้างหน้าให้เป็นตัวแปรสำคัญในการสร้างคอนเทนต์ของเราด้วย” นายสุรชัย กล่าว
ทั้งนี้ โพซิชั่นนิ่งองค์กรใหม่ข้างต้น ทำให้โมเดลธุรกิจของบริษัทในปี 50 ประกอบด้วย 2 ธุรกิจหลัก คือ 1.การเป็นผู้ผลิตและบริหารคอนเทนต์ทางด้านบันเทิงและกีฬา (Entertainment & Sport Content Provider) ประกอบด้วยกลุ่มธุรกิจสายต่างๆ ดังนี้ RS MUSIC, RS SPORTS, RS SHOWBIZ, RS FILM และ RS DIGITAL และ 2. การเป็นผู้ให้บริการมีเดียครบวงจร (Multimedia Service) ประกอบด้วยกลุ่มธุรกิจสายต่างๆ ดังนี้ RS TELEVISION, RS RADIO และ RS PUBLISHING
สำหรับแผนดำเนินธุรกิจในปี 50 จะเน้นสานต่อโมเดลธุรกิจในการเป็นเครือข่ายบันเทิง (The Entertainment Network) ให้มีความชัดเจนขึ้น รวมทั้งมีแผนเปิดโปรเจคใหม่ๆ ของบริษัทในเครือ อาทิ RSi DREAM Entertainment ซึ่งดำเนินธุรกิจอีเวนต์ และ RSbs ซึ่งดำเนินธุรกิจกีฬาครบวงจร จึงมั่นใจว่าสิ้นปีนี้บริษัทจะมีรายได้รวมตามเป้าที่วางไว้ 3.5 ล้านบาท คิดเป็นอัตราเติบโต 15% เมื่อเทียบกับปี 49 ที่มีรายได้รวมประมาณ 3 พันล้านบาท คิดเป็นอัตราเติบโต 11% เมื่อเทียบกับปี 48 ที่มีรายได้รวม 2.7 พันล้านบาท
ส่วนสัดส่วนรายได้ในปี 50 จะมาจากธุรกิจคอนเทนต์ 70% โดยมีรายได้ที่เพิ่มขึ้นจาก 2 ธุรกิจหลัก คือ ธุรกิจดิจิทัลเติบโต 60% และธุรกิจโชว์บิสเติบโต 70% ส่วนอีก 30 % ของรายได้จะมาจากธุรกิจมีเดีย ขณะที่อัตรากำไรขั้นต้น (มาร์จิ้น) ของธุรกิจคอนเทนต์คาดว่าอย่างต่ำน่าจะอยู่ที่ 40% เช่นเดียวกับธุรกิจมีเดีย
สาเหตุที่มั่นใจว่าอัตราเติบโตของมาร์จิ้นจะสูงขึ้น จากประมาณ 30% ในปีที่แล้วมาเป็น 40 % ในปีนี้ เนื่องจากบริษัทใช้โมเดลธุรกิจในการเป็น The Entertainment Network เน้นบริหารสินทรัพย์ 360 องศารอบตัว นอกจากจะช่วยควบคุมต้นทุนพร้อมลดความเสี่ยง ด้วยการไม่พึ่งพิงรายได้จากธุรกิจใดธุรกิจหนึ่งเช่นในอดีตแล้ว ยังช่วยทำให้เกิดความยืดหยุ่นหรือปรับตัวตามสถานการณ์ได้ดีด้วย
“ตลอดเวลาที่ผ่านมาภาพลักษณ์ของอาร์เอสในสายตาของคนทั่วไป เราเป็นบริษัทค่ายเพลง ซึ่งนั่นเป็นแค่จุดเริ่มต้น และถือเป็นธุรกิจต้นน้ำแขนงหนึ่งของบริษัทเท่านั้น แต่นับจากนี้ภาพรวมของอาร์เอสจะเป็นบริษัทเครือข่ายความบันเทิงสมบูรณ์แบบ หรือที่เรียกง่ายๆ ว่า ดิ เอนเตอร์เทนเมนท์ เน็ทเวิร์ค ดำเนินธุรกิจทางด้านบันเทิงทุกแขนง ไม่ว่าจะเป็นเพลง หนัง อีเว้นต์ ฯลฯ รวมทั้งทางด้านกีฬา และมีเดียครบวงจร ภายใต้นโยบายเดิมเน้นบริหารสินทรัพย์ทำรายได้ 360 องศารอบตัว” นายสุรชัย กล่าว
อย่างไรก็ดี นายสุรชัย กล่าวเสริมว่า การปรับโลโก้ในครั้งนี้เป็นเพียงสัญลักษณ์ของการเปลี่ยนแปลง หรือเป็นแค่องค์ประกอบหนึ่งของการรีแบรนด์ดิ้งเท่านั้น เพราะจริงๆ แล้วภาพใหญ่ของการปรับในครั้งนี้ต้องการจะหมายรวมถึงกระบวนการเปลี่ยนแปลงทั้งองคาพยพ ตั้งแต่วิธีคิด วิธีปฏิบัติ ขั้นตอนในการทำงาน วิธีการสื่อสาร เพื่อให้สอดคล้องกับมิติใหม่และขอบเขตในการทำ ธุรกิจของบริษัท
ด้านความหมายของโลโก้ใหม่ซึ่งจะใช้ตลอดไปนับจากนี้ จะเป็นรูปทรงวงรีสีฟ้าที่มีพื้นฐานจากสีน้ำเงินเดิมขององค์กรที่ถูกปรับให้สดใส และมีความรู้สึกสุขุมขึ้น แต่ดูมีระดับ มีความกลมกลืน หนักแน่น สร้างความเชื่อมั่น และน่าเชื่อถือ ขณะเดียวกันสีฟ้ายังสื่อถึงภาพของท้องฟ้าและมหาสมุทร อันหมายถึงความกว้างไกล ความเป็นอิสระ ความโปร่งใส แรงบันดาลใจ และจินตนาการ
“เราต้องการให้โลโก้องค์กรใหม่สะท้อนถึงภาพลักษณ์ วิสัยทัศน์ ตำแหน่งทางคุณค่า บุคลิกภาพ และคุณค่าของแบรนด์ โดยตัวอักษร R และ S เป็นเรื่องราวของชีวิต ที่สื่อถึงความกระตือรือร้น ความมุ่งมั่น ความมีอิสระ ในการใช้ชีวิตติดต่อสื่อสาร เชื่อมโยง และแบ่งปันประสบการณ์กันและกัน เพื่อสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับทุกคน ภายใต้แนวคิดหลักที่ต้องการเป็นผู้สร้างแรงบันดาลใจ คอยปลุกปลอบชีวิต และจิตวิญญาณของผู้คน ให้มีพลังในการก้าวไปข้างหน้าอย่างมั่งคง เป็นผู้ให้ความสุข ผู้ให้สาระ ผู้เติมเต็มชีวิต ผู้สร้างความฝัน และจินตนาการ” นายสุรชัย กล่าว
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
ฝ่ายสื่อมวลชนสัมพันธ์ - การตลาด บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน)
โทร: 0-2511-1555 ต่อ 3123 , 3139 และ 3145
สุวริน (กิ๊ป) สุรสา (น้อง) บุษกร (เอ๋)
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ