อินเตอร์เมคครบรอบ 40 ปีแห่งการสร้างสรรค์นวัตกรรม

ข่าวทั่วไป Thursday May 3, 2007 16:07 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--3 พ.ค.--คอร์แอนด์พีค
บริษัท อินเตอร์เมค ครบรอบปีที่ 40 ด้วยการสร้างสรรค์นวัตกรรมด้านการอ่านบันทึกข้อมูลอัตโนมัติ พร้อมรุกตลาดในประเทศไทยทั้งระบบบาร์โค้ดและอาร์เอฟไอดี
บริษัท อินเตอร์เมคก่อตั้งในปี พ.ศ. 2509 ในชื่อบริษัท อินเตอร์เฟส แมคานิซึมส์ เป็นบริษัทตั้งใหม่ใน รัฐวอชิงตัน ที่พัฒนา Dual Image tape ซึ่งเป็นรหัส (บาร์โค้ดแบบง่าย) ที่สามารถอ่านได้ด้วยเครื่องสำหรับใช้ในการแปลงข้อมูลในอุตสาหกรรมการเรียงพิมพ์ด้วยแสง (Phototypesetting) โดยหนึ่งในผู้นำยุคเริ่มต้นของบริษัท ได้แก่ ดร.เดฟ อัลลาอิส ได้พัฒนา Code 39 ที่ยังคงเป็นหนึ่งในสัญลักษณ์บาร์โค้ดที่มีการใช้งานมากที่สุดในโลก
ปัจจุบันบริษัท อินเตอร์เมค เป็นธุรกิจที่มีมูลค่า 900 ล้านดอลลาร์ โดยดำเนินธุรกิจในกว่า 80 ประเทศ และเป็นบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ที่ใหญ่ที่สุดในเมืองสโนโฮมิช เคาน์ตี้ ด้วยพนักงานทั่วโลกกว่า 2,600 คน
ในช่วง 40 ปีที่ผ่านมา บริษัท อินเตอร์เมคได้ชื่อว่าเป็นบริษัทชั้นนำในอุตสาหกรรมการอ่านบันทึกข้อมูลอัตโนมัติ บริษัทฯได้สร้างเทคโนโลยีที่เข้าถึงผู้คนนับพันล้านคนในทุกวัน นอกจากนี้ ยังได้พัฒนา Code 39 สร้างเครื่องพิมพ์- บาร์โค้ดครั้งแรกในปี 2541 สร้างเทคโนโลยี “แบตเตอรี่อัจฉริยะ” ที่ทำให้แบตเตอรี่ในแลปท็อปและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อื่นๆ ใช้งานได้ยาวนานขึ้น รวมถึงระบบสื่อสารเครือข่ายแลนไร้สาย (WLAN)และยังครอบครองสิทธิบัตรอาร์เอฟไอดีอีกจำนวนมาก
ในรอบ 18 เดือนที่ผ่านมา บริษัท อินเตอร์เมคได้เปิดตัวนวัตกรรมที่เข้ามาเปลี่ยนอุตสาหกรรมถึงสองรายการภายใต้แบรนด์ใหม่ Intellibeam? ได้แก่ เทคโนโลยีการสแกนด้วยเลเซอร์โดยใช้เครื่องกลไฟฟ้าจุลภาค (micro-electromechanical systems : MEMs) และ Near-Far Auto-Focus Area Imager ตัวแรกที่สามารถอ่านบาร์โค้ด 1 และ 2 มิติครอบคลุมในระยะ 6 นิ้วถึงกว่า 50 ฟุต
บริษัท อินเตอร์เมค ได้แสดงให้เห็นถึงความสามารถด้านการสแกนช่วงยาวของ Area Imager ที่สามารถสแกนบาร์โค้ดได้ไกลถึง 100 ฟุต ขณะที่ระบบสแกนทั่วไปสามารถอ่านและถอดรหัสบาร์โค้ดได้ครอบคลุมในระยะ 6 นิ้ว ถึง 10 ฟุตเท่านั้น
“เราภูมิใจกับสิ่งที่บริษัท อินเตอร์เมคได้ดำเนินการมาตลอด 40 ปีที่ผ่านมา สิ่งที่ผมภูมิใจที่สุดคือนวัตกรรมด้านเทคโนโลยีที่ยังคงออกมาจากบริษัทแห่งนี้อย่างต่อเนื่อง” นายสตีฟ วินเตอร์ ประธานและหัวหน้าฝ่ายปฏิบัติการของบริษัท อินเตอร์เมค กล่าว และว่า "บริษัทแห่งนี้เต็มไปด้วยประวัติศาสตร์ของนวัตกรรม โดยบริษัท อินเตอร์เมคเป็นบริษัทที่สร้างเทคโนโลยีที่ดีที่สุดในนามของตัวเองที่เน้นช่วยลูกค้าให้ประสบผลสำเร็จมากยิ่งขึ้น"
สำหรับในประเทศไทย นางปิยรัตน์ ศรีวรานนท์ ผู้จัดการประจำประเทศไทย บริษัท อินเตอร์เมค เทคโนโลยีส์ คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า “อินเตอร์เมค ได้เข้ามาดำเนินธุรกิจในประเทศไทยมานานกว่า 16 ปีโดยระยะแรกทำงานร่วมกับคู่ค้า และต่อมาได้มาตั้งสำนักงานสาขาในประเทศไทยเมื่อปี 2546”
ในปีนี้อินเตอร์เมคจะนำผลิตภัณฑ์ 3 กลุ่มวางตลาดในประเทศไทย ประกอบด้วย 1. เลเซอร์รุ่นใหม่ที่พัฒนาการอ่านบาร์ดโค้ดให้เร็วขึ้น โดยใช้เทคโนโลยี MEMS ซึ่งเร็วกว่าเลเซอร์ปกติ 12 เท่า เพราะลดข้อจำกัดการใช้งานของเลเซอร์แบบเดิมโดยใช้อุปกรณ์ที่เป็นกระจกน้อยลงทำให้มีประสิทธิภาพในการอ่านเร็วขึ้น
2. อุปกรณ์ในการอ่านบาร์โค้ดแบบใหม่โดยสามารถอ่านบาร์โค้ดได้ในระยะ 5 เซนติเมตรและระยะห่างได้ถึง 15 เมตร ได้อย่างง่ายดายและสามารถอ่านได้ทั้งแบบหนึ่งมิติ และสองมิติ และ3.อุปกรณ์ด้านอาร์เอฟไอดี ที่จะมีราคาลดลง
นางปิยรัตน์ กล่าวต่อไปว่า ตลาดเป้าหมายของอินเตอร์เมคในประเทศไทยในปีนี้ ประกอบด้วยตลาดด้านอุตสาหกรรม คอนซูเมอร์โปรดักส์ ทรานสปอร์เตชั่น และโลจิสติกส์ โดยคาดว่าจะมีอัตราการเติบโต 13%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ