ธรรมศาสตร์เจ๋ง! คว้าสุดยอดแบรนด์แมเนเจอร์ “ลอรีอัล แบรนด์สตอร์ม 2007”

ข่าวทั่วไป Wednesday May 16, 2007 15:41 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--16 พ.ค.--ลอรีอัล
จะดีสักแค่ไหนถ้าเมืองไทยมีนักการตลาดที่เก่งระดับโลกมาประดับวงการบ้านเรา และคนคนนั้นคือลูกหลานของเรานั่นเอง เชื่อว่าทุกคนอยากเป็นกำลังให้เด็กไทยได้เหยียบเวทีระดับโลกอย่างน้อยก็สักครั้งหนึ่ง
ล่าสุด บริษัท ลอรีอัล (ประเทศไทย) จำกัด บริษัทความงามอันดับหนึ่งของโลก จัดงาน “ลอรีอัล แบรนด์สตอร์ม 2007” การแข่งขันทางการตลาดสำหรับนักศึกษาในระดับปริญญาตรี ที่มุ่งเน้นสร้างโอกาสในการเรียนรู้ให้กับคนรุ่นใหม่ที่สนใจจะก้าวเข้าสู่สายอาชีพการตลาดในอนาคต
มร. ฌอง ฟิลิปป์ ชาร์ริเย่ร์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ลอรีอัล (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวถึงกิจกรรมนี้ว่า “แบรนด์สตอร์ม คือการแข่งขันการวางแผนการตลาดจัดการแข่งขันขึ้นทุกปี โดยในปีนี้เป็นปีที่ 4 ด้วยความหวังที่จะเป็นหนึ่งกำลังเล็กๆ ที่ช่วยผลักดันเด็กรุ่นใหม่ผู้มีความสามารถให้ได้รับประสบการณ์ที่มากกว่าการศึกษาในห้องเรียนและก้าวสู่การเป็นคนทำงานที่มีคุณภาพต่อไป”
“โดยเราเปิดโอกาสให้นักศึกษาระดับปริญญาตรีด้านบริหารการตลาดได้เรียนรู้ถึงหัวใจของการทำงานด้าน มาร์เก็ตติ้ง จากประสบการณ์จริงของการสวมบทบาทเป็นแบรนด์เมเนเจอร์ (Brand Manager) ซึ่งการแข่งขันนี้ทำให้นักศึกษาต้องลงมือทำงานวิจัยเอง เข้าถึงตัวผลิตภัณฑ์ พร้อมอ่านใจผู้บริโภคว่าต้องการอะไร อีกทั้งยังต้องคาดการณ์ล่วงหน้าเทรนด์สินค้าในตลาดได้ นอกเหนือไปจากนั้นนักศึกษายังต้องคิดสร้างสรรค์ ออกแบบบรรจุภัณฑ์ใหม่ วางแผนการประชาสัมพันธ์เพื่อเปิดตัวสินค้า ซึ่งความท้าทายอยู่ที่ว่าทุกอย่างต้องอยู่ภายใต้เงื่อนไขของแบรนด์ซึ่งมีตัวตนอยู่จริง และเป็นแบรนด์ที่ประสบความสำเร็จระดับโลกด้วย”
ลอรีอัล แบรนด์สตอร์ม เป็นการแข่งขันทางการตลาดสำหรับนักศึกษาในระดับปริญญาตรี ที่มุ่งเน้นสร้างโอกาสในการเรียนรู้ให้กับคนรุ่นใหม่ที่สนใจจะก้าวเข้าสู่สายอาชีพการตลาดในอนาคต โดยนักศึกษาเหล่านี้จะได้ทดลองสวมบทบาทในฐานะแบรนด์ เมเนเจอร์ ของแบรนด์ เรดเคน (Redken) แบรนด์ผลิตภัณฑ์ช่างผมมืออาชีพจาก นิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา โดยโจทย์ในปีนี้ คือ เรดเคน ฟอร์ เมน (Redken for Men) ซึ่งเป็นโจทย์ที่ท้าทายความสามารถของนักศึกษาไทยเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจาก เรดเคน เป็นแบรนด์ที่ยังไม่มีจำหน่ายในประเทศไทย
ที่ผ่านมาผู้เข้าแข่งขันทั้งหมดได้มีโอกาสเข้ารับการอบรมจาก ผู้จัดการทั่วไปแผนกผลิตภัณฑ์ช่างผมมืออาชีพ บริษัท ลอรีอัล ประเทศไทย มร. ฟาบรีซ โอริเยร์ และ คุณรัตนา อุฬารวิริโย ผู้จัดการฝ่ายการตลาดของ ลอรีอัล โปรเฟสชั่นแนล นอกจากนี้ ยังได้เข้าร่วมรับการอบรมการวางแผนการตลาดกับเอเจนซี่ ในหลายๆ ส่วน ตั้งแต่ไลน์ของผลิตภัณฑ์ รูปแบบของผลิตภัณฑ์ ไปจนถึงแผนการรณรงค์โฆษณา ซึ่งผู้เข้าแข่งขันทุกคนต่างก็มุ่งมั่นและตั้งใจที่จะทำผลงานออกมาให้ดีที่สุด
บรรยากาศในงานเริ่มคึกคักตั้งแต่เช้า เมื่อน้องๆนักศึกษาต่างมารวมตัวกันเพื่อร่วมทำกิจกรรมพร้อมรับบรีฟ กฏเกณฑ์การให้คะแนนของคณะกรรมการ ซึ่งน้องๆแต่ละคนพกพาความมั่นใจมากันเกินร้อย โดยในปีนี้มีนักศึกษาผ่านเข้ารอบมาทั้งหมด 8 ทีม ได้แก่
1. ทีม Red Dynamic จาก จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
2. ทีม TYE จาก จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
3. ทีม Stylistique จาก มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ
4. ทีม Blusish Zeer จาก มหาวิทยาลัยมหิดล
5. ทีม Avivo จาก มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
6. ทีม BEBBAJV จาก มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
7. ทีม Golden Fish จาก มหาวิทยาลัยมหิดล
8. ทีม Freakonomist จาก มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
ซึ่งผลปรากฏว่าจากคะแนนรวมทั้งหมดบวกลีลา และ แนวคิดในการพรีเซนต์ ทีม Avivo จาก มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้รับตำแหน่งชนะเลิศโดยได้รับทุนการศึกษาจำนวน 70,000 บาท พร้อมถ้วยรางวัล นอกจากนั้นยังจะเป็นตัวแทนประเทศไทยในการแข่งขัน ลอรีอัล แบรนด์สตอร์ม ระดับนานาชาติที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศสในเดือนมิถุนายนที่จะถึงนี้อีกด้วย ขณะที่ตำแหน่งรองชนะเลิศอันดับหนึ่งตกเป็นของ ทีม TYE จาก จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่ได้รับทุนการศึกษาจำนวน 50,000 บาท
น้องๆในทีม Avivo นั้นประกอบด้วยสองสาวหนึ่งหนุ่ม- นางสาวพริญญ์ ธนาภิสิทธิกุล , นางสาวปัณฑารีย์ สุคัมภีรานนท์ และนายโชติอนันต์ กิตติรวีโชติ ซึ่งขณะนี้กำลังศึกษาอยู่คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ หลักสูตรนานาชาติ ได้เผยถึงผลงานที่ชนะใจกรรมการในการแข่งขันในครั้งนี้ว่า “เมื่อได้รับโจทย์มาว่าเป็น เรดเคน ฟอร์ เมน ซึ่งเป็นแบรนด์ผลิตภัณฑ์ช่างผมมืออาชีพ โดยที่เราต้องสวมบทบาทเป็น แบรนด์แมเนเจอร์ เราก็พยายามตีโจทย์ว่าลูกค่าต้องการอะไร ศึกษาภาพพจน์ของสินค้า พยายามสร้างแบรนด์ให้มีความชัดเจน เพราะสินค้านี้ยังไม่มีขายในประเทศไทย จึงต้องพยายามตีโจทย์ให้แตกแต่พยายามคิดเท่าไร มันก็เกินขอบเขตสินค้า เนื่องจากสินค้ามีเอกลักษณ์ของตัวเองและเป็นที่รู้จักในต่างประเทศ ดังนั้นการทำงานในครั้งนี้จะคำนึงถึงแต่ว่าวางขายในประเทศไม่ได้ต้องคำนึงถึงช่องทางการวางขายในต่างประเทศด้วย ตอนแรกเราคิดรูปแบบไว้หลากหลายมาก แต่สุดท้ายเราก็เลือกที่จะใส่อารมณ์ลงไปในสินค้าชิ้นนี้ว่าต้องถ่ายทอดอารมณ์ของผู้ชาย และเพื่อให้เข้ากับผู้ชายให้ได้มากที่สุด จึงคิดออกมาเป็นครีมหมักผมสำหรับผู้ชาย และเพราะผู้ชายไม่ต้องการอะไรที่ยุ่งอยากซับซ้อน ดังนั้นครีมนี้จึงมีลักษณะเหมือนเจลใส่ผม ใช้ใส่ผมก่อนนอนไม่ต้องล้างออก พอตื่นเช้ามาผมก็นุ่มสลวยจัดแต่งทรงได้ทันที ซึ่งมีแนวโน้มความเป็นได้ในตลาดสูงมาก”
นายโชติอนันต์ กิตติรวีโชติ ยังได้เผยถึงการแข่งขันในครั้งนี้ว่า “ได้รับประโยชน์มาก เพราะเวลาเรียนในคณะนั้น มันเป็นการเรียนแต่ในหนังสือ หรือตามโจทย์ที่อาจารย์ให้มาเท่านั้น แต่การมาศึกษาและลงมือปฏิบัติจริงกับโจทย์ที่ได้มาครั้งนี้ทำให้พบว่า การจะออกผลิตภัณฑ์อะไรใหม่ๆในแต่ละครั้ง จะต้องประสบกับปัญหามากมายหลายอย่างกว่าจะได้ผลงานออกมา ซึ่งพี่ๆก็ได้สอนเทคนิควิธีการแก้ไขปัญหาที่มีมากมายมากกว่าในตำราทีเรียนมาทั้งปีเสียอีก ประสบการณ์ในการแข่งขันครั้งนี้ถือว่าเป็นประสบการณ์ที่ดีมาก ทำให้เราได้เรียนรู้รูปแบบของการทำงานในตำแหน่งแบรนด์แมเนเจอร์อย่างแท้จริง รวมทั้งได้ลงมือปฏิบัติอย่างจริงจังด้วย”
ส่วน นางสาวปัณฑารีย์ สุคัมภีรานนท์ กล่าวว่า “การเข้าร่วมการแข่งขันในครั้งนี้ ทำให้ได้รับรู้ว่าชีวิตการทำงานที่แท้จริง เป็นอย่างไรต้องใช้ทักษะใดบ้าง รู้จักการวางแผนงานที่เป็นระบบและระเบียบ และได้เรียนรู้ว่างานนี้เหมาะกับเราหรือไม่ สิ่งที่เรียนมาไม่ใช่จะนำมาประยุกต์กับการทำงานไม่ได้ แต่สิ่งที่เรียนมานี้หากมีการคิดอย่างมีระบบก็สามารถนำมาปรับใช้ได้ครบทุกมุม ทำให้รู้ได้ว่าควรจะเริ่มการทำงานจากจุดไหนก่อน”
“การที่ได้ร่วมแข่งขันในครั้งนี้ รู้สึกดีใจมากๆ เพราะผลที่ได้อย่างรางวัลในครั้งนี้มันจะปรากฏอยู่ใน RESUME ของเราซึ่งเมื่อสมัครงานจะเป็นตัวการันเราอีกทีหนึ่งว่าเราได้ผ่านการเทรนด์กับบริษัทระดับชั้นนำ อย่าง ลอรีอัล มาแล้ว”
ขณะที่ นางสาวพริญญ์ ธนาภิสิทธิกุล เผยว่า “อยากให้มีการจัดแข่งขันอย่างนี้เพิ่มขึ้น เพราะจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพและศักยภาพให้กับนักศึกษา ที่เราจะได้เรียนรู้จากประสบการณ์จริง จากที่ผ่านมาคิดว่าประเทศไทยยังมีการจัดการแข่งขันด้านมาร์เก็ตติ้งในระดับปริญญาตรีค่อนข้างน้อย และมีการกระจายข่าวสารในการจัดประกวดอยู่วงแคบ”
“ส่วนการแข่งขันในครั้งนี้ได้ประสบการณ์ตรงอย่างแท้จริง การแข่งขันจะชนะได้ไม่ใช่แค่เพราะการตลาดดีเท่านั้นแต่ต้องมีสื่อสารที่ดีด้วย ต่อให้แผนการตลาดดีอย่างไรหากการนำเสนอต่อคณะกรรมการไม่ดี โอกาสที่จะชนะมันก็จะน้อยไปด้วย การที่ได้รับชัยชนะในครั้งนี้ ถือว่าคุ้มมาก ชีวิตเปลี่ยนจริงๆ ตลอดระยะเวลา 3 เดือนที่ผ่านมาถือว่าเหนื่อยมากแต่มาวันนี้พบแล้วว่า...คุ้มค่าจริงๆค่ะ”
ร่วมเป็นอีกหนึ่งกำลังใจให้กับนักศึกษาไทยผู้มีอนาคตไกล เพื่อก้าวเป็นหนึ่งในยุทธจักรแห่งวงการตลาด ระดับโลก ต้นเดือนมิถุนายนนี้ ณ เวทีการประกวด ลอรีอัล แบรนด์สตอร์ม กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส
รายละเอียดเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ ฝ่ายประชาสัมพันธ์และสื่อสารองค์กร บริษัท ลอรีอัล (ประเทศไทย) จำกัด
พาพร ตั้งตรงจิตร (ปิ่น) โทร. 02 684 1942, 081 406 6091
อุษณีย์ จรูญพิพัฒน์กุล (โน้ต) โทร. 02 684 3192, 081 917 4712
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ