กทช.ปรับโฉมใบอนุญาตวิทยุสมัครเล่น ถือฤกษ์ดีวันสื่อสารแห่งชาติ ยกระดับมาตรฐานกิจการเข้าสู่ระดับสากล พร้อมกันทั่วประเทศ 14 แห่ง

ข่าวทั่วไป Monday August 6, 2007 12:38 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--6 ส.ค.--กทช.
กทช.ปรับโฉมใบอนุญาตวิทยุสมัครเล่น ถือฤกษ์ดีวันสื่อสารแห่งชาติ ยกระดับมาตรฐานกิจการเข้าสู่ระดับสากล พร้อมกันทั่วประเทศ 14 แห่ง ชี้ทุกฝ่ายต้องตระหนักถึงภารกิจช่วยชาติ และสังคมเป็นหลัก
เมื่อวันเสาร์ที่ 4 สิงหาคม 2550 พล.อ.ชูชาติ พรหมพระสิทธิ์ ประธานกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กทช.) เปิดเผยในโอกาสเป็นประธานกล่าวเปิดงาน”การให้บริการออกใบอนุญาตพนักงานวิทยุคมนาคมสมัครเล่นแบบใหม่”ว่า เทคโนโลยีด้านการสื่อสารโทรคมนาคมมีความก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว และต่อเนื่อง กิจการ”วิทยุสมัครเล่น”เป็นการสื่อสารโทรคมนาคม ซึ่งเป็นที่ยอมรับถึงการนำไปใช้ประโยชน์ในด้านการช่วยเหลือสังคม และประเทศชาติทั้งในภาวะปกติหรือ ภาวะฉุกเฉิน
กทช.ได้ดำเนินการพัฒนา และส่งเสริมกิจการวิทยุสมัครเล่น ตลอดจนปรับปรุงกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง ให้มีความก้าวหน้าควบคู่ไปกับการพัฒนาเทคโนโลยีด้านโทรคมนาคม เพื่อเสริมสร้างประโยชน์ต่อสังคม และความปลอดภัยของประเทศชาติ และเป็นข่ายสื่อสารสาธารณะสำรองในยามฉุกเฉินหรือเกิดภัยพิบัติได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น อาทิ การเพิ่มบทบาทพนักงานวิทยุสมัครเล่น การจัดตั้งเครือข่ายโทรคมนาคมฉุกเฉินของพนักงานวิทยุสมัครเล่น การจัดตั้งศูนย์ข้อมูลกิจการวิทยุสมัครเล่น เป็นต้น
“ที่ผ่านมากิจการวิทยุสมัครเล่นได้รับการยกย่องในเหตุการณ์สำคัญมากมาย อาทิ กรณีภัยพิบัติที่เกิดขึ้นได้สร้างความเสียหายแก่ชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนเป็นจำนวนมาก ในเหตุการณ์ พายุเกย์ ที่ จ.ชุมพร เมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายน 2532 และคลื่นยักษ์สึนามิ เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2547 ที่ผ่านมา ข่ายสื่อสารที่สามารถใช้งานได้ดี คือ ข่ายสื่อสารกิจการวิทยุสมัครเล่น ซึ่งพนักงานวิทยุสมัครเล่นได้มีบทบาทสำคัญในการให้ความช่วยเหลือแก่ประชาชนผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียหาย”
ดังนั้น คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ ซึ่งเป็นองค์กรอิสระของรัฐ จัดตั้งขึ้นตามเจตนารมณ์ ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย และพระราชบัญญัติองค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับกิจการวิทยุกระจายเสียงวิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม พ.ศ. 2543 มีอำนาจหน้าที่ในการจัดสรรคลื่นความถี่เพื่อกิจการโทรคมนาคม และกำกับดูแลการประกอบกิจการโทรคมนาคมให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ประชาชน ทั้งในระดับชาติและระดับท้องถิ่น ทั้งในด้านการศึกษา วัฒนธรรม ความมั่นคงของรัฐ และประโยชน์สาธารณะอื่นๆ รวมทั้งการแข่งขันโดยเสรีอย่างเป็นธรรม ได้ตระหนักถึงความสำคัญของกิจการวิทยุสมัครเล่นดังกล่าว จึงกำหนดนโยบายให้ส่งเสริมการพัฒนากิจการวิทยุสมัครเล่นของประเทศให้ก้าวหน้าและสร้างประโยชน์แก่สังคมและประเทศชาติได้อย่างยั่งยืน
ล่าสุดทาง สำนักงาน กทช. พร้อมด้วย กทช. ผู้ประกอบการและสื่อมวลชนร่วมงาน ในวันที่ 4 สิงหาคม 2550 ซึ่งตรงกับวันการสื่อสารแห่งชาติ ได้ร่วมกันเป็นเกียรติในการเปิดให้บริการออกใบอนุญาตพนักงานวิทยุคมนาคมสมัครเล่นแบบใหม่ดังกล่าว พร้อมกันนี้ ณ ศูนย์ตรวจสอบการใช้ความถี่วิทยุและสถานีตรวจสอบการใช้ความถี่วิทยุ 14 แห่งทั้งในส่วนภูมิภาคก็เปิดให้บริการพร้อมกันในวันเดียวกันนี้ด้วย
ทั้งนี้สำนักการอนุญาตกิจการเฉพาะกิจ กทช.ได้ทำการปรับปรุงรูปแบบการออกใบอนุญาตพนักงานวิทยุคมนาคมประจำสถานีวิทยุคมนาคมในเรือและสถานีวิทยุคมนาคมสมัครเล่น ให้มีความทันสมัย เพื่อการเก็บข้อมูลอย่างเป็นระบบมากขึ้น
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
สำนักประชาสัมพันธ์ สำนักงานคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ
โทรศัพท์ : 0-2271-0151 ต่อ 314 โทรสาร : 0-2290-5240
โทรศัพท์มือถือ : 08-4751-1026
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ