ก.ล.ต. ลงโทษผู้ติดต่อกับผู้ลงทุน (เจ้าหน้าที่การตลาด) 4 ราย

ข่าวทั่วไป Thursday May 3, 2007 15:00 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--3 พ.ค.--ก.ล.ต.
ก.ล.ต. มีคำสั่งลงโทษผู้ติดต่อกับผู้ลงทุน (เจ้าหน้าที่การตลาด) 4 ราย จากการตรวจพบการกระทำ หรือพฤติกรรมที่เข้าข่ายเป็นการปฏิบัติหน้าที่ไม่เป็นไปตามมาตรฐานการปฏิบัติงานตามประกาศสำนักงานคณะกรรมการ ก.ล.ต. ที่ สข. 15/2548 เรื่อง การให้ความเห็นชอบผู้ติดต่อกับผู้ลงทุน และมาตรฐานการปฏิบัติงาน ลงวันที่ 21 มิถุนายน 2548
โดยตรวจพบพฤติกรรมและพิจารณาลงโทษ ดังนี้
(1) สั่งพักนางสาวสุริชา จินตประดิษฐ์ เป็นระยะเวลา 1 เดือน เนื่องจากพบว่า นางสาวสุริชา รับมอบอำนาจจากลูกค้าให้ตัดสินใจซื้อขายหลักทรัพย์แทน และการตัดสินใจซื้อขายแทนดังกล่าว ทำให้เกิดผลขาดทุน และแม้ว่าต่อมานางสาวสุริชาได้ทำหนังสือตกลงชดใช้ค่าเสียหายให้แก่ลูกค้า แต่การกระทำของนางสาวสุริชาก็ยังเข้าข่ายเป็นความผิด
(2) ภาคทัณฑ์นายฉัตรชัย เรืองประวัติ และนายสาธิต ตีรณวาณิช เป็นระยะเวลา 1 ปี เนื่องจาก นายฉัตรชัย และนายสาธิต ส่งคำสั่งซื้อขายหลักทรัพย์ในบัญชีของลูกค้าโดยรับคำสั่งจากบุคคลอื่นที่ไม่ได้รับมอบอำนาจจากเจ้าของบัญชี และต่อมาบัญชีลูกค้ารายดังกล่าวมียอดค้างชำระค่าซื้อขายหลักทรัพย์ที่มีผลให้บริษัทหลักทรัพย์เสียหาย
(3) ภาคทัณฑ์นายรักไท จงสวัสดิ์วัฒนา เป็นระยะเวลา 1 ปี เนื่องจากพบว่านายรักไทแนะนำและทำรายการขายหลักทรัพย์ให้แก่ลูกค้า ทั้งที่รู้ว่า ลูกค้าไม่มีหลักทรัพย์ดังกล่าวในครอบครอง
ทั้งนี้ กรณีนางสาวสุริชา นายฉัตรชัย และนายสาธิต มีผลตั้งแต่วันที่ 27 เมษายน 2550 ส่วนกรณี นายรักไท มีผลตั้งแต่วันที่ 12 เมษายน 2550
ก.ล.ต. ขอย้ำว่ามาตรฐานการปฏิบัติงานเป็นแนวทางที่สำคัญซึ่งผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนต้องปฏิบัติตามอย่างเคร่งเคร่งครัดตลอดเวลาการปฏิบัติงาน และผู้ลงทุนไม่ควรสนับสนุนการกระทำใด ๆ ที่ไม่เป็นไปตามมาตรฐานดังกล่าว เนื่องจากอาจเป็นเหตุให้ผู้ลงทุนเองได้รับความเสียหายในเวลาต่อมาได้ ซึ่งรวมถึงการขายโดยไม่มีหลักทรัพย์ที่ทำให้เกิดความเสี่ยงต่อบริษัทหลักทรัพย์ด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ