กระทรวงศึกษาร่วมกระตุ้นวัยรุ่นปรับค่านิยมใหม่ รักอย่างถูกวิธีในวันวาเลนไทน์

ข่าวทั่วไป Friday February 9, 2007 12:02 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--9 ก.พ.--เอ็ม แอนด์ เอ็ม คอมมิวนิเคชั่นส์
จัดงาน "วัยสวย วัยใส ทรรศนะใหม่ในวันวาเลนไทน์" กลางสยามสแควร์ กระตุ้นวัยรุ่นรู้จักแสดงความรักอย่างถูกวิธี พร้อมนำแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ดารานักแสดง ตัวแทนเยาวชนร่วมแนะนำแนวทางการปฏิบัติตัว และให้ความรู้ พร้อมทั้งกิจกรรมเพื่อวัยรุ่นอีกมากมาย
วันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2550 ที่ผ่านมา กระทรวงศึกษาธิการ ร่วมกับหน่วยงานเอกชนที่เกี่ยวข้อง จัดกิจกรรม โครงการ "วัยสวย วัยใส ทรรศนะใหม่ในวันวาเลนไทน์" ขึ้น ใจกลางย่านวัยรุ่น เซ็นเตอร์พ็อยท์ สยามสแควร์ เพื่อเป็นการกระตุ้นให้เยาวชนมีความรู้ความเข้าใจและมีทัศนคติที่ถูกต้องในการแสดงความรักต่อกัน โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลวันแห่งความรักที่กำลังจะมาถึงในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ศกนี้
ดร.จรวยพร ธรณินทร์ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ประธานของงาน เปิดเผยถึงการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ว่า ปัจจุบันเยาวชนและวัยรุ่นไทยมักจะมีค่านิยมที่ผิดๆ ในการแสดงความรัก โดยมักคิดว่าการมีเพศสัมพันธ์คือการแสดงความรักที่เหมาะสม ทำให้เกิดปัญหาต่างๆ ตามมามากมาย ไม่ว่าจะเป็น ปัญหาการตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควร การติดเชื้อต่างๆ จากการมีเพศสัมพันธ์ ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นปัญหาที่ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องรีบป้องกันและแก้ไขโดยเร่งด่วน
"จากสถิติพบว่าเด็กและเยาวชนไทยมีเพศสัมพันธ์ในช่วงอายุ 11-14 ปีมากขึ้น โดยในปี 2549 ที่ผ่านมาพบว่า เยาวชนเริ่มมีเพศสัมพันธ์โดยเฉลี่ยอายุต่ำสุดเพียง 11 ปี รวมทั้งมีสัดส่วนของเยาวชนที่อายุไม่ถึง 20 ปี มีเพศสัมพันธ์เพิ่มมากขึ้น และเยาวชนหญิงมีโอกาสถูกคุกคามทางเพศเพิ่มสูงขึ้นอีกด้วย ส่งผลให้มีสถิติการตั้งครรภ์ในวัยเรียนกันมากขึ้น จากร้อยละ 10 ในปี พ.ศ.2536 มาเป็นร้อยละ 20 ในปัจจุบัน ซึ่งส่วนหนึ่งเกิดมาจากปัญหาทางสังคม และการรับเอาวัฒนธรรมและค่านิยมที่ผิดๆ มาใช้ ที่ส่งผลกระทบต่อวัยรุ่นไทยในวัยเรียนขณะนี้คือการแสดงความรักด้วยการมีเพศสัมพันธ์ในโอกาสพิเศษหรือเทศกาลต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในวันวาเลนไทน์ ดังนั้นการจัดงานในครั้งนี้ นอกจากจะเป็นการสร้างความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องในการแสดงความรักแล้วยังเป็นการสร้างทัศนคติใหม่เกี่ยวกับความรักที่ถูกต้องและถูกธรรมเนียมประเพณี ที่ดีของไทย โดยเฉพาะวัยรุ่นในวัยเรียน การให้เกียรติและแสดงความรักที่ถูกวิธีของ วัยรุ่นชาย รวมถึงการรักนวลสงวนตัวของวัยรุ่นหญิง ที่ไม่ได้มุ่งเน้นในเรื่องการมีเพศสัมพันธ์ หรือการมอบสิ่งของที่มีมูลค่าสูงๆ ให้กันเพื่อแสดงความรักเท่านั้น และที่สำคัญการแสดงความรักก็ไม่จำเป็นจะต้องเป็นวันวาเลนไทน์วันเดียว หรือสำหรับเฉพาะกับคู่รักเท่านั้น แต่การแสดงความรักควรจะเกิดขึ้นในทุกๆ วัน กับคนรอบข้างไม่ว่าจะเป็น พ่อแม่ พี่น้อง หรือเพื่อนๆ และคนอื่นๆ ในสังคมอีกด้วย" ดร.จรวยพร กล่าว
ทั้งนี้ภายในงาน "วัยสวย วัยใส ทรรศนะใหม่ในวันวาเลไทน์" มีการจัดกิจกรรมต่างๆ มากมาย โดยไฮไลท์ของงานอยู่ที่การเสวนาในหัวข้อ "รักถูกทาง...ทรรศนะใหม่ในวันวาเลนไทน์" ซึ่งได้รับเกียรติจากบุคคลที่มีชื่อเสียงจากหลากหลายวงการ ไม่ว่าจะเป็น นพ.สุกมล วิภาวีพลกุล แพทย์ผู้เชี่ยวชาญจากรายการ "ชูรักชูรส", จ๊ะจ๋า พริมรตา เดชอุดม, เจฟฟรี่ เบญจกุล, แซน-พนมกร ตังทัตสวัสดิ์, มิค-บรมวุฒิ หิรัณยัษฐิติ, ตุ๊ยตุ๋ย-พุทธชาด พงษ์สุชาติ, หมอเอิ้น พิยดา หาชัยภูมิ รวมทั้งการร่วมแสดงทัศนคติและการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นด้านความรักในเชิงสร้างสรรค์ โดยนักเรียนและนักศึกษาจากสถาบันการศึกษาต่างๆ โดยมี ดีเจ อรรณพ กิตติกุล เป็นผู้ดำเนินรายการ ซึ่งได้รับความสนใจจากกลุ่มเยาวชนและวัยรุ่นเข้ารับฟังการเสวนาเป็นจำนวนมาก
นอกจากการเสวนาดังกล่าวยังมีกิจกรรมที่น่าสนใจจากตัวแทนเยาวชนและวัยรุ่นมากมายไม่ว่าจะเป็นการจัดนิทรรศการ วงดนตรีโฟล์คซอง การเล่นเกม และการร่วมออกบูธจากผลิตภัณฑ์ต่างๆ อาทิ เสื้อยืดตราห่านคู่, ชาเขียวเซนชะ, ซุปโวโน, บะหมี่เอฟ เอฟ และดัชมิลล์ รวมทั้งกลุ่มพี่ๆ จากมหาวิทยาลัยต่างๆ ที่ได้มาร่วมสอนการประดิษฐ์ของรักสุดพิเศษสำหรับกาลวันวาเลนไทน์อีกด้วย
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
ปัทมา หรือ อานนท์
โทร. 0 2967 7713-4 แฟกซ์ 0 2967 7770
อีเมล์ ying_mandm@yahoo.com , tar_mandam@yahoo.com

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ