มูลนิธิโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร หนุนชุมชนพึ่งตนเอง ผสานบทเรียน ไทย-ญี่ปุ่น กระตุ้นชาวดงบัง จ.ปราจีนบุรี

ข่าวทั่วไป Wednesday March 7, 2007 11:22 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--7 มี.ค.--มูลนิธิโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร
มูลนิธิโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร ผสานบทเรียนบ้านดงบัง ประเทศไทย บ้านอุมะจิ ประเทศญี่ปุ่น กระตุ้นชุมชนพึ่งตนเอง ชู “ภูมิปัญญาสมุนไพรไทย” จุดแข็งบ้านดงบัง พร้อมจับมือภาครัฐสร้างกระบวนการเรียนรู้ร่วมกับชุมชน
ภ.ญ.ดร.สุภาภรณ์ ปิติพร ผู้แทนกรรมการบริหารฝ่ายพัฒนาภูมิปัญญาไทย มูลนิธิโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร กล่าวภายหลังการเสวนา “2 วิถีพึ่งตนเองในยุคโลกาภิวัตน์ : การพบกันของ 2 ภูมิปัญญาอุมาจิ ประเทศญี่ปุ่นและดงบัง ประเทศไทย” ที่จัดขึ้นเมื่อเร็วๆ นี้ ณ หมู่บ้านดงบัง ต.ดงขี้เหล็ก อ.เมือง จ.ปราจีนบุรี ว่า ปัจจุบันมูลนิธิโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร ได้รับซื้อสมุนไพรของชาวชุมชนบ้านดงบัง ต.ดงขี้เหล็ก อ.เมือง จ.ปราจีนบุรี เพื่อร่วมส่งเสริมและสนับสนุนพืชสมุนไพรของชุมชน ซึ่งเป็นการเพาะปลูกสมุนไพรในระบบเกษตรอินทรีย์ (ปลอดสารพิษในกระบวนการเพาะปลูก) ในการนำมาเป็นวัตถุดิบพื้นฐานของผลิตภัณฑ์ “สมุนไพรอภัยภูเบศร”
การเสวนาที่เกิดขึ้นทำให้เข้าใจอัตลักษณ์ของทั้ง 2 ชุมชน คือชาวอุมะจิ ประเทศญี่ปุ่น และชาวดงบัง ประเทศไทย ซึ่งมีจุดแข็งของตนเอง อย่างชาวอุมะจิ สร้างผลิตภัณฑ์จากทรัพยากรและภูมิปัญญาในทั้งถิ่นตนเอง มีความคล้ายคลึงกับชาวดงบัง ที่หล่อเลี้ยงชีวิตด้วยการปลูกพืชสมุนไพรในท้องถิ่นของตนเองโดยใช้ภูมิปัญญาที่ตกทอดมาจากบรรพบุรุษ อย่างไรก็ตามวิถีชีวิตของชาวอุมะจิ ประเทศญี่ปุ่น มีการเรียนรู้ด้านเทคโนโลยี การจัดการและการตลาด อย่างรวดเร็ว รวมถึงหน่วยงานภาครัฐของประเทศญี่ปุ่น ได้ให้การสนับสนุนและส่งเสริมอย่างต่อเนื่อง
“ประโยชน์การเสวนาในครั้งนี้ได้ช่วยกระตุ้นให้ชาวดงบัง เกิดบทเรียนที่จะนำมาใช้พัฒนาชุมชนของตนเองต่อไป และมองเห็นทิศทางการขับเคลื่อนชุมชนในอนาคต ทั้งนี้มูลนิธิฯ จะเพิ่มกระบวนการเรียนรู้ในด้านต่างๆ เช่น การจัดการ เทคโนโลยี ให้แก่ชาวดงบังมากขึ้น นอกจากนี้การสร้างความเป็นหนึ่งเดียวระหว่างชุมชนกับหน่วยงานภาครัฐ ในระดับตำบล อำเภอและจังหวัด ก็เป็นวิถีทางหนึ่งที่จะช่วยให้ชุมชนบ้านดงบัง ต.ดงขี้เหล็ก อ.เมือง จ.ปราจีนบุรี เกิดความเข้มแข็ง สามารถพึ่งตนเองได้อย่างยั่งยืนสืบไป” ภ.ญ.ดร.สุภาภรณ์ กล่าวในตอนท้าย
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม : สมพร 089 130 2886

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ