สปส.จัดรับฟังความคิดเห็นคืนสภาพผู้ประกันตน ม.39

ข่าวทั่วไป Monday January 29, 2007 10:28 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--29 ม.ค.--สปส.
สำนักงานประกันสังคม (สปส.) จัดประชุมรับฟังความคิดเห็นร่างพ.ร.บ.ประกันสังคมฯ เพื่อคืนสถานภาพให้แก่ผู้ประกันตน ม.39 ที่สิ้นสุดความเป็นผู้ประกันตนและได้เรียกร้องให้คืนสถานภาพอีกครั้ง ในวันที่ 29 ม.ค. 2550 ณ ห้องแมจิก 2 โรงแรม มิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น กรุงเทพฯ
นายสุรินทร์ จิรวิศิษฎ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กล่าวว่า “ปัจจุบันมีผู้ประกันตนมาตรา 39 อยู่ในระบบประกันสังคม จำนวน 322,379 ราย (ข้อมูล ณ 31 ธันวาคม 2549) และที่สิ้นสุดความเป็นผู้ประกันตนเนื่องจากขาดส่งเงินสมทบ 3 เดือนติดต่อกันหรือภายในระยะเวลา12 เดือน ส่งเงินสมทบมาแล้วไม่ครบ 9 เดือน มีจำนวนทั้งสิ้น 323,703 ราย (ข้อมูล ณ เดือนมกราคม 2550) ซึ่งผู้ประกันตนที่สิ้นสภาพไปแล้วไม่ได้รับสิทธิประโยชน์จากกองทุนประกันสังคม จึงได้เรียกร้องสปส.ให้ความคุ้มครองและขอกลับเป็นผู้ประกันตนอีกครั้ง อย่างไร ก็ตามการตราเป็นกฎหมายเพื่อคืนสถานภาพให้แก่บุคคลที่เคยเป็นผู้ประกันตนมาตรา 39 นั้น มีผลกระทบต่อนายจ้าง ลูกจ้างและผู้ประกันตน สปส.จึงได้จัดประชุม เพื่อรับฟังความคิดเห็นที่มีต่อร่างพระราชบัญญัติประกันสังคมฯจากกลุ่มบุคคลที่เกี่ยวข้องทั้งนายจ้าง ลูกจ้าง รัฐบาลและกลุ่มองค์กรต่างๆ”
นายสุรินทร์ กล่าวต่อไปว่า “สำหรับผู้ประกันตนมาตรา 39 นั้น ตามกฎหมายประกันสังคม เปิดโอกาสให้ผู้ประกันตนซึ่งเคยเป็นลูกจ้างในสถานประกอบการที่ออกจากงานและมีรายได้ แต่มีความประสงค์เป็นผู้ประกันตนต่อ สามารถสมัครเป็นผู้ประกันตนมาตรา 39 ได้ ภายใน 6 เดือนเมื่อออกจากงาน โดยผู้ประกันตนมีหน้าที่ต้องนำส่งเงินสมทบเข้ากองทุนประกันสังคมตามกฎหมายเป็นประจำทุกเดือน ภายในวันที่ 15 ของเดือนถัดไป โดยยังคงได้รับสิทธิคุ้มครองจากกองทุนประกันสังคม 6 กรณี ได้แก่ กรณีเจ็บป่วย คลอดบุตร ทุพพลภาพ ตาย สงเคราะห์บุตร และชราภาพ ”

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ