Adobe เปิดตัว Photoshop Lightroom 1.0

ข่าวทั่วไป Wednesday February 14, 2007 16:50 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--14 ก.พ.--พีซี แอนด์ แอสโซซิเอทส์ คอนซัลติ้ง
ซอฟต์แวร์จัดการภาพดิจิตอลที่ผ่านการทดสอบมาอย่างโชกโชนจากช่างภาพมืออาชีพมากกว่า 500,000 รายทั่วโลก และได้รับการปรับแต่งมาอย่างดี ที่พร้อมตอบสนองความต้องการของช่างภาพทั่วโลกแล้ววันนี้
กรุงเทพ — 14 กุมภาพันธ์ 2550 —บริษัท อะโดบี ซิสเต็มส์ อินคอร์เปอเรทเต็ด (Nasdaq:ADBE) ได้เริ่มเปิดรับจอง Adobe Photoshop Lightroom 1.0 ซอฟต์แวร์จัดการภาพดิจิตอลสำหรับช่างภาพมืออาชีพแล้ว โดยคาดว่าจะเริ่มจัดส่งผลิตภัณฑ์ถึงมือผู้สั่งจองได้ในกลางเดือนกุมภาพันธ์ 2550 ซอฟต์แวร์ Adobe Photoshop Lightroom 1.0 เป็นซอฟต์แวร์ที่เปิดโอกาสให้ช่างภาพมืออาชีพสามารถอิมพอร์ต, จัดการ และพรีเซนต์ภาพดิจิตอลจำนวนมากๆได้อย่างสะดวกและง่ายดาย ทำให้มีเวลาเหลือเพื่อทุ่มให้กับการถ่ายภาพมากขึ้น หลังผ่านการทดสอบโดยช่างภาพมืออาชีพจำนวนมากกว่า 500,000 รายทั่วโลกที่ได้เข้าร่วมโปรแกรมทดสอบเป็นเวลากว่า 12 เดือน ในที่สุด Photoshop Lightroom ก็พร้อมตอบสนองทุกๆความต้องการของช่างภาพมืออาชีพแล้ว ผ่านฟีเจอร์ประสิทธิภาพสูงที่อัดแน่นอยู่ในตัว Photoshop Lightroom สำหรับการทำงานทุกๆขั้นตอนเกี่ยวกับภาพดิจิตอล
"ไม่ใช่ว่าช่างภาพมืออาชีพจะแปรสภาพเป็นนักพัฒนาซอฟต์แวร์" จอห์น ลอยอาโคโน (John Loiacono) รองประธานอาวุโส หน่วยธุรกิจครีเอทีฟโซลูชั่น บริษัท อะโดบี กล่าวและว่า "พวกเขาแค่ให้ข้อมูลกับเรา ทุกอย่าง ตั้งแต่การวิวภาพไปจนถึงการเลือกใช้ทูลส์ เพื่อให้ทำงานได้เร็วที่สุด Adobe Photoshop Lightroom 1.0 เกิดขึ้นได้ก็เพราะความช่วยเหลือของพวกเขา และเราขอขอบคุณอย่างจริงใจสำหรับทุกท่านที่ส่งข้อมูลหรือข้อเสนอแนะกลับมาที่เรา จนทำให้เราสามารถสร้างเครืองมือที่ทรงประสิทธิภาพที่สุดสำหรับช่างภาพมืออาชีพขึ้นมาได้"
มีอะไรใหม่ใน Lightroom
Photoshop Lightroom มีความแตกต่างจาก Beta 4.1 อยู่พอสมควร ตัวอย่างเช่น การคอมพลีเมนต์โมดูล Library และ Develop ที่ได้รับการปรับปรุงใหม่ เพื่อให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้นสำหรับการทำสไลด์โชว์, การพรินต์ และการทำงานเกี่ยวกับเว็บไซต์; คีย์เวิร์ดดิ้งทูลส์ใหม่ใน Library ก็ได้รับการปรับแต่งให้ดีขึ้น รวมถึงอิมพอร์ตไดอะล็อกและการจัดการที่มีความยืดหยุ่นมากขึ้น ช่วยให้ช่างภาพมีทางเลือกเพิ่มสำหรับการค้นหาไฟล์ที่ต้องการ; Key Metadata Browser รวมถึงระบบแรงกิ้งและเรตติ้งใหม่ที่ใช้สีมาช่วยแยกแยะก็ช่วยให้ช่างภาพสามารถเข้าถึงอินฟอร์เมชั่นที่ต้องการได้อย่างรวดเร็วกว่าเดิม นอกจากนี้ Develop, Virtual Copies และ Snapshot ทูลส์ใหม่ก็ยังช่วยให้ช่างภาพสามารถพรีเซนต์เวอร์ชั่นต่างๆของภาพเดียวกันได้อย่างสะดวก ทั้งหมดหมายถึงอิสระที่พวกเขาจะได้รับมากขึ้นสำหรับการจัดการภาพดิจิตอล ทูลส์อื่นๆ ได้แก่ Hue, Saturation และ Luminance เพื่อการจัดการรายละเอียดภาพ และ Clone กับ Healing สำหรับการปรับแต่งจุดด่างของภาพที่เกิดจากฝุ่นซึ่งจับอยู่ที่เซ็นเซอร์
การจัดการไฟล์ Raw
Photoshop Lightroom จะมีเทคโนโลยี Adobe Camera Raw อยู่ในตัว และซัพพอร์ตไฟล์ Raw มากกว่า 150 ชนิดในปัจจุบัน นอกเหนือจาก JPEG และ TIFF การแปลงไฟล์ Raw ไปเป็นไฟล์ฟอร์แม็ตอื่นๆเป็นเรื่องง่ายๆและเบ็ดเสร็จในขั้นตอนการทำงานเดียว ทั้งยังซัพพอร์ตกล้องดิจิตอลรุ่นใหม่ ได้แก่ Nikon D40 and D80 และ Pentax K10D ด้วย นั่นหมายความว่าช่างภาพสามารถใช้ Lightroom กับกล้องรุ่นใหม่ได้อย่างไม่มีปัญหา และไม่ต้องกังวลกับการทำงานกับไฟล์ Raw รุ่นใหม่ที่จะมีขึ้นในอนาคต เพราะในการอิมพอร์ตภาพ ช่างภาพสามารถแปลงไฟล์ให้อยู่ในรูปของ Digital Negative specification (DNG) หรือเปลี่ยนชื่อไฟล์ หรือแยกโฟลเดอร์ตามชื่อโฟลเดอร์หรือวันที่ได้ ทั้งนี้ DNG เป็นไฟล์ฟอร์แม็ตมาตรฐานที่นิยมใช้ในการทำงานของช่างภาพมืออาชีพเพื่อลดอุปสรรคในการทำงานในขั้นตอนต่างๆและการจัดเก็บไฟล์ นอกจากนั้นแล้วสิ่งนี้ยังช่วยให้การทำงานกับกล้องรุ่นใหม่ๆไม่มีปัญหาด้วย ขณะเดียวกันก็ทำให้ช่างภาพมั่นใจได้สำหรับการจัดเก็บไฟล์หรือการดึงไฟล์มาใช้งาน ท่ามกลางกระแสเทคโนโลยีที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในปัจจุบัน
"Photoshop Lightroom ทำให้ผมเอาทุกอย่างออกมาจากไฟล์ Raw ได้ มันช่วยให้การก็อปปี้รูปและการปรับแต่งรูปแต่ละรูปเป็นไปด้วยความรวดเร็วและแทบจะทันที" เดนนิส เร็กจี้ (Denis Reggie) ช่างภาพมืออาชีพที่มีชื่อเสียงในด้านการถ่ายภาพงานแต่งงาน กล่าวและว่า "Lightroom ทำงานได้อย่างยอดเยี่ยมที่สุด ตอนนี้ทุกขั้นตอนการทำงานของผมเป็นหน้าที่ของ Lightroom"
ราคาและกำหนดการวางจำหน่าย
Adobe Photoshop Lightroom จะเริ่มถูกจัดส่งถึงมือลูกค้าตั้งแต่กลางเดือนกุมภาพันธ์ 2550 เป็นต้นไป และเฉพาะในสหรัฐอเมริกาและแคนาดา ขณะนี้ผู้สนใจสามารถสั่งจองสินค้าได้แล้ว ผ่าน Adobe Store ( www.adobe.com/store )
Product Version Platform Config Lang. THB
Lightroom 1 MLP ED IE 4,249
Lightroom 1 MLP RET IE 9,089
สำหรับระบบขั้นต่ำที่สามารถใช้รัน Lightroom ได้ มีดังนี้ เครื่องแมค : Macintosh OSX 10.4.3 และโปรเซสเซอร์ PowerPC G4 ความเร็ว 1 GHz ขึ้นไป หรือพีซี : Microsoft Windows XP SP2 และโปรเซสเซอร์ Intel Pentium 4 ขึ้นไป ทุกแพลตฟอร์มต้องการแรมอย่างน้อย 768 MB และความละเอียดหน้าจอ 1024x768 พิกเซล
การเปิดตัว Photoshop Lightroom 1.0 ในครั้งนี้หมายถึงระยะเวลาสิ้นสุดของ Lightroom Beta ผู้ที่ใช้งานเวอร์ชั่นดังกล่าวอยู่จะยังสามารถใช้งานต่อไปได้จนถึงวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2550

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ