ผาแดงฯ แจ้งผลประกอบการไตรมาสสองปี 2550 มีกำไรสุทธิ 290 ล้านบาท

ข่าวทั่วไป Tuesday August 14, 2007 13:43 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--14 ส.ค.--ผาแดงอินดัสทรี
บริษัท ผาแดงอินดัสทรี จำกัด (มหาชน) รายงานผลการดำเนินงานไตรมาสสองของปี 2550 ว่า จากงบการเงินรวม บริษัทฯ มีกำไรสุทธิ 290 ล้านบาท คิดเป็นกำไรสุทธิต่อหุ้น 1.28 บาท และระยะ 6 เดือนแรกของปีบริษัทฯมีกำไรสุทธิ 603 ล้านบาท หรือคิดเป็นกำไรสุทธิต่อหุ้น 2.67 บาท
ผลประกอบการของบริษัทฯลดลงเป็นผลกระทบจากภาวะตลาดภายในประเทศ ราคาวัตถุดิบแร่นำเข้าที่แพงขึ้นและมีสัดส่วนการใช้หัวแร่สังกะสีจากเหมืองแม่สอดลดลง
ปริมาณการขายโลหะสังกะสีในครึ่งแรกของปีเพิ่มขึ้นร้อยละ 3 จากช่วงเดียวกันของปี 2549 เป็นผลมาจากการส่งออกไปจำหน่ายตลาดต่างประเทศโดยเฉพาะภูมิภาคเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ได้เพิ่มขึ้น สำหรับความต้องการใช้โลหะสังกะสีภายในประเทศเพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากไตรมาสแรก แต่ลดลงมากเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมาถึงร้อยละ10 โดยเฉพาะโลหะสังกะสีแท่งลดลงถึงร้อยละ 16
ราคาโลหะสังกะสีโลกในครึ่งปีแรกยังเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 29 จากระยะเดียวกันของปีที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม เมื่อเทียบเป็นเงินบาทราคาโลหะสังกะสีสูงขึ้นเพียงร้อยละ 17 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนอันเนื่องมาจากการแข็งค่าของเงินบาท
เช่นเดียวกับไตรมาสแรก ผลประกอบการของบริษัทฯ ได้รับผลกระทบจากการซื้อแร่ที่ได้รับค่าถลุงแร่ต่ำลง การลดภาษีนำเข้าโลหะสังกะสีและค่าพรีเมี่ยมการตลาดส่งออกลดลงเมื่อเทียบกับการขายในประเทศ ประกอบกับวัตถุดิบแร่ในสต็อกมีราคาสูงขึ้น
สำหรับแนวโน้มของธุรกิจในไตรมาสสาม บริษัทฯคาดว่าภาวะตลาดจะยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงมากนัก อย่างไรก็ตาม ปริมาณการขายโลหะสังกะสีล่วงหน้าจะลดลงมากในช่วงครึ่งหลังของปี ส่งผลให้บริษัทฯจะได้รับประโยชน์จากราคาโลหะสังกะสีโลกที่ยังคงอยู่ในระดับสูง ประกอบกับคุณภาพของหัวแร่จากเหมืองแม่สอดซึ่งทำให้โรงถลุงสังกะสีใช้แร่ในกระบวนการผลิตลดลง ปัจจุบันปัญหาดังกล่าวได้รับการแก้ไขแล้ว
ปัจจุบันบริษัทฯ ดำเนินการขอประทานบัตรใหม่ซึ่งมีผลความคืบหน้าไปมากและพยายามให้บรรลุเงื่อนไขของทางราชการโดยเร็วที่สุด การขออนุญาตมีกระบวนการและขั้นตอนหลายอย่างและอาจเกิดความเสี่ยงหากบริษัทฯไม่สามารถได้รับอนุมัติประทานบัตรใหม่ก่อนปลายเดือนตุลาคม ทั้งนี้ บริษัทฯไม่คาดว่าจะมีเหตุที่จะทำให้เกิดความล่าช้าและได้เตรียมมาตรการอย่างรอบคอบโดยการจัดหาวัตถุดิบแร่และ Stock เพื่อการผลิตของโรงถลุงสังกะสีจนถึงปี 2551
บริษัท ผาแดงอินดัสทรี จำกัด (มหาชน) ก่อตั้งเมื่อวันที่ 10 เมษายน 2524 และจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยในกลุ่มทรัพยากร (เหมืองแร่) เป็นผู้ประกอบการถลุงแร่สังกะสีแห่งเดียวในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยมีกำลังการผลิตโลหะสังกะสีบริสุทธิ์และโลหะสังกะสีผสมรวมปีละประมาณ 110,000 เมตริกตัน
ข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อ
บริษัท ผาแดงอินดัสทรี จำกัด (มหาชน)
ส่วนประชาสัมพันธ์
โทร. 0-2661-9900 ต่อ 2301-2 (นิรดา ,สุพิชญ์นันท์)
แฟกซ์ 0-2261-1109-10
e-mail : info@padaeng.co.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ