“วันหนังสือเด็กแห่งชาติ” หนอนน้อยคึกคัก! เด็กด้อยโอกาส เฮ! เลือกซื้อหนังสือฟรี ในโครงการ ‘ทอฝันปันหนังสือให้น้อง’

ข่าวทั่วไป Monday April 23, 2007 14:41 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--23 เม.ย.--โปรคอมมิวนิเคชั่นส์ แอนด์ คอนซัลแตนท์
เพราะตระหนักดีว่า “เด็กในวันนี้คือผู้ใหญ่ที่ดีในวันข้างหน้า” สมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย จึงอาสาเป็นหัวหอกจับมือพันธมิตรจากภาครัฐและเอกชนรณรงค์ส่งเสริมการอ่านให้แก่เด็กไทยอย่างต่อเนื่องด้วยโครงการ “ทอฝันปันหนังสือให้น้อง” มอบแก่เด็กด้อยโอกาสในสังคม 520 คน จาก 21 องค์กร ร่วมด้วยกลุ่มอาสาสมัครนักอ่าน 150 คนอาสาตระเวนไปอ่านหนังสือให้แก่เด็กๆ ตามหน่วยงานต่างๆ พร้อมจัดกิจกรรมหลากหลายรูปแบบ ลงลึกถึงกลุ่มเด็กเล็ก สร้างกระแส “อุ้มลูกนั่งตัก สื่อรักด้วยหนังสือ” ไปยังพ่อแม่ ผู้ปกครอง และครู หวังเชื่อมโยงสู่เด็ก วัย 0-6 ปี เป็นหลัก ผลักดัน “วันหนังสือเด็กแห่งชาติ 2 เมษายน” ให้เป็นวัน Kick off แสดงจุดยืนอย่างเข้มแข็งของผู้ใหญ่ที่ใส่ใจส่งเสริมการอ่านผ่านกิจกรรม “สร้างลูกรักให้เป็นนักอ่าน” เนื่องจากเป็นวัยแรกเริ่มในการปลูกฝังนิสัยใฝ่รู้ ค่านิยมทั้งด้านคุณธรรมและจริยธรรมได้ดีที่สุด
ในปี 2548 คณะรัฐมนตรีมีมติให้วันที่ 2 เมษายนของทุกปีเป็น “วันหนังสือเด็กแห่งชาติ” ตามที่กระทรวงศึกษาธิการเสนอ เพื่อเป็นการเทิดพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่พระองค์ท่านมีพระชนมายุ 50 พรรษา รัฐบาลจึงเห็นควรน้อมเกล้าน้อมกระหม่อมถวายพระเกียรติเพื่อเป็นการรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณที่พระองค์ทรงเป็นผู้ส่งเสริมการอ่านและได้ทรงประพันธ์วรรณกรรมสำหรับเด็กมาตั้งแต่ทรงพระเยาว์บวกกับพระปรีชาสามารถด้านอักษรศาสตร์เป็นที่ประจักษ์ต่อชาวไทยและชาวต่างประเทศ และเพื่อพัฒนาสังคมไทยให้เป็นสังคมแห่งการเรียนรู้
ในปีนี้สมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศ ผู้จัดงาน “สัปดาห์หนังสือ แห่งชาติ ครั้งที่ 35 และงานสัปดาห์หนังสือนานาชาติ ครั้งที่ 5” (Bangkok International Book Fair 2007) ที่พึ่งผ่านพ้นไป ได้ร่วมมือกับมูลนิธิหนังสือเพื่อเด็ก เครือข่ายหนังสือเพื่อเด็ก สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส.) กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงวัฒนธรรม กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ พร้อมเหล่าพันธมิตรทั้งภาครัฐและเอกชน จัดงาน “วันหนังสือเด็กแห่งชาติ” ขึ้น เพื่อประกาศเจตนารมณ์ส่งเสริมการอ่านให้กับเด็ก โดยเฉพาะเด็กที่มีอายุระหว่าง 0-6 ปี
ในโอกาสนี้ได้รับเกียรติจาก นายไพบูลย์ วัฒนศิริธรรม รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรี ว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นตัวแทนภาครัฐบาลในการเข้าร่วมประกาศเจตนารมณ์ โดยเจตนารมณ์ดังกล่าวจะมุ่ง 4 ประเด็นหลัก คือ 1. สร้างพฤติกรรมการอ่านใน ครอบครัว ด้วยการสนับสนุนให้พ่อแม่อ่านหนังสือให้ลูกฟัง 2. นำหนังสือสู่เด็ก และนำเด็กสู่หนังสืออย่างทั่วถึง 3. ส่งเสริมให้หนังสือมีคุณภาพ และราคาเหมาะสม 4. ร่วมมือกันปกป้องเด็กจากสื่อที่เป็นภัยให้มาสนใจในการอ่านหนังสือที่ดี
ในส่วนของกิจกรรมสนับสนุนอื่นๆ นั้น ได้จัดให้มี โครงการ “ทอฝันปันหนังสือให้น้อง” ซึ่งเป็นโครงการของสมาคมผู้จัดพิมพ์ฯ ที่มุ่งเปิดโลกทัศน์ด้านการอ่านหนังสือให้แก่เด็กด้อยโอกาสในสังคม ได้เข้ามาเลือกซื้อหนังสือภายในงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ และงานสัปดาห์หนังสือนานาชาติ ที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี โดยในปีนี้ได้ร่วมกับมูลนิธิหนังสือเพื่อเด็ก นำเด็กที่ด้อยโอกาสจำนวน 520 คนจาก 21 องค์กร คือ ศูนย์ฝึกอบรมเด็กและเยาวชนชายบ้านกาญจนาภิเษก, ศูนย์ฝึกอบรมเด็กและเยาวชนชายบ้านกรุณา,ศูนย์ฝึกอบรมเด็กและเยาวชนชายบ้านอุเบกขา, ศูนย์ฝึกอบรมเด็กและเยาวชนหญิงบ้านปราณี, ศูนย์ฝึกอบรมเด็กและเยาวชนชายบ้านมุทิตา, ศูนย์ฝึกอบรมเด็กและเยาวชนสิรินธร, มูลนิธิสิกขาเอเซีย, มูลนิธิสร้างสรรค์เด็ก, มูลนิธิเพื่อเด็กพิการ, มูลนิธิดวงประทีป, สหทัยมูลนิธิ, โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์ชัยนาท,โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์บางกรวย, โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 28, โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 33, สถานแรกรับเด็กชายบ้านปากเกร็ด, สถานแรกรับเด็กหญิงบ้านธัญญพร, สถานสงสงเคราะห์เด็กชายบ้านปากเกร็ด, สถานสงเคราะห์เยาวชนมูลนิธิมหาราช, สถานสงเคราะห์เด็กชายบ้านบ้านมหาเมฆ และสถานสงเคราะห์เด็กชายบ้านราชวิถี มารับคูปองคนละ 520 บาท เพื่อเลือกซื้อหนังสือตามที่ตนเองชอบภายในงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติฯ
ด.ญ.กมลวรรณ โพธิ์สุทธิ์ หรือ น้องหยก และ ด.ญ.อโทมา หุ่นทอง หรือ น้องน้ำ วัย 14 ปีจาก มูลนิธิดวงประทีป กล่าวว่า “ก่อนอื่นพวกหนูต้องขอขอบคุณผู้ใหญ่ทุกท่านที่จัดโครงการดีๆ แบบนี้ขึ้นมา ทำให้พวกหนูซึ่งเป็นเด็กที่ขาดแคลน ได้มีโอกาสได้เลือกซื้อหนังสือที่ดีๆ ที่มีประโยชน์ ซึ่งหนังสือที่ตั้งใจจะเลือกซื้อในวันนี้เป็นหนังสือที่ให้ความรู้แปลกใหม่ และที่ส่งเสริมการการเรียนด้วย”
น้องไอติม-ด.ญ.จิรสุดา ยำสัน อายุ 7 ขวบ จากมูลนิธิสิกขาเอเซีย กล่าวว่า “วันนี้หนูดีใจมากค่ะที่ได้มาเลือกซื้อหนังสือที่หนูชอบ โดยเฉพาะหนังสือนิทาน หนูชอบอ่านมาก อ่านแล้วได้ความรู้และข้อคิดดีๆ จากการอ่านนิทานค่ะ”
ขณะเดียวกันยังมีกิจกรรมจาก “กลุ่มอาสาสมัครนักอ่าน” ซึ่งเป็นโครงการที่ช่วยส่งเสริมและสร้างจิตสาธารณะให้เกิดในเด็ก เยาวชน และประชาชนทั่วไปด้วยการร่วมเป็นอาสาสมัครนักอ่านในการอ่านหนังสือเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้สำหรับผู้มีความบกพร่องทางการมองเห็น โดยในวันหนังสือเด็กแห่งชาติ2 เมษายน ที่ผ่านมา กลุ่มอาสาสมัครนักอ่าน 150 คน ได้เดินทางไปอ่านหนังสือตามสถานที่ต่างๆ จำนวน 8 แห่ง ได้แก่ สถาบันแห่งชาติมหาราชินี(เด็กเล็กในโรงพยาบาลเด็ก), บ้านพักคนชราบางแค, โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์(เด็กเล็กในโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์), สถานสงเคราะห์เด็กบ้านราชวิถี, มูลนิธิสงเคราะห์เด็กสภากาชาติไทย, โรงพยาบาลเลิดสิน, ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กชุมชนศิลปะเดช และศูนย์พัฒนาเด็กเล็กก่อนวัยเรียนมัสยิดนูรู้ยากีน
สองสาวอาสาสมัครนักอ่านจากรั้วจามจุรี น้องแก้ว-อุบลรัตน์ ชูเลิศ กับน้องป่าน-มนัสวี พรหมสุทธิรักษ์ นิสิตคณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวถึงเหตุผลที่สมัครเข้ามาเป็น “กลุ่มอาสาสมัครนักอ่าน” ว่า เนื่องจากเห็นว่าเป็นโครงการที่ดีและมีประโยชน์ ได้ช่วยเหลือผู้อื่น จึงตัดสินใจมาสมัครเข้าร่วมโครงการ โดยเข้ารับการอบรมการอ่านอย่างถูกวิธีก่อน มีการฝึกการออกเสียงให้ถูกต้อง ชัดเจน และได้รู้จักการทอดจังหวะการอ่านและลมหายใจ เพื่ออ่านให้เป็นเหมือนเสียงพูดอย่างเป็นธรรมชาติ ซึ่งวันนี้เลือกหนังสือ ”ทำไมสัตว์ทำอย่างนั้นนะ” และ “กาดำกับหงส์สีขาว” มาอ่านให้เด็กๆ ฟัง
ขณะที่ คุณแม่เสาวลักษณ์ เกาเต๊ะ ควงคู่มากับลูกสาว น้องปอนด์-ด.ญ.สุรัมภา เกาเต๊ะ สองอาสาสมัครนักอ่านคู่แม่ลูก กล่าวว่า “ต้องการให้ลูกได้ฝึกการอ่าน และส่งเสริมให้ลูกได้รู้จักช่วยเหลือ ผู้ที่ด้อยโอกาส จึงตัดสินใจพาลูกเข้ามาสมัครร่วมโครงการ ที่สำคัญลูกยังจะได้เรียนรู้และมีนิสัยรักการอ่าน ซึ่งจะเป็นรากฐานสำคัญในการเติบโตต่อไปในอนาคต”
นอกจากนี้ยังจัดให้มีกิจกรรม “สร้างลูกรักให้เป็นนักอ่าน” ตลอดการจัดงานสัปดาห์หนังสือฯ ไปจนถึงวันที่ 10 เมษายน นี้ โดยความร่วมมือจากเครือข่ายเด็กที่มีเจตนารมณ์ในการส่งเสริมการอ่านแก่เด็กๆ โดยจะได้สนุกสนานเพลิดเพลินไปกับกิจกรรมหลากหลายที่ล้วนส่งเสริมพัฒนาการของเด็กได้เป็นอย่างดี
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
บริษัท โปรคอมมิวนิเคชั่นส์ แอนด์ คอนซัลแตนท์ จำกัด
โทรศัพท์ 0 2691 6302-4, 0 2274 4961-2
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ