โค้งสุดท้าย โครงการ Glucerna Star Cooking

ข่าวทั่วไป Wednesday May 9, 2007 16:32 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--9 พ.ค.--แอ๊บบอต ลาบอแรตอรีส
คุณทราบหรือไม่ว่าเบาหวานเป็น 1 ใน 5 โรคร้ายที่คร่าชีวิตคนไทยมากที่สุดในปัจจุบัน ซึ่งแนวโน้มอายุของผู้ที่ป่วยเป็นเบาหวานมีช่วงอายุเฉลี่ยที่ลดน้อยลงเรื่อยๆ ไม่เฉพาะผู้สูงวัยเท่านั้น เด็กๆ เองก็มีโอกาสเสี่ยงที่จะเป็นโรคนี้ได้เหมือนกัน และนอกจากพันธุกรรมจะเป็นสาเหตุหนึ่งของการเกิดโรคเบาหวานแล้ว สิ่งแวดล้อม วิธีการดำเนินชีวิต การรับประทานอาหาร การออกกำลังกาย ก็เข้ามามีส่วนเกี่ยวข้องต่อการเกิดโรคเบาหวานได้เช่นกัน เบาหวานยังเป็นสาเหตุของการนำคุณไปสู่โรคภัยต่างๆ ได้อีก อาทิ โรคอ้วน ,โรคไตวาย ,โรคความดันโลหิต ,โรคหัวใจ,โรคตับ,โรคตา และโรคกระดูก เป็นต้น
บริษัท แอ๊บบอต ลาบอแรตอรีส จำกัด หนึ่งในผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนาการ ผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ กลูเซอนา เอสอาร์ อาหารทดแทน หรืออาหารระหว่างมื้อสูตรครบถ้วนสำหรับผู้ป่วยโรคเบาหวาน ได้ตระหนักถึงความสำคัญในเรื่องโภชนาการของคนไทยในปัจจุบัน จึงร่วมกับ อาจารย์ยิ่งศักดิ์ จงเลิศเจษฎาวงศ์ จัดโครงการ Glucerna Star Cooking โดยได้เริ่มโครงการมาตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2550 จนถึงวันสิ้นสุดโครงการในวันที่ 25 เมษายน ที่ผ่านมา
ตลอดระยะเวลาของการดำเนินงาน 2 เดือน ได้มีผู้สนใจเข้าร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก ทั้งจากการ่วมโหวตเชียร์ดาราผ่านช่องทางต่างๆ อาทิ SMS แผ่นพับใต้ฝากระป๋องกลูเซอนา เอสอาร์ แผ่นปลิว ซึ่งบัดนี้โครงการก็ถึงวันสิ้นสุดแล้วจึงถือโอกาสนี้จัดงานปิดโครงการอย่างเป็นทางการขึ้น ณ. อาคารสโมสรพลเรือนอาวุโสแห่งเมืองกรุงเทพฯ (เวทีลีลาศ) สวนลุมพินี
ภายในงานได้รับเกียรติจากวิทยากรมีชื่อเสียด้านโภชนาการ อาจารย์ศัลยา คงสม บรูณ์เวช และด้านการออกกำลังกายของผู้เป็นเบาหวาน รศ.นพ.ปัญญา ไข่มุก ที่ให้เกียรติมาร่วมเสวนา “เบาหวานไม่น่ากลัวอย่างที่คิด”
“การเป็นเบาหวานไม่ได้มีสาเหตุมาจากกรรมพันธุ์อย่างเดียว ยังมีปัจจัยเสี่ยงอื่นๆ เข้ามาเกี่ยวข้องด้วย อย่างสิ่งแวดล้อมรอบๆ ตัวเรา ไม่ว่าจะเป็นการใช้ชีวิตในปัจจุบัน การเลือกรับประทานอาหาร เราต้องหมั่นสังเกตตัวเองว่ามีรอบเอวเกินจากมาตรฐานหรือเปล่า ถ้าเป็นเพศหญิง อย่าให้รอบเอวเกินกว่า 32 นิ้ว ในเพศชายรอบเอวต้องไม่เกิน 36 นิ้ว เพราะถ้ารอบเอวมีขนาดมากเกินกว่านี้คุณอยู่ในภาวะเสี่ยงของการเกิดโรคเบาหวานแล้ว ลักษณะอาการของผู้เป็นเบาหวานสังเกตง่ายๆ อาทิ รู้สึกคอแห้งบ่อย ปัสสาวะบ่อยกว่าคนทั่วไป เป็นแผลแล้วหายช้า วิธีการดูแลตัวเองสำหรับผู้ที่เป็นโรคนี้ในหนึ่งวันต้องออกกำลังกายอย่างน้อยวันละครึ่งชั่วโมง ต้องควบคุมน้ำหนักโดยการเลือกบริโภคอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายเท่านั้น เลือกรับประทานผลไม้ต่างๆ อย่าให้ตัวเองเป็นแผลที่บริเวณเท้า ถ้าเป็นต้องรีบพบแพทย์ด่วน การเป็นเบาหวานต้องใช้ระยะเวลาในการเป็น ไม่ได้เป็นกันในทันทีทันใด ถ้าเป็นแล้วจะไม่มีทางรักษาให้หายได้ แต่เราสามารถควบคุมได้ด้วยยา การออกกำลังกาย และการทานอาหาร เบาหวานเราสามารถอยู่กับมัน และใช้ชีวิตอย่างมีความสุขได้ เบาหวานจึงไม่ใช่เรื่องน่ากลัวอีกต่อไป“รศ.นพ.ปัญญา ไข่มุก กล่าว
“เราต้องเริ่มควบคุมน้ำหนักตัว และออกกำลังกายสม่ำเสมอ เพราะถ้าเราดูแลตัวเองให้ดี เลือกกินแต่สิ่งที่ดี ทำแต่สิ่งที่ดีเพื่อตัวเองเบาหวานก็จะไม่เกิดขึ้น ดังนั้นเราต้องปรับเปลี่ยนวิธีการใช้ชีวิต เปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภคอาหาร กินให้เป็นเวลา และให้ครบ 5 หมู่ ในแต่ละมื้ออาหารครึ่งหนึ่งควรเป็นผัก เพราะในผักแต่ละสีมีประโยชน์ที่ร่างกายได้รับก็ต่างกัน ให้เวลากับตัวเองในการออกกำลังกาย ดูแลตัวเองอย่าให้เป็นแผล ถ้าเริ่มเป็นแผลต้องไปพบแพทย์ ที่สำคัญควรอ่านฉลากโภชนาการทุกครั้งก่อนตัดสินใจซื้ออาหาร ถึงเป็นเบาหวานก็ทานได้ แต่ทานให้น้อยหน่อย กำลังใจเป็นเรื่องสำคัญที่สุดของการควบคุมเบาหวาน” อาจารย์ศัลยา คงสมบรูณ์เวช กล่าวเสริม
ส่วนไฮไลต์ของงานในครั้งนี้อยู่ที่การสาธิตทำเมนูอาหารเพื่อสุขภาพจาก กลูเซอนา เอสอาร์ ของเหล่าดารายอดนิยมระดับแนวหน้าของเมืองไทย ทั้ง 6 ท่าน กับ อาจารย์ยิ่งศักดิ์ อาทิ คุณบุ๋ม ปนัดดา ขอสลัดมาดคุณแม่สุดเนี้ยบมาทำอาหารเพื่อสุขภาพในชื่อเมนูสลัดล้างพิษ ด้านคุณจิ๊ก เนาวรัตน์ วันนี้มาอย่างนิ่งๆ แต่ขอบอกว่าเมนูสลัดผักผลไม้ของเธอพิเศษตรงใส่แครอทผสมลงในน้ำสลัดด้วยจึงแตกต่างจากเพื่อนดาราท่านอื่น เมนูนี้เธอบอกว่าเหมาะสำหรับผู้ที่ไม่นิยมกินผัก ส่วนคุณนุ่น รุ้งทอง ขอควงลูกๆ มาช่วยกันปรุงอาหารจนออกมาเป็นเมนูสลัดสุดสร้างสรรค์โดยคำแนะนำของลูกชายสุดที่รักนั่นเอง มาถึงว่าที่คุณแม่ลูกสาม คุณปู มัณฑนา วันนี้ขอโชว์เมนูสุดโปรดของคุณสามี และลูกๆ ที่บ้าน ด้วยเมนูสลัดผักธรรมดา แต่ไม่ธรรมดาตรงเธอใส่ใจทุกรายละเอียดของการทำอย่างพิถีพิถันแบบนี้นี่เองถึงครองใจคุณสามีไว้ได้อยู่หมัด เพราะความใส่ใจเรื่องสุขภาพของ คุณปุ๊กกี้ ชุลีพร จึงขอเลือกทำเมนูสลัดเพื่อสุขภาพ ปิดท้ายที่
คุณท็อป ดารณีนุช ถึงฝีมือการปรุงอาหารอาจจะเป็นรองท่านอื่นๆ แต่เธอมีลีลาของการปรุงอาหารที่โดดเด่นกว่าใคร เรียกได้ว่าช่วงของการสาธิตทำอาหารมื้อพิเศษนี้ถือเป็นสีสันของงานในวันนั้น เพราะสามารถสะกดความสนใจของผู้เข้าร่วมงานให้ต่างจดจ้องและร่วมลุ้นไปกับเหล่าดาราทั้งหลายว่าใครจะเป็นสุดยอดเจ้าแม่เมนูอาหารเพื่อสุขภาพตัวจริงเสียงจริง เพราะแต่ละท่านต่างก็มีสูตรเด็ดเคล็ดลับ นำมาประชันฝีไม้ลายมืออย่างที่ไม่มีใครยอมใคร จนเป็นที่น่าหนักใจของคณะกรรมการ ในการลงคะแนนเรียกว่ากินกันแทบไม่ลงกันเลยทีเดียว
แอ๊บบอต ตระหนักถึงความสำคัญของโภชนาการสำหรับผู้ป่วยเบาหวาน และต้องการให้ผู้ป่วยเบาหวานมีชีวิตอยู่อย่างมีความสุข สามารถดำเนินชีวิตได้
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ