ฟิทช์ เรทติ้งส์ เชื่อว่า โครงการแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์ศูนย์ราชการของกรมธนารักษ์ จะเป็นโครงการนำร่องให้กับตลาดตราสารหนี้ไทยในอนาคต

ข่าวทั่วไป Friday November 11, 2005 13:18 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--11 พ.ย.--ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย)
ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด ได้จัดการสัมนาสำหรับนักลงทุนเกี่ยวกับโครงการแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์ศูนย์ราชการของกรมธนารักษ์ สังกัดระทรวงการคลัง
โดยในงานสัมนาได้มีการอธิบายถึงกระบวนการและวิธีการจัดอันดับเครดิตการแปลงสินทรัพย์อาคารสำนักงานทั่วไป หรือ CMBS โดยใช้โครงการศูนย์ราชการเป็นกรณีศึกษา โดยผู้มีผู้บรรยายคือ คุณภิมลภา สิมะโรจน์ ผู้อำนวยการฝ่ายการวิเคราะห์โครงการแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์ของฟิทช์ และ คุณสมยศ สุธีรพรชัย ทนายความอาวุโสของบริษัทกฎหมาย ฮันตัน แอนด์ วิลเลี่ยมส์ (ไทยแลนด์) จำกัด
ในการเปิดงานสัมนา คุณวินเซ็นต์ มิลตัน กรรมการผู้จัดการบริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ ของสำนักงานไทย ได้กล่าวเน้นให้ความสำคัญของโครงการแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์ของกรมธนารักษ์ครั้งนี้ซึ่งเป็นการริเริ่มเพื่อส่งเสริมตลาดตราสารหนี้ไทยให้กว้างขึ้น “โครงการนี้นับเป็นก้าวที่สำคัญของของการแปลงสินทรัพย์ประเภท CMBS ในประเทศไทย ซึ่งน่าจะเป็นตัวอย่างในการทำการแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์ในอนาคตและช่วยขยายฐานนักลงทุนให้กว้างขึ้น ซึ่งทางรัฐบาลก็มีความคิดที่จะระดมทุนส่วนหนึ่งจากตลาดตราสารหนี้เพื่อใช้ในโครงการสาธารณูปการต่างๆ หรือ เมกกะ โปรเจก” คุณมิลตันกล่าว โครงการระดมทุนครั้งนี้จะมีขนาดใหญ่ที่สุดสำหรับตลาดตราสารประเภทนี้ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา และเป็นโครงการแรกจากการริเริ่มของรัฐบาล
คุณภิมลภา ได้กล่าวเกี่ยวกับประเด็นด้านเครดิตต่างๆและปัจจัยลดทอนความเสี่ยงของโครงการ โดยกรมธนารักษ์จะเป็นผู้ทำสัญญาเช่าอาคารสำนักงานแทนหน่วยงานราชการประมาณ 28 หน่วยงาน โดยมี บริษัทธนารักษ์พัฒนาสินทรัพย์ จำกัด หรือ ธพส. ซึ่งถือหุ้นโดยกระทรวงการคลังเป็นผู้ดูแลการก่อสร้างและบริหารอาคาร โดยที่ธพส. จะออกหุ้นกู้เพื่อระดมทุนใช้เป็นค่าก่อสร้างโดยจะนำสิทธิในการรับเงินค่าเช่า 30 ปีจากกรมธนารักษ์มาเป็นหลักประกัน “เรามองความเสี่ยงของกรมธนารักษ์ซึ่งเป็นหน่วยงานของกระทรวงการคลังเทียบเท่ารัฐบาล และการชำระเงินเป็นแบบไม่มีเงื่อนไขและเพิกถอนไม่ได้ตลอดอายุโครงการซึ่งทำให้มีปริมาณกระแสเงินสดรับเข้ามาอย่างคงที่และแน่นอน ซึ่งเป็นเหตุผลที่โครงการนี้ได้รับการจัดอันดับเครดิตที่สูงสุด” คุณภิมลภาให้ความเห็น
คุณสมยศได้สรุปประเด็นด้านกฎหมายในมุมมองของนักลงทุน “ข้อตกลงในการชำระเงินของกรมธนารักษ์ค่อนข้างรัดกุม โดยที่ทางกรมธนารักษ์จะต้องชำระเงินในทุกกรณี ไม่ว่าอาคารจะสร้างเสร็จหรือไม่หรืออาคารจะชำรุดจนไม่สามารถใช้งานได้ก็ตาม นอกจากนี้สัญญาไม่สามารถยกเลิกได้ถ้ายังมีภาระในการชำระหุ้นกู้อยู่ ซึ่งทั้งหมดนี้ทำให้ผู้ออกหุ้นกู้มีสิทธิในการเรียกร้องการชำระเงินโดยตรงกับกรมธนารักษ์ถ้ามีการหยุดการชำระเงิน ”
ติดต่อ คุณภิมลภา สิมะโรจน์, คุณวินเซ็นต์ มิลตัน, กรุงเทพฯ 02 655 4755
คำจำกัดความของอันดับเครดิตและการใช้อันดับเครดิตดังกล่าวของ ฟิทช์ เรทติ้งส์ สามารถหาได้จาก www.fitchratings.com อันดับเครดิตที่ประกาศ หลักเกณฑ์และวิธีการจัดอันดับเครดิต ได้แสดงไว้ในเว็บไซต์ดังกล่าวตลอดเวลา หลักจรรยาบรรณ การรักษาข้อมูลภายใน ความขัดแย้งทางผลประโยชน์ที่อาจเกิดขึ้น แนวทางการเปิดเผยข้อมูลระหว่างบริษัทในเครือ กฏข้อบังคับรวมทั้งนโยบายและกระบวนการที่เกี่ยวข้องอื่นๆของฟิทช์ ได้แสดงไว้ในส่วน ‘หลักจรรยาบรรณ’ ในเว็บไซต์ดังกล่าวเช่นกัน--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ