อวาย่า เดินหน้าซื้อ นิมแคท เน็ตเวิร์กส์ ต่อยอดธุรกิจแอพพลิเคชั่นสื่อสาร

ข่าวเทคโนโลยี Friday September 30, 2005 16:23 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--30 ก.ย.--เอพีพีอาร์ มีเดีย
อวาย่า อิงค์ (NYSE:AV) ผู้นำวงการระดับโลกด้านซอฟต์แวร์ระบบและบริการด้านการสื่อสารธุรกิจ ประกาศซื้อกิจการบริษัทนิมแคท เน็ตเวิร์กส์ ผู้พัฒนาซอฟท์แวร์แอพพลิเคชั่นชั้นนำด้านการสื่อสารผ่านไอพีระหว่างจุดโทรศัพท์
ซอฟท์แวร์ เพื่อการสื่อสารผ่านไอพี (IP Communications Software) ของนิมแคท เน็ตเวิร์กส์ ภายใต้ชื่อ “นิมเอ็กซ์” ออกแบบมาสำหรับติดตั้งไว้ในตัวโทรศัพท์ไอพีขององค์กรขนาดใหญ่ เพื่อเพิ่มอัจฉริยภาพให้กับโทรศัพท์ และช่วยลดความจำเป็นในการติดตั้งฮาร์ดแวร์เพิ่มเติม เช่น เซิร์ฟเวอร์แอพพลิเคชั่น รวมถึงการจัดการในเรื่องสายเรียก ทั้งนี้การติดตั้งสามารถทำได้ง่ายและช่วยลดค่าใช้จ่ายเริ่มต้นได้มากจนเห็นได้ชัด อัจริยภาพด้านการสื่อสารที่ฝังไว้ในตัวโทรศัพท์จะสามารถทำงานโดยตรงในส่วนของปลายทาง (endpoints) มากกว่าจะไปที่เน็ตเวิร์ก ซึ่งจะช่วยให้เอ็นเตอร์ไพร์ซสามารถติดตั้งระบบที่รวมศูนย์การสื่อสารผ่านไอพีระหว่างจุด หรือ เพียร์ทูเพียร์ (peer-to-peer IP Communications) ได้อย่างรวดเร็วและประหยัดค่าใช้จ่าย
อวาย่าซื้อกิจการบริษัทนิมแคท เน็ตเวิร์กส์ ด้วยเงินสด เป็นมูลค่าประมาณ 1,840 ล้านบาท นิมแคท เป็นบริษัทเอกชน ซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่ออตตาว่า
อวาย่ากล่าวว่าการซื้อในครั้งนี้จะทำให้มูลค่าของบริษัทในไตรมาสที่ 4 ลดลง 1 เซ็นต์ ซึ่งจะหมายถึงค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นระหว่างกระบวนการทำงานส่วนวิจัยและพัฒนาที่คิดเป็นมูลค่าในราว 128 ล้านบาท แผนวิจัยและพัฒนาจะครอบคลุมในส่วนของการรวมซอฟท์แวร์ของนิมแคท เน็ตเวิร์กส์ไว้ในโซลูชั่นไอพี เทเลโฟนีของอวาย่า ซึ่งกระบวนการดังกล่าวคาดว่าจะใช้เวลา 12 เดือน ซึ่งหลังจากนั้นอวาย่าจะเปิดตัวผลิตภัณฑ์แรกที่รวมฐานการทำงานของนิมแคทสู่ตลาด
ซอฟต์แวร์นิมเอ็กซ์ เป็นซอฟท์แวร์ชนิดปลั๊กแอนด์เพลย์ ซึ่งช่วยลดค่าใช้จ่ายในส่วนของเจ้าของสำหรับลูกค้าที่ต้องการชุดผลิตภัณฑ์แอพพลิเคชั่นที่ให้คุณลักษณะการทำงานในส่วนระบบโทรศัพท์ ซอฟต์แวร์นี้จะให้ความสามารถด้านแอพพลิเคชั่นและคุณสมบัติการทำงานด้านระบบโทรศัพท์ที่ใช้งานอยู่เป็นประจำ ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของระบบรับฝากข้อความ การประชุมทางโทรศัพท์ และระบบตอบรับอัตโนมัติ ซึ่งการติดตั้งทั้งหมดนี้ เพียงแค่เสียบโทรศัพท์ไอพีเข้ากับระบบเครือข่ายข้อมูลที่มีอยู่ในเครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนตัวของออฟฟิศ โทรศัพท์จะทำงานได้โดยอัตโนมัติ โดยจะทำการเชื่อมต่อกับเครื่องอื่นๆ ได้เองและเริ่มใช้งานด้านต่างๆ ได้ การเพิ่มผู้ใช้งานนั้นสามารถทำได้โดยง่ายเพียงแค่เสียบโทรศัพท์เครื่องอื่นเพิ่มเข้าไปในระบบเครือข่าย
โทรศัพท์แต่ละเครื่องจะมีซอฟท์แวร์ของตัวเอง และสำรองข้อมูลสำหรับโทรศัพท์เครื่องอื่นได้ ดังนั้นถ้าโทรศัพท์เครื่องใดเครื่องหนึ่งเกิดปัญหาขึ้น โทรศัพท์เครื่องอื่นจะยังคงทำงานได้อย่างต่อเนื่อง เนื่องจากมีระบบกันล่มอยู่ในตัว (Embedded Failover) จึงช่วยให้ธุรกิจสามารถดำเนินไปได้อย่างต่อเนื่อง ซอฟท์แวร์ของนิมแคท เน็ตเวิร์กส์ ใช้ฐานการทำงานของโปรโตคอลแบบ SIP (Session Initiation Protocol) ซึ่งเป็นมาตรฐานอุตสาหกรรม และแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมันของอวาย่าอย่างชัดเจนในเรื่องโซลูชั่นที่ได้มาตรฐานและเป็นระบบเปิด การพัฒนาโซลูชั่นโดยใช้มาตรฐาน SIP นั้นช่วยให้อวาย่าสามารถผสานซอฟท์แวร์ของนิมแคทไว้ในโซลูชั่นของอวาย่า รวมถึงโซลูชั่นชั้นนำอื่นๆ ในอุตสาหกรรม ได้อย่างรวดเร็ว
“การเพิ่มความสามารถของนิมแคท เน็ตเวิร์กส์ เป็นหนึ่งในแผนงานขั้นต่อไปของเราที่จะช่วยให้ลูกค้าไม่ว่าจะเป็นองค์กรขนาดใดก็ตามสามารถใช้แอพพลิเคชั่นระบบสื่อสารอัจฉริยะได้” ไมค์ เทิรค์ รองประธานกลุ่ม โซลูชั่นการสื่อสารระดับโลก อวาย่า กล่าว “เทคโนโลยีเพียร์ทูเพียร์ เป็นสถาปัตยกรรมด้านการสื่อสารที่มาแรงและมีความสำคัญอย่างยิ่ง ความเคลื่อนไหวในครั้งนี้สะท้อนให้เห็นถึงภาพที่ชัดเจนของเราในการรักษาสถานภาพผู้นำด้านนวัตกรรมระบบโทรศัพท์ไอพี และเมื่อรวมเทคโนโลยีเพียร์ทูเพียร์เข้ากับระบบเครือข่ายเอ็นเตอร์ไพร์ซทั้งหมดที่มี จะช่วยให้ธุรกิจสามารถเลือกแอพพลิเคชั่นการสื่อสารได้ตรงต่อระดับการใช้งานและค่าใช้จ่ายที่เหมาะสมเพื่อตอบสนองความต้องการที่แตกต่างกันไปตามสถานที่ในการใช้งาน
นิมแคท เน็ตเวิร์กส์ จะเป็นส่วนหนึ่งของโซลูชั่นการสื่อสารระดับโลก ซึ่งอวาย่าจะยังคงจำหน่ายซอฟท์แวร์ของนิมแทค เน็ตเวิร์กส์ ให้แก่ผู้ผลิตอุปกรณ์รายอื่นๆ รวมถึงให้บริการสนับสนุนอย่างต่อเนื่องแก่ลูกค้าของนิมแคท เน็ตเวิร์กส์
“การรวมกับอวาย่า จะทำให้ นิมแทค เน็ตเวิร์กส์ สามารถเข้าถึงตลาดที่มีขนาดใหญ่มากขึ้น และเรากลายเป็นหนึ่งในทีมงานที่ทุ่มเทเรื่องการพัฒนาผลิตภัณฑ์และการวิจัยในส่วนของอวาย่า” มาห์ชาด กูห์โกลิ ซีอีโอ บริษัทนิมแคท เน็ตเวิร์กส์ กล่าว “เทคโนโลยีของเราจะเป็นส่วนสำคัญในการพัฒนานวัตกรรมด้านการสื่อสารต่อไปของอวาย่า เรารู้สึกตื่นเต้นที่ได้แบ่งปันวิสัยทัศน์ร่วมกับอวาย่าในเรื่องของอุปกรณ์ที่ให้ความชาญฉลาด และช่วยขยายศักยภาพทางธุรกิจด้วยการผสานประโยชน์ด้านระบบโทรศัพท์ไอพีไว้ในส่วนการดำเนินงาน”
เกี่ยวกับ อวาย่า
อวาย่า อิงค์ เป็นบริษัทที่เชี่ยวชาญด้านออกแบบ จัดสร้างและบริหารเครือข่ายด้านการสื่อสาร ที่รองรับการใช้งานจากจากบริษัทธุรกิจมากกว่า 1 ล้านแห่งทั่วโลก รวมทั้งให้บริการกับบริษัทชั้นนำที่ติดอันดับ FORTUNE 500 ถึงกว่า 90 เปอร์เซ็นต์และด้วยการเน้นที่ธุรกิจตั้งแต่บริษัทขนาดใหญ่จนถึง รายย่อย ส่งผลให้ อวาย่า เป็นผู้นำตลาดโลกในด้านระบบโทรศัพท์ ไอพี ที่มีความปลอดภัยและวางใจได้ ตลอดจนเป็นผู้นำด้านซอฟต์แวร์แอปพลิเคชั่นและบริการด้านการสื่อ สารต่าง ๆ ทางบริษัทยังมุ่งมั่นที่จะผลักดันโปรแกรมแอปพลิเคชั่นธุรกิจเพื่อรองรับการใช้งานในยุคที่การสื่อสารด้วยเสียงและข้อมูลรวมเป็น หนึ่งเดียว และด้วยบริการระดับโลกที่ครบครัน ทาง อวาย่าได้ช่วยให้ลูกค้าสามารถใช้ประโยชน์จากเน็ตเวิร์กที่มีอยู่ ในปัจจุบัน และอนาคตเพื่อบรรลุเป้าหมายทางธุรกิจที่เหนือกว่าสำหรับข้อมูลเ พิ่มเติมดูที่เว็บไซต์ อวาย่า: http://www.avaya.com
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
คุณจารุณี สินชัยโรจน์กุล พัชราวดี สุทธิภูล
ที่ปรึกษาฝ่ายประชาสัมพันธ์
บริษัท เอพีพีอาร์ มีเดีย จำกัด
โทรศัพท์ 02-655-6633, มือถือ 01-488-8442, อีเมล์ jarunee@apprmedia.com--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ