ปภ.เตือนประชาชนระวังอุบัติภัยจากไฟฟ้าในช่วงฤดูฝน

ข่าวทั่วไป Friday July 27, 2007 13:47 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--27 ก.ค.--ปภ.
กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กระทรวงมหาดไทย เตือนประชาชนเตรียมพร้อมป้องกันอุบัติภัยจากไฟฟ้าในช่วงฤดูฝน เนื่องจากฝนอาจทำให้อุปกรณ์ไฟฟ้าเปียกชื้นจนเสียหาย ชำรุด และเกิดกระแสไฟฟ้ารั่ว ไฟฟ้าดูด ต่อผู้ใช้งาน และเกิดเพลิงไหม้บ้านเรือนได้
นายอนุชา โมกขะเวส อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กล่าวว่า ในช่วงฤดูฝนนี้ประชาชน ควรเพิ่มความระมัดระวังในการใช้เครื่องใช้ไฟฟ้า เนื่องจากอาจมีน้ำรั่วไหลทำให้อุปกรณ์ไฟฟ้าเปียกชื้นชำรุด เสียหาย เกิดกระแสไฟฟ้ารั่วไหล ไฟฟ้าดูด ไฟฟ้าช็อต ก่อให้เกิดอันตรายต่อผู้ใช้งานและเพลิงไหม้ได้ เพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ประชาชนควรหมั่นตรวจสอบอุปกรณ์ไฟฟ้า ทั้งสายไฟ ปลั๊กไฟ ให้อยู่ในสภาพที่ปลอดภัย หากเครื่องใช้ไฟฟ้าเปียกน้ำควรนำมาเช็ดให้แห้งสนิทก่อนจะนำไปใช้งาน ตรวจสอบสายไฟฟ้าที่ต่อเชื่อมระหว่างเครื่องใช้ไฟฟ้ากับเต้าเสียบ ถ้ามีการลอกเปื่อยบวมให้เปลี่ยนทันที หากจุดต่อเชื่อมบริเวณขั้วที่ติดระหว่างเครื่องใช้ไฟฟ้ากับสายไฟมีความชื้นอาจทำให้ผู้ใช้ได้รับอันตรายถึงขั้นเสียชีวิตได้ หากไม่มีความรู้เกี่ยวกับอุปกรณ์ไฟฟ้าไม่ควรตรวจซ่อมอุปกรณ์ไฟฟ้าที่ทำงานด้วยมอเตอร์หรือหม้อแปลงเองเด็ดขาด นอกจากนี้ควรตรวจสอบ การรั่วของกระแสไฟฟ้าภายในบ้าน โดยลองดับไฟและถอดปลั๊กเครื่องใช้ไฟฟ้าทุกจุด หากพบว่ามอเตอร์ยังทำงานแสดงว่ามีการรั่วไหลของกระแสไฟฟ้า ควรเรียกช่างไฟฟ้ามาแก้ไขโดยด่วน นอกจากนี้ควรติดตั้งสายดินหรือระบบป้องกันอันตรายจากกระแสไฟฟ้ารั่ว หากพบคนถูกไฟฟ้าช็อตให้รีบปิดสวิทซ์ไฟหรือถอดปลั๊กไฟทันที และช่วยคนที่ถูกไฟช็อตให้หลุดออกจากสายไฟที่มีกระแสไฟวิ่ง โดยทำด้วยความระมัดระวัง ยืนบนฉนวนแห้งๆ เช่น ไม้กระดาน เสื่อ แล้วใช้ด้ามไม้กวาด ขาเก้าอี้หรือวัตถุที่ไม่นำไฟฟ้า เขี่ยสายไฟให้พ้นจากผู้ประสบเหตุหรือดันร่างกายส่วนที่สัมผัสตัวคน ที่กำลังถูกไฟฟ้าช็อตโดยตรงจนกว่าจะหลุดพ้นออกจากสายไฟ และนำส่งโรงพยาบาลในทันที
นายอนุชา กล่าวต่อไปว่า ไฟฟ้ามีทั้งประโยชน์และโทษ จึงควรเพิ่มความระมัดระวังในการใช้ อุปกรณ์ไฟฟ้า หมั่นตรวจสอบสายไฟที่อยู่บริเวณบ้าน และหน้าบ้าน โดยเฉพาะบริเวณกระดิ่งไฟฟ้าหน้าบ้าน หากพบว่าจุดใดชำรุดหรือบกพร่อง ให้แจ้งเจ้าหน้าที่หรือผู้ที่มีความชำนาญมาแก้ไขโดยด่วน เพื่อป้องกันเหตุร้าย ที่อาจจะเกิดขึ้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ