กทม.และหน่วยงานพันธมิตรร่วมมือดูแลสร้างเสริมสุขภาวะวัยรุ่นเมืองกรุง

ข่าวทั่วไป Friday May 25, 2007 14:53 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--25 พ.ค.--กทม.
กรุงเทพมหานคร ร่วมกับ กรมการแพทย์ กรมสุขภาพจิต และราชวิทยาลัยกุมารแพทย์แห่งประเทศไทย ลงนามบันทึกความร่วมมือการดูแลเสริมสร้างสุขภาวะวัยรุ่นในพื้นที่กรุงเทพมหานคร พร้อมเก็บข้อมูลพฤติกรรมวัยรุ่นยุคใหม่ เตรียมพัฒนาเป็นระบบการให้บริการสุขภาพที่ตอบสนองความต้องการของวัยรุ่น มุ่งลดปัญหาการตั้งครรภ์ในเด็กวัยรุ่น ปัญหาการติดสารเสพติด ปัญหาการติดเชื้อทางเพศสัมพันธ์ โดยเฉพาะโรคเอดส์
เมื่อวานนี้ (24 พ.ค.50) เวลา 14.00 น. นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นพ.ชาตรี ชื่นบาน อธิบดีกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข นพ.ม.ล.สมชาย จักรพันธ์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข และ รศ.พญ.ประสบศรี อึ้งถาวร ประธานราชวิทยาลัยกุมารแพทย์แห่งประเทศไทย ร่วมกันลงนามบันทึกความร่วมมือในการดูแลสร้างเสริมสุขภาวะวัยรุ่นในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ณ สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันที่เข้มแข็งต่อสภาวะการเปลี่ยนแปลงต่างๆ ทางสังคม อันจะนำไปสู่ครอบครัวอบอุ่น สังคมเข้มแข็งและมีความสุข
นายอภิรักษ์ กล่าวว่า ปัจจุบันปัญหาของวัยรุ่นในกรุงเทพฯ รุนแรงและซับซ้อนมากขึ้น เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วทั้งด้านกายภาพ เศรษฐกิจและสังคมเมือง ประกอบกับวัยรุ่นเป็นช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อของการเจริญเติบโตมีความเปลี่ยนแปลงด้านร่างกาย จิตใจ และอารมณ์ ทำให้วัยรุ่นประสบปัญหามากมาย เช่น ปัญหาเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควร ปัญหาโรคเอดส์ ปัญหาความรุนแรง เป็นต้น ดังนั้นเพื่อป้องกันปัญหาต่างๆ เกี่ยวกับวัยรุ่น กรุงเทพมหานครจึงได้ประสานงานกับ กรมการแพทย์ กรมสุขภาพจิต และราชวิทยาลัยกุมารแพทย์แห่งประเทศไทย ตกลงร่วมมือกันดูแลสร้างเสริมสุขภาวะวัยรุ่นในพื้นที่กรุงเทพฯ ทั้งนี้ปัญหาที่สำคัญของวัยรุ่นในปัจจุบัน ได้แก่ ปัญหายาเสพติด ปัญหาที่เกิดจากการขาดความเข้าใจต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพร่างกาย และปัญหาความรุนแรง ซึ่งมีสาเหตุสำคัญจากปัญหาครอบครัว สภาพแวดล้อมใกล้ตัวที่ชักจูงไปในทางไม่ดี และการใช้ความรุนแรงในสังคม
อย่างไรก็ดีกรุงเทพมหานครได้พยายามลดสาเหตุของการเกิดปัญหาวัยรุ่น ได้แก่ การควบคุมลดและพื้นที่เสี่ยงต่อการเกิดปัญหาวัยรุ่น เช่น แหล่งมั่วสุม สถาบันบันเทิง เป็นต้น รวมทั้งได้สร้างเสริมสิ่งที่ทำให้ปัญหาวัยรุนลดลง เช่น จัดสถานที่ให้วัยรุ่นได้มีโอกาสแสดงออกในด้านดี จัดกิจกรรมที่เป็นประโยชน์สำหรับวัยรุ่นและครอบครัว ส่งเสริมสถาบันครอบครัวให้เข้มแข็ง อบอุ่น เป็นต้น
สำหรับแผนการปฏิบัติงานในระยะแรกนั้น จะดำเนินโครงการในวัยรุ่นที่อยู่ในระบบการศึกษาตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2550 โดยร่วมกับโรงเรียนนำร่องในพื้นที่กทม. 5 แห่ง ได้แก่ บดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี) โรงเรียนอุดมศึกษา โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้า โรงเรียนสุรศักดิ์มนตรี และโรงเรียนมัธยมนาคนาวาอุปถัมภ์ จากนั้นจะขยายการดำเนินการสู่วัยรุ่นนอกระบบการศึกษา เพื่อจัดหารูปแบบการให้บริการที่เหมาะกับวัยรุ่น เก็บข้อมูลพฤติกรรม และปัญหาสุขภาพของนักเรียน เพื่อประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการแก้ไขปัญหาอย่างยั่งยืน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ