กรมธุรกิจพลังงาน เข้ม จัดระบบควบคุมไอน้ำมัน หรือ VRU ระยะสอง เพิ่มเติมอีก 7 จังหวัด

ข่าวบันเทิง Tuesday March 27, 2007 16:06 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--27 มี.ค.--ก.พลังงาน
กรมธุรกิจพลังงาน เข้ม จัดระบบควบคุมไอน้ำมัน หรือ VRU ระยะสอง เพิ่มเติมอีก 7 จังหวัด ย้ำเข้มงวด โรงกลั่น และผู้ประกอบการน้ำมัน จัดการมลพิษ คลัง รถขนส่ง และปั๊มน้ำมัน เพื่อรักษาสิ่งแวดล้อม คุณภาพชีวิตประชาชนต่อเนื่อง
นายเมตตา บันเทิงสุข อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน เปิดเผยว่า หลังจากที่ กระทรวงพลังงาน โดยกรมธุรกิจพลังงานได้ออกกฎกระทรวงเพื่อควบคุมไอน้ำมันเชื้อเพลิง พ.ศ.2550 เพื่อควบคุมไอน้ำมันเบนซินที่สถานีบริการน้ำมัน คลังน้ำมัน และรถขนส่งน้ำมันเชื้อเพลิง ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ซึ่งได้เริ่มบังคับใช้ในเขตกทม และปริมณฑล สำหรับสถานีบริการน้ำมัน คลังน้ำมัน และรถขนส่งน้ำมันใหม่ ส่วนผู้ประกอบการเดิมให้ดำเนินการภายใน 1 ปีนั้น ทั้งนี้ กรมธุรกิจพลังงานจะได้ขยายพื้นที่ควบคุมเพิ่มเติมอีก 7 จังหวัด ประกอบด้วย จังหวัดชลบุรี ระยอง สระบุรี อยุธยา สมุทรสาคร สงขลา และสุราษฎร์ธานี เพื่อควบคุมก๊าซไฮโดคาร์บอนที่เกิดจากระเหยของน้ำมันเบนซิน ระหว่างถ่ายเทเชื้อเพลิง ซึ่งเป็นอันตรายต่อสิ่งแวดล้อม และสุขภาพประชาชนในบริเวณใกล้เคียง
ซึ่งการขยายพื้นที่ควบคุมเพิ่มเติมในทั้ง 7 จังหวัดดังกล่าว จะมีผลบังคับใช้ภายใน 2 ปี ภายหลังที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ดร.ปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ ลงนามในกฎกระทรวง โดยปัจจุบันอยู่ในขั้นตอนที่กรมธุรกิจพลังงาน ได้เสนอเรื่องดังกล่าวไปยังกระทรวงพลังงานเพื่อพิจารณาแล้ว นอกจากนี้ ในระยะต่อไป จะมีการพิจารณาที่จะควบคุมไปยังพื้นที่อื่น ๆ ทั่วประเทศ เพิ่มเติม หากพบว่าสภาพปัญหามีความรุนแรง ก็จะพิจารณาปรับปรุงกฎเกณฑ์ เพื่อกำหนดให้บังคับใช้ตามความเหมาะสม ซึ่งกระทรวงพลังงานจะเข้มงวด การบังคับใช้ตามกฎหมายต่อไป
“การออกกฎกระทรวงควบคุมไอน้ำมันเชื้อเพลิง และการติดตั้งระบบควบคุมไอน้ำมันเชื้อเพลิง จะเกิดผลดีทั้งทางตรงและทางอ้อม กล่าวคือ ทางตรงจะช่วยให้สภาพอากาศของพื้นที่ควบคุมดีขึ้น ลดปัญหามลพิษในอากาศ และทางอ้อมยังสามารถนำไอน้ำมันที่ระเหยไป กลับมาใช้เป็นน้ำมันได้อีก ซึ่งนับเป็นการประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิง และช่วยให้ประเทศประหยัดงบประมาณเพิ่มขึ้นไปในตัวอีกด้วย” นายเมตตา กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ