ทริสเรทติ้งชี้ผลการอนุมัติของคณะกรรมการ ธ. ธนชาตเรื่องแผนการลงทุนของ ธ. แห่งโนวาสโกเทีย

ข่าวทั่วไป Monday April 2, 2007 08:25 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--2 เม.ย.--ทริสเรทติ้ง
ทริสเรทติ้งชี้ผลการอนุมัติของคณะกรรมการ ธ. ธนชาตเรื่องแผนการลงทุนของ ธ. แห่งโนวาสโกเทีย ยังไม่ส่งผลต่ออันเครดิตของธนาคารและ บ. ทุนธนชาตในทันที
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ประกาศวันนี้ว่า ทริสเรทติ้งยังคงอันดับเครดิตองค์กรและตราสารหนี้ทุกประเภทของ ธนาคารธนชาต จำกัด (มหาชน) และ บริษัท ทุนธนชาต จำกัด (มหาชน) ที่ระดับ “A” หลังจากที่คณะกรรมการธนาคารธนชาตได้เห็นชอบอนุมัติและประกาศลงนามกับธนาคารแห่งโนวาสโกเทียเมื่อวันที่ 29 มีนาคม 2550 ต่อข้อเสนอของธนาคารแห่งโนวาสโกเทียที่จะเข้าถือหุ้นในธนาคารธนชาตในสัดส่วน 24.99% ในเบื้องต้น
ธนาคารแห่งโนวาสโกเทียตกลงที่จะซื้อหุ้นสามัญจำนวน 157.13 ล้านหุ้นจากบริษัททุนธนชาต และอีก 276.26 ล้านหุ้นจากการออกหุ้นเพิ่มทุนของธนาคารธนชาตที่ราคา 16.37 บาทต่อหุ้น โดยการลงทุนดังกล่าวต้องได้รับความเห็นชอบจากธนาคารแห่งประเทศไทยซึ่งคาดว่าจะทราบผลภายในเดือนมิถุนายน 2550 นี้ และหากได้รับความเห็นชอบจากธนาคารแห่งประเทศไทยแล้ว ข้อตกลงดังกล่าวยังเปิดโอกาสให้ธนาคารแห่งโนวาสโกเทียสามารถเพิ่มสัดส่วนการลงทุนได้ถึง 49% ภายในเดือนธันวาคม 2550
ทริสเรทติ้งคาดว่า หากธุรกรรมดังกล่าวประสบผลสำเร็จ ธนาคารธนชาตก็จะมีโครงสร้างเงินทุนที่แข็งแกร่งขึ้น อย่างไรก็ตาม การได้รับความเห็นชอบจากธนาคารแห่งประเทศไทยถือเป็นประเด็นสำคัญต่อความสำเร็จดังกล่าวเนื่องจากยังมีข้อจำกัดทางกฎหมายในเรื่องสัดส่วนการถือหุ้นของต่างชาติ
หากแผนการลงทุนดังกล่าวได้รับความเห็นชอบจากธนาคารแห่งประเทศไทย ทริสเรทติ้งจะดำเนินการทบทวนผลการดำเนินธุรกิจและสถานะทางการเงินของธนาคารธนชาตและบริษัททุนธนชาต และจะประกาศผลอันดับเครดิตแก่สาธารณะต่อไป ปัจจุบันทั้ง ธนาคารธนชาตและบริษัททุนธนชาตได้รับอันดับเครดิตองค์กรและตราสารหนี้จากทริสเรทติ้งที่ระดับ “A” ด้วยแนวโน้มอันดับเครดิต ”Stable” หรือ “คงที่”

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ