ปตท. สานต่อโครงการ Generation P เยาวชนรุ่นใหม่อนุรักษ์พลังงาน ปีที่ 10 ส่งแผนงานฯ ชิงทุนการศึกษา 1 แสนบาท และเข้าเรียนต่อวิศวฯ

ข่าวทั่วไป Wednesday June 27, 2007 14:27 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--27 มิ.ย.--ปตท.
เช้าวันนี้ (27 มิ.ย.50) ที่สำนักงานใหญ่ ปตท. นายชัยวัฒน์ ชูฤทธิ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่กลุ่มธุรกิจน้ำมัน บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ได้เป็นประธานในพิธีเปิด “ค่ายเยาวชนอนุรักษ์พลังงาน Generation P ปีที่ 10 ซึ่งคัดเลือกจากทีมเยาวชนและสถานศึกษาทั่วประเทศที่ส่งผลงานเบื้องต้นเข้าประกวด “โครงการอนุรักษ์พลังงานในโรงเรียนกับ ปตท.” กว่า 100 โครงการ โดยมี 20 โครงการที่ผ่านการคัดเลือกจากคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิจากหลายหน่วยงาน โครงการดังกล่าวฯ เป็นการสร้างคนรุ่นใหม่ ให้รู้จักรักพลังงาน และเป็นการเปิดโอกาสให้เยาวชนมีความคิดสร้างสรรค์ในเรื่องพลังงานทดแทน ปลุกจิตสำนึกและเป็นแกนนำสำคัญในการอนุรักษ์พลังงานทั้งในโรงเรียน ชุมชน และสังคม ร่วมกันสร้างความเข้มแข็งทางด้านเศรษฐกิจและสร้างอนาคตพลังงานไทยให้มั่นคง โดยเฉพาะในช่วงวิกฤตการณ์ราคาน้ำมันที่ส่งผลกระทบต่อบ้านเราขณะนี้
สำหรับ ค่ายเยาวชนอนุรักษ์พลังงาน Generation P รุ่นที่ 10 นี้ ปตท. ได้นำกลุ่มเยาวชน รวม 100 คน ร่วมกิจกรรมค่ายฯ เป็นระยะเวลา 3 วัน 2 คืน โดย ปตท. ได้สร้างพื้นฐานความรู้เรื่อง “สถานการณ์พลังงานในประเทศและทิศทางพลังงานทดแทนของไทย” และเปิดโอกาสให้เยาวชนได้สัมผัสกระบวนการด้านพลังงาน ณ โรงแยกก๊าซธรรมชาติระยอง บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) จากนั้นจะเป็นการร่วมฐานกิจกรรมพลังงานและพลังงานทดแทน ณ สวนสมุนไพร สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ ที่ ต.มาบข่า กิ่งอำเภอนิคมพัฒนา จ.ระยอง ซึ่งเป็นแหล่งอนุรักษ์พืชพันธุ์สมุนไพรหายากกว่า 260 ชนิด เพื่อปลูกฝังเยาวชนให้ตระหนักถึงความสำคัญของธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะความสำคัญของสมุนไพรไทย นอกจากนี้ ปตท. ยังเตรียม “กิจกรรมสร้างสื่อประชาสัมพันธ์เพื่อรณรงค์การประหยัดพลังงานในชุมชน” เพื่อให้เยาวชนได้รับประสบการณ์จริงในการดำเนินกิจกรรม ณ ศาลากลาง จ.ระยอง และชุมชนมาบตาพุด อีกด้วย
ในการร่วมกิจกรรม “การประกวดโครงการอนุรักษ์พลังงานในโรงเรียนกับ ปตท.” เพื่อชิงรางวัลจาก ปตท. เป็นทุนการศึกษา 3 รางวัล รวมมูลค่ากว่า 100,000 บาท (รางวัลชนะเลิศ 50,000 บาท รองชนะเลิศ 30,000 บาท รางวัลชมเชย 20,000 บาท) พร้อมโล่รางวัล นั้น เยาวชนแต่ละทีมจะต้องนำเสนอ “แผนงานรณรงค์อนุรักษ์พลังงานเชื้อเพลิงและส่งเสริมพลังงานทดแทนภายในโรงเรียนและชุมชน” เพื่อรับข้อเสนอแนะจากคณะกรรมการฯ และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกัน จากนั้นเยาวชนจะต้องนำความรู้ที่ได้รับจากค่ายฯ ไปเผยแพร่ต่อในโรงเรียนและชุมชน และสานต่อแผนงานฯ ที่ส่งประกวดอย่างต่อเนื่อง 6 เดือน เพื่อรับการพิจารณาโดยคณะกรรมผู้ทรงคุณวุฒิฯ ดังกล่าว โดยทีมเยาวชนที่ชนะเลิศโครงการฯ ยังได้รับสิทธิ์เข้าศึกษาต่อในคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เพื่อเตรียมพร้อมเป็นบุคลากรด้านพลังงานที่สำคัญของชาติต่อไป รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ฯ กล่าวตอนท้าย
รายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
ส่วนประชาสัมพันธ์ กลุ่มธุรกิจน้ำมัน ปตท.
โทรศัพท์ 0 2537 2538
โทรสาร 0 2537 572

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ