กพอ. จัดงานแถลงข่าวคนทำงานด้านเอดส์สนับสนุนการใช้สิทธิโดยรัฐต่อยาที่มีสิทธิบัตร (Compulsory Licensing)

ข่าวทั่วไป Tuesday May 22, 2007 12:25 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--22 พ.ค.--กพอ.
ภายหลังจากที่มีการประกาศใช้สิทธิโดยรัฐต่อยาที่มีสิทธิบัตร (Compulsory Licensing) หรือ ซีแอล (CL) 3 รายการ คือ 1. ยาเอฟาไวเรนซ์ (Efavirenz) ซึ่งเป็นยาของบริษัท เมิร์ค ชาร์ป แอนด์ โดร์ม จำกัด 2. ยาโลพินาเวียร์+ริโทนาเวียร์ (Lopinavir+Ritonavir) บริษัทแอ็บบอต ลาบอแรตอรีส จำกัด และยาโคลพิโดเกรล (Clopidorel) หรือชื่อทางการค้าว่า ยาพลาวิกส์ ของบริษัทซาโนฟี-ซินเธอลาโบ (ประเทศไทย) จำกัด จนทำให้มีปฏิกิริยาตอบโต้จากบริษัทยาข้ามชาติที่สูญเสียผลประโยชน์ทางการค้า ไม่ว่าจะเป็นการเพิกถอนคำขอขึ้นทะเบียนยาใหม่ในประเทศไทย หรือการจ้างบริษัทล็อบบี้ยิสต์อย่าง ยูเอสเอ ฟอร์ อินโนเวชั่น ให้ออกมาโจมตีประเทศไทยว่า ทำการละเมิดสิทธิบัตรทางปัญญาของบริษัทตนเอง ตลอดจนการให้ข้อมูลที่เป็นเท็จเกี่ยวกับการทำซีแอล (CL) ของประเทศไทยผ่านสื่อต่าง ๆ ทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งการกระทำดังกล่าวได้สร้างให้เกิดความสับสนแก่คนเป็นจำนวนมาก แม้ว่าจะมีหลายฝ่ายที่ออกมาสนับสนุนพร้อมทั้งให้ข้อมูลเพื่อสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องในเรื่องของการทำซีแอล (CL) ของประเทศไทยมากยิ่งขึ้น แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าทางบริษัทยาข้ามชาติจะยุติหรือหยุดข่มขู่ประเทศไทย โดยยังคงหามาตรการต่าง ๆ ที่จะนำมากดดันให้ประเทศไทยยกเลิกการประกาศใช้ ซีแอล (CL) อย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้เพื่อประโยชน์ของบริษัทตนเอง
ดังนั้นคณะกรรมการองค์การพัฒนาเอกชนด้านเอดส์ (กพอ.) ในฐานะองค์กรที่มีส่วนในการขับเคลื่อนการทำงานด้านเอดส์ โดยให้ความสำคัญต่อการทำงานเชิงป้องกันและการดูแลรักษาควบคู่กันมาโดยตลอด พร้อมกับเครือข่ายคนทำงานด้านเอดส์อีก 19 เครือข่าย (155 องค์กร) ซึ่งสนับสนุนและเล็งเห็นถึงความสำคัญของการประกาศใช้ ซีแอล (CL) ของกระทรวงสาธารณสุข
จึงจัดงานแถลงข่าว คนทำงานด้านเอดส์สนับสนุนการใช้สิทธิโดยรัฐต่อยาที่มีสิทธิบัตร (Compulsory Licensing) ในวันพุธที่ 23 พฤษภาคม 2550 เวลา 13.00 — 15.00 น. ณ สำนักงานคณะกรรมการองค์การพัฒนาเอกชนด้านเอดส์ (กพอ.)
กำหนดการงานแถลงข่าว
13.00 น. - สื่อมวลลงทะเบียน
- รับประทานอาหารว่าง
13.30 น. - การแถลงข่าว ดำเนินรายการโดย คุณสุภัทรา นาคะผิว ประธานคณะกรรมการองค์การพัฒนาเอกชนด้านเอดส์/ผู้อำนวยการศูนย์คุ้มครองสิทธิด้านเอดส์
- ตัวแทนเครือข่ายต่าง ๆ ร่วมพูดคุยถึงแนวทางและจุดยืนเพื่อสนับสนุนการใช้สิทธิโดยรัฐต่อยาที่มีสิทธิบัตร
(Compulsory Licensing)
14.30 น. - สื่อมวลชนซักถาม
15.00 น. - สิ้นสุดกิจกรรมแถลงข่าว
รายชื่อเครือข่ายที่ร่วมแถลงข่าว
1 . เครือข่ายผู้ติดเชื้อ
2. เครือข่ายเอดส์และยาเสพติด
3. เครือข่ายศาสนา
4. เครือข่ายผู้สูงอายุ
5. เครือข่ายเด็ก
6. เครือข่ายเยาวชนด้านเอดส์ในประเทศไทย
7. เครือข่ายสิทธิมนุษยชนกับเอชไอวี/เอดส์
8. เครือข่ายแรงงานข้ามชาติ
9. เครือข่ายเพศศึกษา
10. เครือข่ายคนทำงานเอดส์ภาคตะวันออก
11. เครือข่ายแรงงานในสถานประกอบกิจการ
12. เครือข่ายพนักงานบริการ
13. เครือข่ายความหลากหลายทางเพศ
14. เครือข่ายหมอเมือง
15. เครือข่ายชุมชน
16. เครือข่ายผู้หญิง
17. เครือข่ายชาติพันธุ์
18. เครือข่ายส่งเสริมการมีส่วนร่วมของชุมชนเพื่อการมีส่วนร่วมของชุมชนเพื่อการพัฒนาวัคซีน ยา และผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับโรคเอดส์
19. เครือข่ายศิลปิน
ข้อมูลเพิ่มเติมสอบถามได้ที่
คณะกรรมการองค์การพัฒนาเอกชนด้านเอดส์ (กพอ.)
โทรศัพท์ 0-2953-5355-6
โทรสาร 0-2952-5180

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ