ท่าน ว. วชิรเมธี และครูอุทุมพร มุลพรม แนะนำพ่อ-แม่ใช้นิทานเป็นกุศโลบายสอนพุทธศาสนาเพื่อปลูกฝังคุณธรรมตั้งแต่วัยเด็ก

ข่าวทั่วไป Thursday March 8, 2007 11:30 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--8 มี.ค.--นีโอ ทาร์เก็ต
ในงานเสวนาเรื่อง “ธรรมะทันสมัย กับ นิทานชุดการผจญภัยของพระพุทธเจ้า” จัดขึ้นที่ห้องสมุดแห่งการเรียนรู้ สวนลุมพินี กรุงเทพฯ ในวันนี้ โดยมีท่าน ว. วชิรเมธี ที่ปรึกษาในการจัดทำหนังสือนิทานธรรมะ อาจารย์อุทุมพร มุลพรม ครูสอนวิชาพุทธศาสนาให้สนุกและตื่นเต้น และ คุณริสรวล อร่ามเจริญ กรรมการผู้จัดการ บริษัท แปลน ฟอร์ คิดส์ จำกัด ร่วมให้ความเห็นเกี่ยวกับความสำคัญของการสอนพุทธศาสนาและปลูกฝังคุณธรรมให้แก่เด็กตั้งแต่ระดับอนุบาลถึงปฐมวัย โดยใช้หนังสือนิทานเป็นเครื่องมือที่เข้าถึงเด็กวัยนี้ได้ดีที่สุด เพราะในขณะที่พ่อ-แม่หรือผู้ปกครองเล่านิทานให้บุตร-หลานฟัง สามารถอธิบายขยายความให้เด็กเข้าใจมากยิ่งขึ้น และยังเปิดโอกาสให้เด็กได้ซักถามข้อสงสัยในเวลานั้นด้วย ทำให้เด็กได้ทั้งความสนุกตื่นเต้น เกิดจินตนาการ และยังได้ทราบเรื่องราวของพระพุทธเจ้า ตลอดจนได้ซึบซับรสของพระธรรมไปโดยไม่รู้ตัวอีกด้วย
คุณริสรวล อร่ามเจริญ กรรมการผู้จัดการ บริษัท แปลน ฟอร์ คิดส์ จำกัด เปิดเผยว่า “บริษัท แปลน ฟอร์ คิดส์ จำกัด ในฐานะผู้ผลิตและจำหน่ายหนังสือและสื่อคุณภาพสำหรับเด็กและครอบครัว มีความตั้งใจที่จะจัดทำหนังสือนิทานธรรมะสำหรับเด็กมานานแล้ว จนกระทั่งได้รับคำแนะนำจาก ท่าน ว. วชิรเมธี ให้นำบทสวดมนต์คาถาพาหุง ซึ่งมีชื่อเรียกอีกอย่างว่า “พุทธชัยมงคลคาถา” ซึ่งเป็นคาถาที่ว่าด้วยชัยชนะอันเป็นมงคลทั้งแปดประการของพระพุทธเจ้าที่มีต่อมนุษย์และอมนุษย์มาแปลงเป็นเนื้อหานิทานธรรมะเพราะเป็นบทสวดมนต์ที่มีคุณค่าและจะช่วยส่งเสริมคุณธรรมและจริยธรรมในเด็กๆ ได้เป็นอย่างดี ทางบริษัทฯ ได้แปลบทสวดมนต์เป็นภาษาที่ใช้สำหรับหนังสือนิทาน พร้อมเขียนภาพประกอบขึ้นมาใหม่ทั้งหมด จัดทำออกมาเป็นหนังสือ “ชุด การผจญภัยของพระพุทธเจ้า” ซึ่งมีทั้งหมด 8 เรื่อง ได้แก่ เรื่องพญามาร เรื่องยักษ์กินคน เรื่องช้างตกมัน เรื่องมหาโจรองคุลิมาล เรื่องสาวงามเจ้าเล่ห์ เรื่องปราชญ์ต่างลัทธิ เรื่องพญานาคมากฤทธิ์ และเรื่องพรหมผู้หลงผิด จุดเด่นของหนังสือนิทานธรรมะชุดนี้ คือ ทุกเล่มมีการวาดภาพประกอบอย่างสวยงามทำให้น่าอ่าน และในหน้าสุดท้ายจะให้ข้อมูลเกี่ยวกับพระพุทธรูปปางต่างๆ และข้อธรรมะที่ปรากฎในนิทานเรื่องนั้น เพื่อให้พ่อแม่หรือผู้ปกครองได้ทบทวนสรุปข้อธรรมะให้บุตร-หลาน ฟังย้ำให้เข้าใจดีขึ้น หลังจากเล่านิทานจบแล้ว”
ท่าน ว. วชิรเมธี แนะนำว่า “การสอนคุณธรรมต่างๆ ผ่านเรื่องราวของพุทธศาสนาจะเป็นกุศโลบายที่ทำให้เด็กเข้าถึงหลักธรรมและคุณธรรมได้อย่างแยบยลที่สุด คำสั่งสอนของพระพุทธเจ้านั้นไม่มีล้าสมัยและสามารถนำมาใช้ในชีวิตประจำวันเพื่อให้ชีวิตอยู่อย่างมีความสงบสุขได้”
“การนำบทสวดมนต์ “คาถาพาหุง” หรือ “พุทธชัยมงคลคาถา” ที่เราทุกคนเคยฟังพระสงฆ์สวดทุกครั้งที่มีงานบุญนั้น มาจัดทำเป็นหนังสือนิทานธรรมะสำหรับเด็กในชุด “การผจญภัยของพระพุทธเจ้า” นับเป็นครั้งแรกในประเทศไทย และเนื่องจากเนื้อหาของบทสวดมนต์นี้ แสดงให้เห็นถึงชัยชนะที่พระพุทธเจ้าได้มาด้วยพระบารมีนานัปการ ทั้ง ทานบารมี ขันติบารมี เมตตาบารมี ปัญญาบารมี มิได้มาด้วยพละกำลังหรือศัตราวุธใดๆ เป็นเนื้อเรื่องที่สอนเด็กได้มากมาย เช่น สอนให้เป็นคนมีเมตตา มีความอดทน ไม่คิดร้ายฆ่าผู้อื่น ไม่หยิ่งทนงตนว่าเก่ง ไม่ข่มเหงผู้อื่น ไม่ใช้กำลังในการแก้ปัญหา นอกจากนี้ เนื้อเรื่องยังทำให้เด็กๆ ได้รู้จักกับพระพุทธเจ้าด้วยว่าเป็นใคร สั่งสอนอะไรบ้าง ผู้เล่านิทานธรรมะชุดนี้ หากรู้จักวิธีการเล่าเรื่องให้สนุกและสอดแทรกคุณธรรมต่างๆ ไปด้วยในทุกหน้า จะช่วยทำให้เด็กเกิดศรัทธาในพระพุทธศาสนาและเชื่อมั่นในการทำความดีและอยากเป็นคนดีต่อไป”ท่านว. วชิรเมธี อธิบายเสริม
คุณครูอุทมพร มุลพรม ครูต้นแบบวิชาพุทธศาสนาผู้ทำให้การเรียนเป็นเรื่องสนุกและตื่นเต้น กล่าวว่า “เมื่อก่อนครูต้องคิดริเริ่มผลิตสื่อขึ้นมาเองสำหรับสอนเด็ก เพื่อทำให้เด็กเห็นภาพและเกิดจินตนาการ ทำให้เรื่องเล่ามีชีวิต เพราะการนำธรรมะเข้ามาสอนเด็กต้องมีสื่อจับต้องได้เป็นรูปธรรม ครูต้องคลุกคลีและพยายามแทรกเข้าไปในโลกของเด็ก นิทานกับเด็กเป็นของที่คู่กันมาแต่ไหนแต่ไรแล้ว ดังนั้น หนังสือนิทานธรรมะชุด “การผจญภัยของพระพุทธเจ้า” จะเป็นสื่อที่มีประโยชน์อย่างยิ่ง ที่จะช่วยให้คุณครูและพ่อแม่ ผู้ปกครอง ใช้สอนบุตร-หลาน หรือนักเรียนได้สะดวก และเด็กก็ชื่นชอบด้วย จะขอกล่าวยืนยันว่า เด็กจำเป็นต้องเรียนพุทธศาสนาให้มาก เหมือนบ้านที่ต้องตอกเสาเข็ม ซึ่งเป็นหน้าที่ของพ่อแม่ ผู้ปกครอง และครูที่จะปลูกกล้าเล็กๆ เหล่านี้ ต้องสอนพุทธศาสนาให้เกิดการนำไปขบคิด หากคนเราไม่สนใจศาสนาที่นับถือ ศีลธรรมไม่กลับมาโลกาวิบัติแน่ เด็กวันนี้เป็นผู้ใหญ่วันหน้า ส่วนผู้ใหญ่กลายเป็นผี จึงต้องปลูกฝังให้เด็กเยาวชนเป็นคนดี เชื่อแน่ว่าถ้าทุกคนช่วยกันสักวันหนึ่งคงถึงเส้นชัย ดังนั้น ช่วยกันสอนพุทธศาสนา สอนคุณธรรม ให้เขาตั้งแต่ยังเป็นเด็กเล็กๆ เถิด ถ้าท่านไม่มีสื่ออะไรเลย ใช้หนังสือนิทานธรรมะนี่แหละ มาช่วย”
หนังสือ “ชุด การผจญภัยของพระพุทธเจ้า” ของบริษัท แปลน ฟอร์ คิดส์ จำกัด มีจำหน่ายแล้วที่ร้านหนังสือชั้นนำทั่วไป เช่น ร้าน B2S ร้านซีเอ็ด บุ๊คส์ ร้าน Banana ร้านนายอินทร์ และร้านหนังสือทั่วไปในต่างจังหวัด เป็นต้น หรือ สั่งจองได้ที่ โทร. 02-591-8033
ปัจจุบัน บริษัทฯ เป็นผู้ผลิตและผู้จัดจำหน่ายหนังสือคุณภาพสำหรับเด็กและครอบครัว ภายใต้การดำเนินงานของบุคลากรที่มีประสิทธิภาพ โดยมุ่งกระชับความสัมพันธ์ภายในครอบครัวและส่งเสริมให้เด็กไทยมีนิสัยรักการอ่าน โดยมีสินค้าและบริการแบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ หนังสือและสื่อเพื่อการเรียนรู้
ต้องการข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ : บริษัท นีโอ ทาร์เก็ต จำกัด คุณนิโลบล / คุณนฤพร โทร. 026312290-5
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ