TCELS รุกคืบ ผุดคลัสเตอร์ด้านสุขภาพและอุตสาหกรรมชีวภาพ

ข่าวทั่วไป Wednesday March 21, 2007 14:49 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--21 มี.ค.--TCELS
TCELS รุกคืบ ผุดคลัสเตอร์ด้านสุขภาพและอุตสาหกรรมชีวภาพ สนับสนุนการผลิตเภสัชภัณฑ์และผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์ ดึงภาครัฐ - เอกชนร่วมงานคับคั่ง ทั้ง อย.บีโอไอ มหาวิทยาลัย กลุ่มอุตสาหกรรมผู้ผลิตเครื่องสำอาง ยาสมุนไพร ยาแผนปัจจุบัน เชื่อเป็นผู้นำส่งออกในระดับภูมิภาคได้แน่
นายแพทย์ธงชัย ทวิชาชาติ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์ (TCELS) กล่าวว่า TCELS ได้รับมอบหมายจากคณะกรรมการนโยบายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ให้บริหารจัดการ คลัสเตอร์ด้านสุขภาพและด้านอุตสาหกรรมชีวภาพ เพื่อส่งเสริมให้เกิดการสร้างเครือข่ายอุตสาหกรรมด้านชีววิทยาศาสตร์ และให้เกิดการพัฒนาและเพิ่มขีดความสามารถทางการผลิตเพื่อการส่งออก ยกระดับมาตรฐานของเภสัชภัณฑ์และผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์ให้ทัดเทียมนานาชาติ ซึ่งหากทำได้เป็นผลสำเร็จประเทศไทยสามารถผลิตเภสัชภัณฑ์และผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์ ทดแทนการนำเข้าและเป็นผู้นำการส่งออกในระดับภูมิภาค
“ ปัจจุบันการรวมกลุ่มภาคอุตสาหกรรมยาในประเทศยังไม่มีความชัดเจน เนื่องจากขาดตัวกลางในการเชื่อมโยง ซึ่ง TCELS จะทำหน้าที่เชื่อมโยงและผลักดันให้เกิดคลัสเตอร์ผู้ผลิตและส่งออกเภสัชภัณฑ์ และผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์อย่างจริงจัง โดยร่วมมือกับองค์กรจากภาครัฐ เอกชน และมหาวิทยาลัยต่าง ๆ อาทิ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) สมาคมผู้ผลิตยาแผนโบราณ สมาคมผู้ผลิตเครื่องสำอาง สมาคมผู้ผลิตยาแผนปัจจุบัน สำนักงานส่งเสริมการลงทุน (BOI) ฯลฯ ทั้งนี้เพื่อให้ภาคอุตสาหกรรมยาเดินต่อไปได้ และเป็นไปตามมาตรฐานสากล รวมทั้งส่งเสริมให้เกิดการผลิตเพื่อการส่งออก” นายแพทย์ธงชัย กล่าว
ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร TCELS กล่าวต่อว่า ขณะนี้องค์กรภาครัฐ เอกชน ตลอดจนมหาวิทยาลัย มีโครงการจัดตั้งศูนย์วิจัยและทดสอบเครื่องสำอางโดยเพิ่มห้องปฏิบัติการตรวจสอบและควบคุมเครื่องสำอางอย่างครบวงจร ที่ได้มาตรฐาน ISO17025 ซึ่งสามารถให้บริการได้แล้ว นอกจากนี้ยังมีศูนย์บริการเทคโนโลยีเภสัชอุตสาหกรรมที่ได้ ISO 17025 ให้บริการทดสอบทางคลินิกและห้องปฏิบัติการ โดยให้ TCELS เชื่อมโยงเครือข่ายหน่วยงานให้บริการการศึกษาชีวสมมูลทางยา (ฺBE : Bio Equivalence) ทั้งภาครัฐและเอกชนโดยจัดทำเว็ปไซต์ฐานข้อมูลศูนย์บริการ BE เพื่อง่ายต่อการเข้าถึงของผู้ใช้บริการทั้งในและต่างประเทศ และเป็นที่น่ายินดีว่า อย.ได้ให้ความร่วมมือในการสนับสนุนการขึ้นทะเบียน เภสัชภัณฑ์ และผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์ ส่งเสริมการส่งออกอีกทางหนึ่งด้วย
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ