กทม. เตรียมพร้อมพิธีทำน้ำมนต์นครฐานสูตรกรุงรัตนโกสินทร์ 225 ปี

ข่าวทั่วไป Thursday July 12, 2007 14:26 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--12 ก.ค.--กทม.
14 ก.ค. นี้ จัดพิธีรวมน้ำมนต์จาก 75 จังหวัด อารามหลวง วัดสำคัญใน 50 เขต และน้ำเทพมนต์ 100 ปี ในขันสาคร ที่โบสถ์พราหมณ์ รอเข้าพิธีใหญ่ 16 ก.ค. 50 ณ ศาลหลักเมือง เชิญพระจาก จ. ระยอง สวดบทนครฐานสูตรเสริมสิริมงคลเมือง ตั้งเป้า 2 ล้านหลอด แจกประชาชนร่วมงานฉลองเสาชิงช้าใหม่
(11 ก.ค. 50) กรุงเทพมหานครจัดประชุมซักซ้อมความพร้อมการจัดพิธีทำน้ำมนต์นครฐานสูตรกรุงรัตนโกสินทร์ 225 เนื่องในโอกาสฉลองเสาชิงช้าใหม่ที่กทม. ได้บูรณปฏิสังขรณ์จนแล้วเสร็จตรงกับปีครบรอบการสถาปนากรุงรัตนโกสินทร์ 225 ปี โดยมีพระครูวินัยธรนิคม และนายนิพนธ์ บุญญภัทโร ที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุม นางวรรณวิไล พรหมลักขโณ รองปลัดกรุงเทพมหานคร ผู้บริหารและเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมประชุม
สำหรับการประกอบพิธีทำน้ำมนต์จะมีกำหนด 2 วัน คือ วันเสาร์ที่ 14 ก.ค. 50 เป็นพิธีรวมน้ำพระพุทธมนต์ที่มาจาก 75 จังหวัด ทั่วประเทศ กับน้ำพระพุทธมนต์จากอารามหลวง และวัดสำคัญจาก 50 เขตในกรุงเทพฯ และน้ำเทพมนต์ในขันสาครของโบสถ์พราหมณ์ ซึ่งถือเป็นน้ำมนต์ 100 ปีที่ไม่เคยแห้ง ซึ่งขบวนเจ้าหน้าที่เทศกิจจะอัญเชิญน้ำพระพุทธมนต์ทั้งหมดไปทำพิธีรวม ณ เทวสถาน โบสถ์พราหมณ์ เวลา 14.00-17.00 น. โดยนายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานในพิธีจุดธูปเทียน พระราชครูวามเทพมุนี หัวหน้าพราหมณ์ เป็นผู้ทำพิธีรวมน้ำมนต์ เพื่อรอเข้าพิธีทำน้ำมนต์นครฐานสูตรกรุงรัตนโกสินทร์ 225 ปี ในวันจันทร์ที่ 16 ก.ค. 50 ณ ศาลหลักเมือง
ทั้งนี้การทำพิธีทำน้ำมนต์นครฐานสูตรกรุงรัตนโกสินทร์ 225 ปี ซึ่งจะจัดที่ศาลหลักเมือง เป็นการเสริมสิริมงคลให้กับเมือง ในโอกาสที่ครบรอบการสถาปนา 225 ปี โดยจะมีขบวนเทศกิจ 150 นาย จะอัญเชิญน้ำมนต์จากโบสถ์พราหมณ์ไปตาม ถ.ดินสอ - ราชดำเนิน ไปยังศาลหลักเมืองตั้งเวลา 06.00 น. และเริ่มพิธีทำน้ำมนต์ตามฤกษ์เวลา 11.49 น. โดยผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานในพิธี ทั้งนี้กทม. ได้เชิญพระสงฆ์ จำนวน 4 รูป จากจังหวัดระยองที่สามารถสวดบทนครฐานสูตร ซึ่งเป็นบทสวดเดียวกับบทที่ใช้สวดในพิธี ตั้งศาลหลักเมืองในสมัยรัชกาลที่ 1 มาเป็นผู้สวด พร้อมพระสงฆ์นั่งปรกอีก จำนวน 13 รูป
อนึ่ง กทม. มีเป้าหมายทำน้ำมนต์นครฐานสูตรกรุงรัตนโกสินทร์ 225 ปี จำนวน 2 ล้านหลอด เพื่อจะนำไปแจกจ่ายให้ประชาชนที่มาร่วมงานฉลองเสาชิงช้าใหม่ ซึ่งขณะนี้กำลังรอพระกรุณาโปรดเกล้าฯ จากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว กำหนดวันจัดงานฉลองเสาชิงช้าอย่างเป็นทางการ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ