รี้ด เทรดเด็กซ์รุกเวียดนาม วอนรัฐฯ เร่งกู้ข่าวเชิงบวกใช้MICEสร้างบรรยากาศความเชื่อมั่น

ข่าวทั่วไป Wednesday March 21, 2007 17:29 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--21 มี.ค.--รี้ด เทรดเด็กซ์
นางนิชาภา ยศวีร์ รอง กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท รี้ด เทรดเด็กซ์ จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทฯ ดำเนินธุรกิจหลักในการเป็นผู้จัดงานแสดงสินค้า (Trade Exhibition) ซึ่งครอบคลุมภาคอุตสาหกรรมหลักของประเทศ ทั้งอุตสาหกรรมเครื่องโลหะการ พลาสติก ชิ้นส่วนอิเล็คทรอนิกส์ ยานยนต์ และอุตสาหกรรมสื่อการเรียนการสอน ดังนั้นโดยธรรมชาติของธุรกิจ Trade Show นั้นมีความผูกโยงอยู่กับภาวะเศรษฐกิจ สังคม และสถานการณ์ภาพรวมภายในประเทศอยู่มาก ช่วงระยะเวลา 3 ปีที่ผ่านมาต่อเนื่องมาจนถึงปีนี้โดยภาพรวมอุตสาหกรรมไทยโดดเด่นเติบโตแข่งกับจีนมาโดยตลอด ศักยภาพของการจัดงานแสดงสินค้าและอีเว้นท์ต่างๆของประเทศไทยเป็นที่จับตามองอยู่ตลอดเวลา สำหรับในปี 2007 นี้ บรรยากาศต่างๆของระบบเศรษฐกิจนักลงทุนต่างๆจะรับสภาพและระวังตัวมากขึ้น ผู้ประกอบการจะระวังและเลือกคู่ค้ามากขึ้น ผู้ที่เป็นเบอร์ 1 เบอร์ 2 ในตลาดจะได้เปรียบ สำหรับผู้ประกอบการรายใหม่ๆในสาขานั้นๆจะไม่ขยายไลน์สินค้าใหม่ แต่จะเน้นในการต่อยอดสินค้าหลักที่มีอยู่ และเป็นจังหวะของการทดสอบความคมและเข้มแข็งของผู้ประกอบการ ดังนั้นหากยึดในแนวคิดข้างต้นแล้ว สามารถกล่าวได้ว่า Trade Show คือการเปิดเวทีให้ผู้ประกอบการได้เลือกสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับธุรกิจของตน และจะเห็นว่าผู้เล่นที่ได้เปรียบคือผู้นำตลาด (Market Leader) เพราะหัวใจของธุรกิจประเภทนี้คือการขายความมั่นใจแก่ลูกค้า
“สำหรับภาพรวมของอุตสาหกรรมการจัดงานแสดงสินค้าและอีเว้นท์ ในปี 2007 ยังไปได้ด้วยดี ประเทศไทยมีความได้เปรียบทางอุตสาหกรรมในเชิงที่มีเอกลักษณ์และจุดขายของสินค้าสูง (Product Charismatic) แต่สิ่งที่ควรคำนึงถึงคือกลยุทธทางการตลาดที่จะต้องรุกหนักขึ้น สร้างความชัดเจนในตัวสินค้า และสามารถแยกตัวให้โดดเด่นออกมาจากประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคให้ได้ เช่นตลาดมาเก๊า และสิงคโปร์ ซึ่งทั้ง 2 ตลาดนี้เป็นตลาดที่เคย บูมมากและตอนนี้ถึงช่วงซาลง เทียบกับประเทศไทยในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา มีความได้เปรียบในแง่จุดขายของประเทศ ระบบสาธารณูปโภคที่มีประสิทธิภาพ และที่สำคัญภาครัฐควรมองภาคธุรกิจMICE เป็นธุรกิจที่มีมูลค่าสูง สามารถก่อให้เกิดรายได้เข้าประเทศได้อย่างต่อเนื่อง และควรสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุน มุ่งผลักดันกระแสข่าวดี เหล่านี้จะมีส่วนช่วยอย่างมากในการดึงความเชื่อมั่นในตลาดกลับมาในภาวะเศรษฐกิจช่วงปีนี้” นางนิชาภากล่าว
สำหรับปีนี้ ธุรกิจของบริษัทฯ มีแนวโน้มไปได้ดี โดยมุ่งเน้นพัฒนาธุรกิจหลัก (Core business) และเปิดตลาดใหม่ในเวียดนาม ใช้ยุทธศาสตร์ลุยอย่างระมัดระวัง (Conservatively Aggressive) โดยอาศัยจังหวะในภาวะเศรษฐกิจขณะนี้สร้างโอกาสเพื่อสร้างแบรนด์ ตอกย้ำความมั่นใจให้กับผู้ประกอบการ ด้านกลยุทธ์ของบริษัทฯ เราเชื่อมั่นตลอดในเรื่องการบริหารต้นทุน โดยจะแยกเป็น Good Cost และ Bad Cost หมายถึงในภาวะใดๆก็ตาม บริษัทจะยังคงต้องมีการลงทุน แต่จะเลือกลงทุนในสิ่งที่คุ้มค่า
สำหรับการขยายตลาดเวียดนามนั้น บริษัทฯ มองว่า ขณะนี้เวียดนามมีอัตราการเติบโตทางตัวเลขเศรษฐกิจต่อเนื่องทุกปี และเข้าเป็นสมาชิก WTO และตลาดเวียดนามเป็น Long Term Investment โดยมีปัจจัยสนับสนุนคือ เศรษฐกิจดี การเมืองมั่นคง และค่าแรงถูก กอรปกับบริษัทมีประสบการณ์ในการจัดงานแสดงสินค้าที่เวียดนามมาก่อน จึงมั่นใจว่าสำหรับตลาดเวียดนามนั้น จะไปได้ด้วยดี โดยโชว์แรกที่บริษัทฯ บุกตลาดเวียดนามนั้น บริษัทฯเตรียมจัดงานเมทัลเล็กซ์ มหกรรมเครื่องจักรละเทคโนโลยีโลหะการที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่จัดเป็นปีที่ 22ที่กรุงเทพ ไปจัดที่ เวียดนาม ฮานอย ณ ศูนย์การแสดงสินค้าและนิทรรศการ วาเฟค VEFAC (Vietnam Exhibition Fair Center) ขนาดพื้นที่ 3,000 ตารางเมตร คาดว่าจะมีผู้ประกอบการแบรนด์เนมเข้าร่วมงานมากกว่า 155 บริษัท อาทิ ไต้หวัน ญี่ปุ่น สิงคโปร์ มาเลเซีย จีน ไทย อังกฤษ และ เยอรมัน และตั้งเป้า ภายใน 2-3ปี ข้างหน้า สำหรับตลาดเวียดนาม บริษัทจะจัดงานแสดงสินค้าปีละ 2-3 โชว์
สำหรับปี 2550 บริษัทมีแผนการจัดงานทั้งสิ้น 9 งาน ซึ่งแต่ละงานมีการขยายพื้นที่เพิ่มขึ้นเพื่อรองรับผู้แสดงสินค้าที่เพิ่มมากขึ้น ได้แก่ มหกรรมเครื่องจักรและเทคโนโลยีเพื่อการผลิตเฉพาะทาง จัดระหว่างวันที่ 21-24 มิถุนายนนี้ ณ ไบเทค ประกอบด้วย งานออโตโมทีฟแมนูแฟคเจอริ่ง งานแสดงเครื่องจักรและเทคโนโลยีเพื่การผลิตชิ้นส่วนยานยนต์งานเดียวในอาเซียน งานออโตโมทีฟอิเลคทรอนิกส์ งานแสดงเทคโนโลยีเพื่อการผลิตอิเลคทรอนิกส์ในอุตสาหกรรมยานยนต์ งานอินเตอร์โมล์ไทยแลนด์ครั้งที่ 15 งานแสดงเครื่องจักรและเทคโนโลยีเพื่อการผลิตแม่พิมพ์และการขึ้นรูป งานอินเตอร์พลาส ไทยแลนด์ครั้งที่ 16 งานแสดงเทคโนโลยีและการสัมมนาทางอุตสาหกรรมพลาสติกที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย งานแอสเซมบลีเทคโนโลยีครั้งที่ 7 งานแสดงเทคโนโลยีระบบควบคุมอัติโนมัติและเทคโนโลยีการปะกอบหนึ่งเดียวในไทย งานเนปคอนไทยแลนด์ งานแสดงเทคโนโลยี เครื่องจักร เครื่องมือ และวัสดุอุปกรณ์ สำหรับการออกแบบ การผลิต การประกอบ และการตรวจสอบผลิตภัณฑ์ด้านอิเล็กทรอนิกส์ งานเมทัลเล็กซ์ เวียดนาม งานแสดงเครื่องจักรและเทคโนโลยีโลหะการ ณ ระหว่างวันที่ 11 — 13 ตุลาคม ณ ฮานอย ประเทศเวียดนาม งานเมทัลเล็กซ์ 2007 มหกรรมเครื่องจักรโลหะการที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ระหว่างวันที่ 15 -18 พฤศจิกายน ณ ศูนย์แสดงสินค้านิทรรศการไบเทค บางนา และ งานเวิล์ดไดแดค เอเชีย งานแสดงอุปกรณ์สื่อการเรียนการสอนนานาชาติ ระหว่างวันที่ 27 — 29 พฤศจิกายน ณ ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ โดยในปี 2550 บริษัทฯตั้งเป้าอัตราการเติบโต 15 — 20เปอร์เซ็นต์ นางนิชาภากล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ