ไทยรุ่งฯ ขยายธุรกิจ สู่ตัวแทนจำหน่ายรถยนต์โดยสารชั้นนำจากจีน

ข่าวทั่วไป Friday June 22, 2007 13:59 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--22 มิ.ย.--ไทย วี.พี. ออโต้เซอร์วิส
(ซ้ายมือจากรูป) คุณสมเกียรติ นิ่มระวี กรรมการบริหาร บริษัท ไทย.วี.พี.ออโต้เซอร์วิส จำกัด, คุณสมพงษ์ เผอิญโชค กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไทย.วี.พี.ออโต้เซอร์วิส จำกัด, MR.Matthew GM (International Marketing & Sales, Asia Area Zhengzhou Yutong Group Co.,ltd, MR.Chang Kent International Marketing & Sales, Asia Area Zhengzhou Yutong Group Co.,ltd
บริษัท ไทย วี.พี. ออโต้เซอร์วิส จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัท ไทยรุ่งยูเนี่ยน คาร์ จำกัด (มหาชน)ได้ลงนามทำสัญญาเป็นตัวแทนจำหน่ายรถยนต์โดยสารชั้นนำของจีนกับ บริษัท Zhengzhou Yutong Group Co., Ltd. ภายใต้เครื่องหมายการค้า “Yutong” ซึ่งเป็นผู้ผลิตรถยนต์โดยสารที่ใหญ่ที่สุดในประเทศจีน และเอเชีย มีกำลังการผลิตมากกว่า 20,000 คันต่อปี ทั้งนี้ นอกจากจะเป็นตัวแทนจำหน่ายในประเทศไทยแล้วในอนาคตยังมีแผนการผลิตรถยนต์โดยสารประเภทต่างๆ ในประเทศไทยโดยใช้เป็นฐานการผลิตและส่งออกไปขายยังต่างประเทศไปภูมิภาคอาเซียน
บริษัท ไทยรุ่งยูเนี่ยน คาร์ จำกัด (มหาชน) ได้รับความไว้วางใจจากพันธมิตรทางธุรกิจ Zhengzhou Yutong Group Co., Ltd. ( “Yutong”) ซึ่งเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายรถยนต์โดยสาร อันดับ 1 ในประเทศจีนและเอเชีย ที่ผลิตรถยนต์โดยสารขนาดกลางและขนาดใหญ่ มีส่วนแบ่งทางการตลาดมากที่สุดในประเทศจีนกว่า 22 % มียอดขายรวมกว่า 20,000 คันต่อปี นอกจากนี้ ยังมีการส่งออกไปยังประเทศต่างๆ ทั้งในทวีปยุโรป อเมริกา และตะวันออกกลางกว่า 26 ประเทศทั่วโลก เช่น โรมาเนีย , สโรวาเกีย , อเมริกา, คิวบา, รัสเซีย และฮ่องกง เป็นต้น ด้วยผลงานการผลิตและรูปโฉมการออกแบบที่ทันสมัยด้วยมาตรฐานระดับสากลรวมถึงมีการพัฒนาเทคโนโลยีที่ล้ำหน้า ผ่านการรับรองด้านระบบคุณภาพ ISO/TS 16949 Quality Management System ซึ่งเป็น Certificate ที่รับรองระบบการจัดการด้านคุณภาพด้านกระบวนการผลิตรถยนต์ นอกจากนี้ “ Yutong “ ยังได้รับรางวัลคุณภาพระดับสากล อื่นๆ เช่น
- Luxury Tour Bus of the Year 2003 จาก BAAV
- Bus of the Year 2004 จาก Busworld Europe
- Coach Builder of the Year 2005 และ 2006 จาก BAAV
- Credit rating AAA จาก ICBC ซึ่งเป็นการจัดระดับเครดิตการบริหารงานประสบความสำเร็จในการดำเนินธุรกิจ 8 ปี ซ้อน
นายสมพงษ์ เผอิญโชค กรรมการผู้จัดการ กลุ่มบริษัท ไทยรุ่งยูเนี่ยน คาร์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “ ในช่วงแรกบริษัท ไทย วี.พี. ออโต้เซอร์วิส จำกัด จะทำหน้าที่เป็นบริษัทผู้จัดจำหน่ายและให้บริการหลังการขายแบบครบวงจร โดยมีแผนการที่จะเจาะตลาดรถยนต์โดยสารทั้งขนาดใหญ่ 40 ที่นั่ง และขนาดกลาง 20 กว่าที่นั่ง ทั้งเครื่องยนต์ดีเซลและเครื่องยนต์ CNG ซึ่งลูกค้าสามารถเลือกเครื่องยนต์ได้ทั้งเครื่องยนต์จาก จีน ญี่ปุ่น และเครื่องยนต์ Cummims ได้ เพื่อให้ลูกค้าได้มีทางเลือกใช้รถยนต์โดยสารที่มีคุณภาพสูงในราคาประหยัดคุ้มค่า ”
นายสมพงษ์ ยังกล่าวอีกว่า “ บริษัทฯจะเริ่มดำเนินการด้านการตลาดได้ภายในไตรมาส 3 โดยคาดว่าจะเริ่มนำเข้ารถตัวอย่างมาให้ลูกค้าได้ยลโฉมและทดสอบได้ภายในเดือนสิงหาคม 2550 และยังมีเป้าหมายที่จะเข้าร่วมประมูลและเสนอรถยนต์โดยสารประเภทต่างๆ ให้กับ ขสมก. และบขส โดยบริษัทฯ พร้อมให้ความร่วมมือกับขสมก. เพื่อเป็นทางเลือกที่ดีและคุ้มค่าให้กับผู้โดยสารและผู้ประกอบการ โดยสามารถประหยัดเงินลงทุนและค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษารถยนต์
ในอนาคตอันใกล้นี้ บริษัทฯ มีแผนงานที่จะดำเนินการร่วมกับ Yutong ในการผลิตรถยนต์โดยสารประเภทต่างๆ ทั้งรถ Mini Bus และรถบัส ต่างๆ โดยจะใช้โรงงานของบริษัทในกลุ่มไทยรุ่งที่ อำเภอบ้านบึง จังหวัดชลบุรี เพื่อผลิตรถยนต์โดยสาร ขายทั้งในประเทศ และใช้เป็นฐานในการผลิตเพื่อการส่งออกอีกด้วย โดย
ตั้งเป้าหมายที่จะมีสัดส่วนการขาย 15-20% ของตลาดภายในประเทศ ภายใน 2-3 ปี จากจำนวนปีละ 1,000 —1,200 คัน โดยคาดว่าจะมีราคาถูกกว่าญี่ปุ่น 15 -20% ทั้งนี้ ไม่รวมตลาดรถยนต์โดยสารของ ขสมก. และบขส.
รวมทั้งรถร่วมบริการของทั้ง 2 หน่วยงานข้างต้น ซึ่งมีจำนวนรถโดยสารใช้งานปัจจุบันมากกว่า 16,000 คัน และมีการเปลี่ยนทดแทนทุกปี นอกจากนี้ยังคาดว่าตลาดของรถ Mini Bus จะได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ เหมือนในประเทศยุโรป
บริษัทฯ มีความเชื่อมั่นในการคัดสรรนำผลิตภัณฑ์รถยนต์โดยสาร ภายใต้ตราสินค้า “Yutong” จึงนำเข้ามาจำหน่ายในประเทศไทย เนื่องจากรถยนต์โดยสารของ “Yutong” มีขั้นตอนการประกอบที่ได้ผ่านการรับรองด้านคุณภาพและรับรางวัลติดต่อกันมาโดยตลอด ตั้งแต่ปี 2003 มาจนถึงปัจจุบัน และเป็นรถยนต์โดยสารที่ใช้เครื่องยนต์ CNG จากประเทศอังกฤษ ซึ่งมีคุณสมบัติช่วยปกป้องและเป็นมิตรต่อสภาพแวดล้อม โดยไม่เกิดมลพิษทางอากาศ“
ทั้งนี้ การขยายธุรกิจเข้าสู่ตลาดรถยนต์โดยสาร ของบริษัท ไทย วี.พี. ออโต้เซอร์วิส จำกัด ได้กำหนดตลาดเป้าหมายหลัก 3 กลุ่ม ดังนี้
1. ขสมก. & รถร่วม ขสมก.
2. บขส. & รถร่วม บขส.
3. กลุ่มผู้ประกอบธุรกิจรถยนต์โดยสารปรับอากาศใช้รับจ้างท่องเที่ยว และรับส่งพนักงานบริษัท (รถรับจ้างไม่ประจำทาง)
จากตลาดเป้าหมายทั้ง 3 กลุ่มดังกล่าว คาดว่าในปีแรก จะสามารถทำยอดขายได้เป็นจำนวนไม่น้อยกว่า 100 คัน และในอนาคตจะตั้งฐานการผลิตรถยนต์โดยสารปรับอากาศโดยใช้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางในการผลิตและขยายตลาดเพื่อการส่งออกไปจำหน่ายในตลาดภูมิภาคอาเซียนโดยใช้สิทธิประโยชน์ภายใต้ข้อตกลง AFTA
ปัจจุบัน รถโดยสารในประเทศไทยมีจำนวนที่จดทะเบียนใช้งานประมาณ 30,000 คัน โดยแบ่งตามลักษณะการให้บริการ ดังนี้
1. แบบประจำทาง (Fixed Route Bus) มีจำนวนประมาณ 16,300 คัน (55%) แบ่งเป็นดังนี้
1.1 กรุงเทพ ฯ ซึ่งเป็นรถของขสมก, รถร่วมภายใต้ ขสมก. และรถมินิบัสร่วมขสมก. ประมาณ 8,100 คัน
1.2 ระหว่างจังหวัด ซึ่งเป็นรถบขส. และรถร่วมภายใต้บขส. ประมาณ 8,200 คัน
2. แบบไม่ประจำทาง (Non Fixed Route Bus) มีจำนวนประมาณ 13,000 คัน (45 %) แบ่งเป็นดังนี้
2.1 ใช้สำหรับการท่องเที่ยว และให้เช่ารถเพื่อการท่องเที่ยว
2.2 ใช้รับส่งพนักงานและให้เช่าเพื่อรับส่งพนักงาน
จากการสำรวจตลาดยังพบว่า มีการจดทะเบียนรถโดยสารใหม่ประมาณปีละ 1,000 —1,200 คันต่อปี ซึ่งแบ่งเป็น
1. รถยนต์โดยสาร ที่ประกอบบน Chassis ใหม่ ประมาณ 500 คันต่อปี
2. รถยนต์โดยสาร ที่ประกอบบน Chassis เก่า ที่นำเข้ามาจากต่างประเทศ ประมาณ 500 — 700 คันต่อปี
อนึ่งในประเทศไทยยังมีรถยนต์โดยสารอีกส่วนหนึ่งที่มีการนำเครื่องยนต์ Chassis เก่า ที่จดทะเบียนแล้วมาปรับสภาพหรือประกอบตัวถังใหม่ ซึ่งคาดว่าน่าจะมีจำนวนปีละ 1,000 — 2,000 คัน
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
ภัควดี ( เจ้าหน้าที่ส่วนประชาสัมพันธ์ )
02-4310071 ต่อ 529
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

แท็ก marketing  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ