คณะกรรมการสรรหา คสช. ชุดแรก เดินหน้าเต็มสูบ สรรหาเสร็จภายใน 180 วัน

ข่าวทั่วไป Friday May 4, 2007 10:38 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--4 พ.ค.--สช.
คณะกรรมการสรรหากรรมการสุขภาพแห่งชาติประชุมนัดแรกหารือหลักการสรรหา คสช. ในสัดส่วนของผู้แทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้ทรงคุณวุฒิ และองค์กรเอกชนที่ไม่แสงหากำไร นพ.บรรลุ ศิริพานิช ประธานกรรมการสรรหา ย้ำชัด งานนี้โปร่งใส ตรวจสอบได้
ที่สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (สช.) มีการประชุมคณะกรรมการสรรหากรรมการสุขภาพแห่งชาติครั้งแรก โดยมี นายแพทย์บรรลุ ศิริพานิช เป็นประธาน และมีกรรมการประกอบด้วย ศ.ดร.อมรา พงศาพิชญ์ อดีตคณบดีคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย รศ.วิลาวัณย์ เสนารัตน์ อาจารย์ประจำคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ คุณสุวรรณา อุยานันท์ สื่อมวลชน คุณไพศาล เจียนศิริจินดา ผู้แทนองค์กรภาคเอกชน และผู้แทนกระทรวงสาธารณสุข ที่ประชุมหารือถึงหลักการ และแนวทางการสรรหาคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (คสช.) ในหน้าที่ความรับผิดชอบของกรรมการสรรหา คือ ผู้แทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 4 คน โดยมาจากผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และนายกเมืองพัทยาต้องเลือกกันเองให้ได้กรรมการ 1 คน นายกเทศมนตรีกว่า 1,000 คนต้องเลือกกันเองให้ได้ 1 คน นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด 75 คน เลือกกันเองให้ได้ 1 คน และนายกองค์การบริหารส่วนตำบลจำนวนกว่า 6,000 คน ต้องเลือกกันเองให้ได้ 1 คน นอกจากนี้กรรมการสรรหาได้หารือถึงวิธีการสรรหาผู้ทรงคุณวุฒิด้านต่างๆ 6 คน และผู้แทนองค์กรภาคเอกชนอีก 13 คนด้วย
นายแพทย์บรรลุ ศิริพานิช ประธานกรรมการสรรหา คสช. กล่าวว่า การสรรหา คสช. ซึ่งจะเป็นผู้มาทำหน้าที่ให้ข้อเสนอแนะหรือให้คำปรึกษาต่อคณะรัฐมนตรีเกี่ยวกับนโยบายและยุทธศาสตร์ด้านสุขภาพ มีหน้าที่ส่งเสริมสนับสนุนให้มีการทำนโยบายและยุทธศาสตร์ด้านสุขภาพของทุกภาคส่วนอย่างต่อเนื่อง รวมไปถึงสนับสนุนการจัดสมัชชาสุขภาพซึ่งเป็นกระบวนการที่ทำให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องเรื่องต่างๆ มาช่วยกันกำหนดนโยบายด้านสุขภาพร่วมกัน นับว่าเป็นหน้าที่ที่สำคัญ เพราะ คสช.ต้องมองภาพรวมของระบบสุขภาพได้อย่างชัดเจน จึงจะสามารถวางกรอบหรือทิศทางของระบบสุขภาพของบ้านเราได้ และ คสช.ชุดนี้เป็นชุดแรกหากได้คนดี และเก่งมาเป็น คสช. จะทำให้เกิดประโยชน์ต่อระบบสุขภาพของเราในอนาคต ซึ่งการสรรหาครั้งนี้กรรมการได้พูดคุยกันว่าจะต้องมีความถูกต้องตามกฎหมาย โปร่งใส และเสร็จอย่างรวดเร็ว
ด้าน ศ.ดร.อมรา พงศาพิชญ์ กรรมการสรรหา กล่าวถึงการสรรหาครั้งนี้ว่า สัดส่วนของกรรมการใน คสช. นั้นมีภาคประชาชน โดยเฉพาะในส่วนผู้แทนองค์กรเอกชนที่ไม่แสวงหากำไรและผู้ทรงคุณวุฒิ ค่อนข้างมาก ซึ่งนับเป็นมิติใหม่ของคณะกรรมการระดับชาติที่เปิดให้ภาคประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมกำหนดนโยบายได้
สำหรับการประชุมครั้งต่อไปกรรมการสรรหาจะพูดคุยถึงรายละเอียดของการสรรหา ก่อนที่จะประกาศต่อสาธารณะเพื่อรับสมัครผู้สนใจต่อไป ทั้งนี้กรรมการคาดว่าจะเสร็จทัน 180 วันตามที่ พ.ร.บ.สุขภาพแห่งชาติกำหนดไว้แน่นอน
ผู้ประสานงาน : พลินี เสริมสินสิริ 0-2590-2307 , 08-9775-9281 / ภรนภา เหมปาละ 0-2590-2483 , 08-9991-0708

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ