เอ็มบีเอ ‘นิด้า’ ผุดหลักสูตรใหม่ ‘FIRM’ ตั้งเป้าผลิตนักการเงินในระดับ CFA และ FRM

ข่าวทั่วไป Tuesday May 22, 2007 14:41 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--22 พ.ค.--มาสเตอร์ มายด์ คอมมิวนิเคชั่นส์
คณะบริหารธุรกิจ นิด้า เปิดหลักสูตรใหม่ ‘FIRM’ ผสมผสานเนื้อหาที่เข้มข้นด้านบริหารการลงทุนและจัดการความเสี่ยงเข้าด้วยกันในหลักสูตรปริญญาโท เป็นครั้งแรกในประเทศไทย หวังปั้นบุคลากรที่ได้รับ CFA และ FRM ให้กับแวดวงไฟแนนซ์ เผยปัจจุบันตลาดต้องการบุคลากรด้านนี้ถึงปีละ 300 คน แต่ผลิตได้แค่ปีละ 100 คน
รองศาสตราจารย์ ดร.เอกชัย นิตยาเกษตรวัฒน์ คณบดีคณะบริหารธุรกิจ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ หรือ นิด้า-เอ็มบีเอ เปิดเผยว่า ประเทศไทยจำเป็นต้องพัฒนาบุคลากรทางด้านการเงิน โดยเฉพาะในส่วนที่มีความเชี่ยวชาญทางด้านการบริหารการลงทุนและการจัดการความเสี่ยง เพื่อรองรับกับการแข่งขันในระดับโลก เพราะโลกแห่งอนาคตเป็นโลกที่มีความเสี่ยงรออยู่ในหลายๆ ด้าน คณะบริหารธุรกิจ นิด้า ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญดังกล่าว จึงได้ริเริ่มเปิดหลักสูตรใหม่ ในระดับปริญญาโท โดยใช้ชื่อว่า หลักสูตรปริญญาโทสาขาวิชาการลงทุนและการจัดการความเสี่ยง หรือ “FIRM” (Financial Investment and Risk Management Program)
สำหรับหลักสูตรดังกล่าว จะเป็นหลักสูตรเดียวในประเทศไทยที่เน้นองค์ความรู้ด้านการวิเคราะห์การเงิน การลงทุน และการจัดการความเสี่ยงที่ถูกต้องชัดเจน โดยได้นำแนวทางความรู้ของ CFA และ FRM ซึ่งเป็นประกาศนียบัตรทางวิชาชีพชั้นสูงทางด้านการเงิน การลงทุนและการจัดการความเสี่ยงที่ทั่วโลกยอมรับ มาใช้ในการเรียนการสอน ซึ่งที่ผ่านมา ต้องยอมรับว่า แม้จะมีเครื่องมือในการวิเคราะห์มากมายแต่ก็ยังไม่เคยมีสถาบันการศึกษานำมาบรรจุเป็นหลักสูตรในระดับปริญญาโทอย่างจริงจัง จึงนับได้ว่าหลักสูตรนี้เกิดขึ้นเป็นครั้งแรกในประเทศไทย
“เราเชื่อว่าหลักสูตรดังกล่าวนี้จะตอบสนองความต้องการของตลาดได้เป็นอย่างดี โดยคณะมีเป้าหมายที่จะสร้างนักบริหารที่มีความรู้ความสามารถในระดับสากลออกมารับใช้สังคม ซึ่งหากพิจารณาจากจำนวนผู้เชี่ยวชาญด้านการเงินที่ได้รับ CFA (Chartered Financial Analyst) จะพบว่า ในแต่ละปีจะมีผู้สมัครสอบจากทั่วโลกเป็นจำนวนเกือบแสนคน ขณะที่ประเทศไทยมี CFA เพียงแค่ 300 คนเท่านั้น ดังนั้น หากประเทศไทยต้องการมีศักยภาพที่จะเติบโตในตลาดการเงินและการลงทุน โดยเฉพาะในเวทีโลก ก็จำเป็นที่จะต้องมีบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญในสาขาการเงินให้มากขึ้น” รศ.ดร.เอกชัย กล่าว
ด้าน ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.กำพล ปัญญาโกเมศ ผู้อำนวยการหลักสูตรปริญญาโท สาขาวิชาการลงทุนและการจัดการความเสี่ยง หรือ FIRM เปิดเผยว่า FIRM เป็นหลักสูตรแรกในประเทศไทย ที่จะมุ่งเน้นสร้างบุคลากรคุณภาพให้พร้อมกับแวดวงไฟแนนซ์ ซึ่งปัจจุบันมีความต้องการบุคลากรทางด้านการลงทุนและจัดการความเสี่ยงที่ได้รับ CFA และ FRM มากถึงปีละ 300 คน ในขณะที่อุตสาหกรรมสามารถผลิตได้เพียงแค่ปีละ 100 คนเท่านั้น ฉะนั้นหลักสูตรนี้ จะตอบสนองความต้องการของภาคธุรกิจอย่างชัดเจนและมีประสิทธิภาพ ซึ่งจะส่งผลดีต่อระบบเศรษฐกิจในระยะยาว
จุดเด่นของโครงการนี้คือ การเรียนการสอนจะจัดขึ้นในวันเสาร์และอาทิตย์ ซึ่งเหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการได้รับประสบการณ์จากการทำงานในวันธรรมดา และเพิ่มพูนความรู้ในวันสุดสัปดาห์ ทั้งนี้ การเปิดรับสมัครจะดำเนินการปีละ 1 ครั้ง โดยรับนักศึกษาได้ครั้งละ 40 คน ซึ่งคณาจารย์ที่จะร่วมสอนในหลักสูตรดังกล่าวล้วนเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการเงิน ซึ่งจบการศึกษาในระดับปริญญาเอก และนักวิเคราะห์ต่างชาติที่ได้รับ CFA และ FRM จากบริษัทการเงินชั้นนำของโลก ขณะที่ผู้สนใจเข้าเรียนในหลักสูตรนี้ควรจะมีความรู้ความเข้าใจเรื่องการคำนวณเป็นพิเศษ เพราะเกี่ยวข้องกับการลงทุนและความเสี่ยง และเนื่องจากเป็นหลักสูตรอินเตอร์ที่การเรียนการสอนเป็นภาษาอังกฤษ ผู้ที่จะเข้าศึกษาต่อจึงควรจะมีพื้นฐานด้านภาษาอังกฤษที่ดีด้วย โดยนักศึกษาที่จบหลักสูตรนี้จะได้ทั้งปริญญาโททางการเงิน และความรู้ที่พร้อมจะนำไปสอบ CFA และ FRM
ผู้อำนวยการหลักสูตร FIRM กล่าวด้วยว่า ผู้ที่สำเร็จการศึกษาจากหลักสูตรบริหารการลงทุนและการจัดการความเสี่ยงจากคณะบริหารธุรกิจ นิด้า จะสามารถเข้าสู่ตลาดแรงงานด้านการเงินการลงทุนได้อย่างมีคุณภาพ ทันต่อยุคที่ธุรกิจมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลาได้แน่นอนโดยผู้บริหารยุคใหม่จะต้องคำนึงถึงการบริหารความเสี่ยงควบคู่ไปกับการบริหารงานด้านอื่นๆ ด้วย ซึ่งในขณะนี้ก็มีสถาบันการเงินขนาดใหญ่บางแห่งที่สนใจจะส่งบุคลากรมาเรียนด้วย เช่น ธนาคารกสิกรไทย เป็นต้น
ปัจจุบันหลักสูตรนี้ได้สมัครยื่นขอเป็น Partner กับ CFA Institute ซึ่งหากสำเร็จ FIRM จะเป็นหลักสูตรแรกและหลักสูตรเดียวในประเทศไทยที่ได้รับการยอมรับอย่างเป็นทางการจาก CFA Institute ทำให้หลักสูตรนี้มีมาตรฐานเดียวกับหลักสูตรทางการเงินอื่นๆของ London School of Business, Oxford University ซึ่งได้เป็น Partner กับทาง CFA Institute แล้ว
สำหรับผู้ที่สนใจหลักสูตรดังกล่าวนี้ สามารถไปรับฟังรายละเอียดเพิ่มเติมได้ในงาน “MSc in FIRM Open House: เปิดหลักสูตร FIRM เพิ่มความเข้มข้นด้านบริหารการลงทุนและจัดการความเสี่ยง ครั้งแรกในประเทศไทย” ในวันเสาร์ที่ 26 พฤษภาคม 2550 ตั้งแต่เวลา 12.30 — 16.30 น. ณ ชั้น 10 อาคารอเนกประสงค์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ โดยในงานดังกล่าวจะมีการบรรยายแนะนำหลักสูตร FIRM ให้กับผู้สนใจที่ต้องการศึกษาต่อในระดับปริญญาโทได้รับข้อมูลอย่างเต็มที่
นอกจากนี้ ภายในงานยังมีการจัดเสวนาพิเศษเรื่อง “ความสำคัญของ CFA และ FRM ในอาชีพไฟแนนซ์ (การเงินการลงทุนและธนาคารต่างๆ)” โดยมีวิทยากรชื่อดังในแวดวงตลาดเงิน -ตลาดทุน อาทิ ดร.สมจินต์ ศรไพศาล, CFA ประธานกรรมการ บริษัท วัน แอสเซทแมนเนจเม้นท์ จำกัด และคุณกวี นำพาเจริญ, CFA, FRM บริษัทหลักทรัพย์ เคจีไอ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) โดยผู้สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดหรือจองที่นั่งงาน Open House ได้ที่ 02-727-3988 หรือ ผ่านเว็บไซต์ http://mba.nida.ac.th
รายละเอียดเพิ่มเติม ติดต่อ: คุณวารุณี คำไชย (แนน) บริษัท มาสเตอร์ มายด์ คอมมิวนิเคชั่นส์ จำกัด
โทร: 0-2643-1191 ต่อ 15 หรือ 08-1496-6762 e-mail : c_mastermind@yahoo.com

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ