ก.พลังงาน แนะเคล็ดลับประหยัดพลังงานง่ายๆ เนื่องในโอกาสวันเด็กแห่งชาติ

ข่าวทั่วไป Wednesday January 10, 2007 13:49 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--10 ม.ค.--ก.พลังงาน
กระทรวงพลังงาน แนะวิธีประหยัดพลังงานง่ายๆ สำหรับเยาวชน เนื่องในโอกาสวันเด็กแห่งชาติ ปี 2550 หวังปลูกจิตสำนึกด้านการประหยัดและอนุรักษ์พลังงาน
นายวีระพล จิรประดิษฐกุล ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) กระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ที่ผ่านมา กระทรวงพลังงาน ได้เล็งเห็นความสำคัญในการรณรงค์ให้ความรู้และปลูกจิตสำนึกด้านการอนุรักษ์พลังงาน กับเยาวชนมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเยาวชนสามารถมีส่วนช่วยครอบครัวประหยัดพลังงานได้ด้วยการใช้อย่างรู้คุณค่า รวมทั้งยังเป็นการฝึกนิสัยรักการประหยัดให้กับตัวเองได้อีกทางหนึ่งด้วย
และเนื่องในโอกาสวันเด็กแห่งชาติ ปี 2550 กระทรวงพลังงานมีข้อแนะนำวิธีการประหยัดพลังงานอย่างง่ายๆ ให้กับเยาวชน ดังนี้
ประหยัดน้ำมัน
- ใช้แรงแทนรถ หากระยะทางจากบ้านถึงโรงเรียนมีระยะทางใกล้ ก็ควรหลีกเลี่ยงการใช้รถยนต์ เปลี่ยนมาใช้วิธีการเดิน หรือขี่จักรยานแทน
- ใช้รถร่วมกัน หากมีเพื่อนบ้านอยู่โรงเรียนเดียวกัน หรือไปเส้นทางเดียวกัน ก็ควรใช้รถยนต์คันเดียวกัน หรือติดรถไปด้วยกัน (คาร์พูล) ซึ่งถ้าร้อยละ 1 ของรถยนต์ 8.1 ล้านคัน ใช้ระบบคาร์พูล สลับกันขับ 5 คนต่อรถ 1 คัน ใน 1 ปี (260 วันทำงาน) จะประหยัดน้ำมันได้ 336.8 ล้านลิตร คิดเป็นเงิน 8,756.8 ล้านบาท*
ประหยัดไฟฟ้า
- เครื่องปรับอากาศ วิธีง่ายๆ ที่เยาวชนสามารถทำได้ก็คือ ตั้งอุณหภูมิเครื่องปรับอากาศไม่ให้ต่ำกว่า 25 องศาเซลเซียส เพราะอุณหภูมิที่ลดลงทุก 1 องศาเซลเซียส จะสิ้นเปลืองไฟมากขึ้น 10% และควรปิดเครื่องปรับอากาศก่อนออกจากห้องประมาณ 15-30 นาที เพราะอากาศภายในห้องยังมีความเย็นเพียงพอ
- โทรทัศน์ มีวิธีประหยัดไฟฟ้าง่ายๆ คือ ไม่ควรเปิดโทรทัศน์ล่วงหน้าเพื่อรอดูรายการที่ชื่นชอบ และไม่ควรเปิดทิ้งไว้โดยไม่มีคนดู โดยเยาวชนควรเปิดดูรายการเมื่อถึงเวลาที่ออกอากาศ ซึ่งเมื่อเลิกใช้งานก็ควรปิดสวิทช์ที่ตัวเครื่องและถอดปลั๊ก
- พัดลม ควรเลือกใช้ความแรงหรือความเร็วของลมให้เหมาะกับความต้องการ เพราะหากความแรงของลมมากขึ้นจะใช้ไฟฟ้ามากขึ้น และเมื่อไม่ต้องการใช้ก็ควรรีบปิดเพื่อให้มอเตอร์ได้พัก เครื่องจะได้ไม่เสื่อมสภาพเร็วเกินไป
- หลอดไฟ ควรปิดไฟเมื่อไม่ใช้ หรือเมื่อออกจากห้องทุกครั้ง หรือใช้แสงสว่างจากธรรมชาติแทนเท่าที่ทำได้ อาทิ อ่านหนังสือในสถานที่ที่มีแสงธรรมชาติเพียงพอ หรือเปิดม่านและหน้าต่างให้กว้างขึ้นเพื่อให้แสงสว่างจากธรรมชาติผ่าน เข้ามาในห้อง
จากวิธีที่กล่าวข้างต้นนี้ เยาวชนสามารถนำไปเป็นแนวทางในการปรับใช้ในชีวิตประจำวัน ซึ่งถือเป็นอีกวิธีที่จะช่วยคุณพ่อคุณแม่ประหยัดเงินในกระเป๋า และยังช่วยชาติลดการใช้พลังงานได้อีกทางหนึ่งด้วย
หมายเหตุ * ราคาน้ำมันลิตรละ 26 บาท

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ