เลขาธิการ สปส.ประกาศลั่น ผู้ประกันตนทุจริตประโยชน์ทดแทน ดำเนินการทางกฎหมายถึงที่สุด

ข่าวทั่วไป Tuesday July 3, 2007 17:24 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--3 ก.ค.--สปส.
เลขาธิการฯ (สปส.) ประกาศลั่น ดำเนินการทางกฎหมายถึงที่สุดกับผู้ประกันตนโกงประโยชน์ทดแทนเงินค่าคลอดบุตร พร้อมกำชับเจ้าหน้าที่ สปส.ทั่วประเทศ ช่วยเป็นหูเป็นตา ทำงานด้วยความรอบคอบให้มากยิ่งขึ้น เพื่อรักษาผลประโยชน์ให้ผู้ประกันตน
นายสุรินทร์ จิรวิศิษฎ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม เปิดเผยว่า สำนักงานประกันสังคมตรวจสอบพบว่ามีกลุ่มบุคคลซึ่งเป็นผู้ประกันตน และบุคคลภายนอก ร่วมกันกระทำการทุจริตในการปลอมเอกสารและใช้เอกสารปลอมเพื่อออกสูติบัตรแล้วนำมาขอรับประโยชน์ทดแทนกรณีคลอดบุตรของตนเอง และลูกจ้างคนอื่น ๆ ในบริษัทเดียวกัน โดยยื่นขอรับประโยชน์ทดแทนกรณีคลอดบุตรอันเป็นเท็จ และขณะนี้กำลังดำเนินคดีทางกฎหมายกับกลุ่มผู้ประกันตนที่มีพฤติกรรมดังกล่าว
ปัจจุบันสำนักงานประกันสังคมเน้นการให้บริการที่รวดเร็ว ลดขั้นตอนการทำงานให้มีประสิทธิภาพ เพื่อเอื้ออำนวยความสะดวกให้ผู้ประกันตนให้มากที่สุด อาจเป็นช่องทางให้พวกมิจฉาชีพกระทำความผิดอาญา และเกิดความเสียหายแก่กองทุนได้ ทั้งนี้ ตนได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานด้านพิจารณาวินิจฉัยประโยชน์ทดแทนของสำนักงานประกันสังคมเขตพื้นที่ และจังหวัด ทำงานด้วยความละเอียดรอบคอบช่วยเป็นหูเป็นตาสอดส่องพฤติกรรมของผู้มาขอรับประโยชน์ทดแทนที่น่าสงสัย เพื่อรักษาผลประโยชน์ให้ผู้ประกันตน
เลขาธิการฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า หาก สปส.ตรวจพบว่าผู้ประกันตนหรือบุคคลใดมีเจตนาทุจริต สปส.จะแจ้งความดำเนินคดีตามกฎหมายทันที เพื่อมิให้เกิดความเสียหายต่อการใช้สิทธิของผู้ประกันตน ทั้งนี้ หากมีการแจ้งข้อความอันเป็นเท็จ จะดำเนินคดีอาญาตามมาตรา 137 แห่งประมวลกฎหมายอาญาพร้อมดำเนินคดีทางแพ่งเรียกค่าเสียหายกับผู้กระทำผิด ทั้งผู้มายื่นเรื่องและผู้ที่มีส่วนร่วมทั้งหมด
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
ศูนย์สารนิเทศ สายด่วน 1506 www.sso.go.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ