เลขาธิการสปส. ตอบปัญหาคาใจ เรื่องลงทุนนอก อ้อนสังคมโปรดเข้าใจทำทุกอย่างเพื่อผู้ประกันตน

ข่าวทั่วไป Thursday November 24, 2005 14:42 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--24 พ.ย.--สปส.
สำนักงานประกันสังคม แจงเรื่องลงทุนนอกวอนผู้ประกันตนเข้าใจ ทำทุกอย่างเพื่อประโยชน์ในอนาคต เลขาธิการฯ ย้ำ อยากให้ผู้ประกันตนทุกคนมองการณ์ไกล คิดสั้นกองทุนชราภาพอาจถังแตก
นายไพโรจน์ สุขสัมฤทธิ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กล่าวว่า “จากการชี้แจงเรื่องการนำเงินจากกองทุนชราภาพ จำนวน 8,000 ล้านบาทไปลงทุนต่างประเทศนั้น ยังมีกลุ่มแรงงานบางกลุ่มที่ไม่เห็นด้วยเนื่องจากยังไม่เข้าใจถึง แนวทาง วัตถุประสงค์และความจำเป็นที่แท้จริงของการนำเงินไปลงทุนยังต่างประเทศ อีกทั้งยังเป็นห่วงในเรื่องของความโปร่งใสและกลัวว่าจะสูญเสียสวัสดิการที่จะได้รับไป”
“ในเรื่องของความโปร่งใสนั้น เราขอชี้แจงว่า การนำเงินในส่วนของกองทุนชราภาพไปลงทุนนั้น ถูกกำกับและตรวจสอบโดย คณะกรรมการประกันสังคม กรรมาธิการแรงงาน วุฒิสภา วุฒิสมาชิก สมาชิก สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร 18 องค์กรลูกจ้าง และสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน รวมทั้งสามารถตรวจสอบได้จาก เว็บไซต์ของสำนักงานประกันสังคมได้ตลอดเวลา อีกทั้งการลงทุนในต่างประเทศทั้งหมดต้องได้รับการอนุญาตจากธนาคารแห่งประเทศไทย ดังนั้นในเมื่อทุกอย่างและทุกกระบวนการสามารถตรวจสอบได้อย่างนี้เรื่องของการทุจริตคงไม่เกิดขึ้นแน่”
“ส่วนเรื่องที่กลุ่มสมานฉันท์แรงงาน ได้ตั้งข้อสงสัยว่า ทำไมจึงไม่นำเงินจำนวนนี้ไปให้ผู้ประกันตนกู้ยืมและกลัวว่าจะสูญเสียสิทธิประโยชน์ที่เคยได้รับนั้น ขอเรียนพี่น้องผู้ประกันตนทุกท่านว่า ไม่เป็นความความจริง เงินในส่วนที่จะลงทุนต่างประเทศนั้นเป็นเงินคนละส่วนกับเงินที่จะจัดทำสวัสดิการให้ผู้ประกันตนกู้ยืม หากจะจัดสวัสดิการให้ผู้ประกันตนกู้ยืม ต้องใช้เงินสำรองจากกองทุน 4 กรณีแรก ที่มีอยู่เกือบ 5 หมื่นล้านบาท ส่วนเงินในกองทุนชราภาพที่จะนำไปลงทุนนั้น หลักการคือ “ออมวันนี้ เพื่อไว้ใช้ในวันข้างหน้า” การนำเงินส่วนนี้มาให้กู้จึงเป็นการ “นำเงินในอนาคต มาใช้ในวันนี้ ” ที่สำคัญการให้ผู้ประกันตนกู้ยืมนั้น เป็นการลงทุนที่มีความเสี่ยงสูงมากเพราะเป็นการกู้เงินส่วนบุคคล ไม่มีหลักทรัพย์ค้ำประกัน และไม่มีใครค้ำประกันด้วยหากเกิดความเสียหาย และหากลูกหนี้ไม่ชำระคืน ก็ไม่สามารถไปยึดทรัพย์อะไรจากลูกหนี้ได้ กองทุนก็จะสูญเงินทันที และหากผู้ประกันตนส่วนหนึ่งกู้เงินจากกองทุนชราภาพ แล้วไม่ใช้คืน ก็จะเป็นการเอาเปรียบผู้ประกันตนอีกส่วนหนึ่ง ที่ไม่มีความต้องการกู้เงิน แต่ต้องสูญเงินในส่วนของบำนาญชราภาพไป”
เลขาธิการกล่าวเพิ่มเติมว่า “วัตถุประสงค์ที่สำคัญของการนำเงินจากกองทุนชราภาพไปลงทุนต่างประเทศนั้น เป็นการกระจายความเสี่ยงตามหลักการง่ายๆของการลงทุน ไม่มีนักลงทุนที่เฉลียวฉลาดคนใดจะนำเงินจำนวนมหาศาลขนาดนี้มาลงทุนในแหล่งเดียว มันเสี่ยงเกินไป ดังการลงทุนหลายๆแหล่งจึงเป็นการกระจายความเสี่ยง อย่างไรก็ตามแม้ว่าเมื่อเปรียบเทียบผลตอบแทนระหว่างการลงทุนในประเทศด้วยการซื้อพันธบัตรรัฐบาลกับลงทุนในต่างประเทศ การซื้อพันธบัตรรัฐบาลจะมีผลตอบแทนสูงกว่า แต่การมีผลตอบแทนสูงกว่าหมายถึงการมีอัตราเสี่ยงสูงขึ้นตามไปด้วย หากเศรษฐกิจประเทศไทยผันผวนอาจขาดทุนได้ ดังนั้นการนำเงินไปลงทุนพันธบัตรของประเทศที่ได้เครดิต AA จนถึง AAA ซึ่งเป็นการลงทุนที่มีความมั่นคงสูงกว่าการลงทุนในพันธบัตรรัฐบาลไทย ”
“อย่างไรก็ตามแหล่งลงทุนในประเทศ ที่มีความมั่นคงและให้ผลตอบแทนสูงเราก็ไม่ได้มองข้าม อย่างหุ้นกฟผ.ซึ่งเป็นหุ้นพลังงานก็เป็นอีกแหล่งลงทุนที่น่าสนใจ หากมีการนำเข้าตลาดหลักทรัพย์เมื่อไหร่เราก็อยากซื้อไว้ให้ได้มากที่สุด นอกจากนั้นก็อยากให้สื่อมวลชนนำเสนอข่าวได้เข้าใจอย่ามองภาพเราเป็นผู้ร้ายเลย เพราะทำทุกอย่างก็เพื่ออนาคตของกองทุนชราภาพ ไม่อยากให้คนรุ่นหลังมาว่าเอาได้ว่าบริหารเงินอย่างไรถึงได้ขาดทุน และอยากให้ผู้ประกันตนมองการณ์ไกลในวันนี้ เพื่อประโยชน์ที่ท่านเองจะได้รับในวันหน้า ”--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ