กทช.สนับสนุนนักวิทยุสมัครเล่น

ข่าวท่องเที่ยว Friday February 18, 2005 11:54 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--18 ก.พ.--กทช.
จากการที่ได้เกิดภัยพิบัติในจังหวัดภูเก็ต พังงา ระนอง กระบี่ ตรัง และ สตูล จากคลื่นสึนามิ เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2547 ทำให้โครงข่ายโทรคมนาคมใช้การไม่ได้ แต่นักวิทยุสมัครเล่นใน 6 จังหวัดที่ประสบภัยได้สนับสนุนการปฏิบัติงาน ในภาวะวิกฤติให้แก่ทางราชการ เกี่ยวกับการรายงานเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและการช่วยเหลือ โดยการเชื่อมระบบทวนสัญญาณ ทำให้สามารถติดต่อประสานกับ กองเรือภาคที่ 3 กองทัพเรือ จังหวัดพังงา ศูนย์นเรนทร กระทรวงสาธารณสุข และ ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กระทรวงมหาดไทย ส่งผลให้การให้ความช่วยเหลือ รวมถึงการค้นหาผู้เคราะห์ร้าย ดำเนินไปได้ในระดับที่น่าพอใจ
แต่เนื่องจากนักวิทยุสมัครเล่นซึ่งเป็นกลุ่มบุคคล ที่มีความสนใจในการสื่อสารติดต่อด้วยคลื่นความถี่วิทยุมาจากทุกเพศทุกวัยทุกอาชีพ มีจุดประสงค์ที่จะช่วยเหลือสังคมและเพื่อนมนุษย์ ในยามที่ประสบความทุกข์ยากเดือดร้อน โดยไม่มีค่าตอบแทนหรืออภิสิทธิ์ใดๆ เป็นการปฏิบัติด้วยความสมัครใจ เพื่อเสริมสร้างประโยชน์ต่อสังคมและความปลอดภัยของประเทศชาติ รวมทั้งเป็นข่ายสื่อสารสำรองในยามฉุกเฉินหรือเมื่อเกิดภัยพิบัติ แต่นักวิทยุสมัครเล่นส่วนใหญ่ ยังไม่ได้รับใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่วิทยุ เพื่อเป็นนักวิทยุสมัครเล่นที่ถูกต้องตามกฎหมาย
ดังนั้น ในฐานะที่ คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ มีหน้าที่จัดสรรคลื่นความถี่วิทยุ จึงได้กำหนดให้มีการอบรมนักวิทยุสมัครเล่นเป็นกรณีพิเศษใน 6 จังหวัดที่ประสบภัยพิบัติจากคลื่นสึนามิ ตามที่ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตได้ขอความร่วมมือมา โดยจะจัดอบรมในเดือน มีนาคม นี้ มีนักวิทยุสมัครเล่นจากจังหวัดภูเก็ต พังงา ระนอง กระบี่ สตูล ตรัง และ สุราษฎร์ธานี เข้ารับการอบรมประมาณ 1,500 คน หลังจากการอบรมแล้วจะมอบใบประกาศนียบัตรให้ ก่อนที่จะได้รับใบอนุญาตเป็นนักวิทยุสมัครเล่นต่อไป
นอกจากนี้แล้ว เพื่อเป็นการกระตุ้นให้เยาวชนมีความสนใจในเรื่องเทคโนโลยีด้านการสื่อสาร รู้จักใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ต่อสังคม และเพื่อเป็นการสำรองข่ายสื่อสารในยามฉุกเฉินหรือเกิดภัยพิบัติ คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ จึงมีโครงการที่จะจัดการอบรมนักเรียน ในระดับมัธยมศึกษาทั่วประเทศเป็นนักวิทยุสมัครเล่น ให้มีความเข้าใจถึงภารกิจหน้าที่ของนักวิทยุสมัครเล่น การใช้วิทยุติดต่อสื่อสารด้วยคลื่นความถี่เป็นไปอย่างถูกต้อง มีจริยธรรมและเกิดประโยชน์ต่อสังคมตลอดจนประเทศชาติอย่างแท้จริง
ขณะเดียวกัน พลเอก ชูชาติ พรหมพระสิทธิ์ ประธานกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ ได้สั่งการให้มีการเร่งรัดติดตั้งอุปกรณ์โทรคมนาคมเพิ่มเติม ให้แก่ชมรมนักวิทยุสมัครเล่นใน 6 จังหวัดภาคใต้ฝั่งทะเลอันดามัน เพื่อเป็นเครือข่ายสำรองให้แก่ทางราชการ ในการให้ความช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนของผู้ประสบภัยธรรมชาติ ซึ่งจะทำให้การประสานงานและการให้ความช่วยเหลือ ตลอดจนการแจ้งเหตุทันต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทั้งนี้ เนื่องจากนักวิทยุสมัครเล่นอยู่ในการกำกับดูแลของ สำนักงานคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ
รายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.)
สำนักงานเลขที่ 87 ซอยสายลม ถนนพหลโยธิน 8 กรุงเทพฯ 10400
(งานประชาสัมพันธ์ กทช.)
โทรศัพท์ 0-2271-0151 ต่อ 314 - 318
โทรสาร : 0-2616-7622
www.ntc.or.th--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ