ยธ.รวมพลังเยาวชนแก้ไขปัญหายาเสพติดอย่างยั่งยืน

ข่าวทั่วไป Monday June 25, 2007 16:04 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--25 มิ.ย.--ก.ยุติธรรม
กระทรวงยุติธรรม โดยสำนักงาน ป.ป.ส. กรุงเทพมหานคร ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการแก้ไขปัญหายาเสพติด เน้นการป้องกันที่เยาวชนในสถานศึกษาเป็นจุดเริ่มต้น ก่อนขยายผลสู่หน่วยงานอื่นต่อไป
เมื่อวันศุกร์ที่ ๒๒ มิถุนายน ๒๕๕๐ เวลา ๑๐.๓๐ น.นายชาญชัย ลิขิตจิตถะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมเป็นประธานในพิธีเปิดป้ายศูนย์การเรียนรู้การป้องกันยาเสพติดในสถานศึกษาพื้นที่กรุงเทมหานคร จำนวน ๑๓ ศูนย์ ณ โรงเรียนนวมินทราชินูทิศ เบญจมราชาลัย
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า ยาเสพติดเป็นมหันตภัยต่อคนไทยอย่างมากในขณะนี้ การเปิดศูนย์การเรียนรู้การป้องกันปัญหายาเสพติดในสถานศึกษา จึงนับเป็นแนวทางที่ดีที่สุด ซึ่งจุดเริ่มต้นจากยาเสพติดนั้นส่วนใหญ่มาเด็กจากเยาวชน เพราะว่าเยาวชนมักมีนิสัย อยากรู้อยากลอง แม้จะรู้ว่าเป็นสิ่งที่ไม่ดี ก็อยากลองและส่วนหนึ่ง คือ การเลือกคบเพื่อน หากเลือกคบคนดี เราก็จะดีไปด้วย แต่ถ้าคบคนไม่ดีแล้วไม่รู้จักคิดก็จะเป็นไปตามเขา ดังสุภาษิตไทย ที่ว่า “คบคนพาล พาลพาไปหาผิด คบบัณฑิต บัณฑิตพาไปหาผล”
ดังนั้น การจัดตั้งโครงการดังกล่าวขึ้นมา จึงถือว่ามีความสำคัญ และได้ประโยชน์มากที่สุด เพราะนอกจากจะช่วยให้เด็กและเยาวชนได้มีกิจกรรมทำร่วมกันแล้ว ยังช่วยให้เด็กและเยาวชน มีความสามัคคีและห่างไกลจากยาเสพติดอีกด้วย การใช้กลไกการจัดตั้งศูนย์การเรียนรู้ ฯ ขึ้น จึงถือเป็นยุทธศาสตร์ที่ดี เป็นการสร้างความเข้มแข็งให้กับสถานศึกษา ซึ่งหากเป็นไปได้ต้องการให้ทุกหน่วยงาน ทุกโรงเรียน ช่วยกันขยายผลต่อไป เพราะถ้าเราช่วยกันป้องกันก่อนที่จะเกิดเหตุเราก็ไม่ต้องกลับมาบำบัดแก้ไขในภายหลัง การแก้ไขปัญหาที่จุดเริ่มต้นย่อมเป็นแนวทางการแก้ไขปัญหาที่ดีที่สุด
ยาเสพติดถือเป็นวาระแห่งชาติ ที่ทุกหน่วยงานต้องช่วยกันแก้ไขปัญหา จุดเริ่มต้น คือ เยาวชน การเปิดศูนย์การเรียนรู้การป้องกันยาเสพติดในสถานศึกษา จะช่วยปลูกฝังและสร้างความเข้มแข็งให้แก่เยาวชนห่างไกลจากยาเสพติดได้ดีที่สุด” นายชาญชัย ฯ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ