ตราช้าง ทุ่มงบ 3 พันล้าน สร้างนวัตกรรมวัสดุก่อสร้างใหม่ เพื่อสิ่งแวดล้อม ใช้เส้นใยเซลลูโลสรายแรกของไทย

ข่าวทั่วไป Thursday May 3, 2007 17:16 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--3 พ.ค.--อินทิเกรเต็ด คอมมูนิเคชั่น
บริษัท กระเบื้องกระดาษไทย จำกัด บริษัทหนึ่งใน เอสซีจี ผลิตภัณฑ์ก่อสร้าง ชูหลักธรรมาภิบาลในการดำเนินงานพร้อมตอกย้ำภาพลักษณ์ความเป็นผู้นำในการคิดค้นนวัตกรรมใหม่ ด้วยการประกาศยกเลิกการใช้ใยหิน (แอสเบสตอส) ในการผลิตหลังคา ฝ้า ผนัง ตราช้าง จากไฟเบอร์ซีเมนต์ รายแรก และรายเดียวในประเทศไทย ได้ ทุ่มงบประมาณกว่า 3,000 ล้านบาท ปรับปรุงเครื่องจักรและกระบวนการผลิตใหม่ โดยเลือกใช้เส้นใยสังเคราะห์และ เส้นใยเซลลูโลสแทนใยหิน มั่นใจสูตรใหม่ เหนือกว่าด้วยคุณสมบัติ เหนียว ทนทาน กันความร้อน มั่นใจและสบายใจ ในการใช้งาน
นายพิชิต ไม้พุ่ม กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เอสซีจี ผลิตภัณฑ์ก่อสร้าง จำกัด กล่าวถึงนโยบายการดำเนินงานของเอสซีจี ผลิตภัณฑ์ก่อสร้าง และบริษัท กระเบื้องกระดาษไทย ว่าจะยังมุ่งเน้นการสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ออกสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง โดยนวัตกรรมล่าสุดของ ตราช้าง คือ การยกเลิกการใช้ใยหิน หรือ แอสเบสตอส เป็นวัตถุดิบในการผลิตหลังคา ฝ้า และผนังไฟเบอร์ซีเมนต์ทุกประเภท และเปลี่ยนเป็นวัตถุดิบชนิดใหม่ ที่ช่วยให้คุณสมบัติของสินค้าดีขึ้น เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และลดความกังวลของผู้บริโภค
“ปัจจุบัน ประเทศที่พัฒนาแล้วหลายประเทศ ได้ยกเลิกการใช้ใยหินแล้ว ไม่ว่าจะเป็น กลุ่มประเทศในสหภาพ ยุโรป สหรัฐอเมริกา ออสเตรเลีย และบางประเทศในเอเซีย เช่น ญี่ปุ่น สิงคโปร์ สำหรับประเทศไทยยังอนุญาตให้ใช้ ใยหินได้บางประเภท แต่ในฐานะที่ บกด.เป็นผู้นำด้านวัสดุก่อสร้างของไทยที่เน้นหลักธรรมาภิบาลในการดำเนินงาน เพื่อความสบายใจ และมั่นใจของผู้บริโภค ในการใช้งานผลิตภัณฑ์หลังคา ฝ้า ผนัง และวัสดุทดแทนไม้ ที่ผลิตจาก ไฟเบอร์ซีเมนต์ จึงตัดสินใจยกเลิกการใช้ใยหินเป็นวัตถุดิบในการผลิต ซึ่งนับเป็นผู้ผลิตวัสดุก่อสร้างรายแรก และรายเดียวในประเทศไทย ที่ยกเลิกการใช้ใยหินในทุกผลิตภัณฑ์ โดยเริ่มตั้งแต่เดือนมกราคม 2550 ที่ผ่านมา”
นายพิชิต กล่าวว่า บริษัทฯ ได้ใช้งบประมาณกว่า 3,000 ล้านบาท ในการปรับปรุงเทคโนโลยีเครื่องจักร และกระบวนการผลิต โดยใช้เส้นใยสังเคราะห์และเซลลูโลสเป็นวัตถุดิบแทนใยหิน ซึ่งจะเป็นวัสดุก่อสร้างมาตรฐานใหม่ที่มีความปลอดภัย และนิยมใช้กันอย่างแพร่หลายในประเทศแถบยุโรปมานานกว่า 40 ปี
“นับจากนี้เป็นต้นไป ผู้บริโภคที่ใช้สินค้าไฟเบอร์ซีเมนต์ตราช้างสูตรใหม่ ไม่มีใยหิน จะมั่นใจและสบายใจยิ่งขึ้น โดยเส้นใยสังเคราะห์เป็นเส้นใยที่ใช้ทอเป็นผ้า และเซลลูโลสก็เป็นเส้นใยที่ทำมาจากไม้สน ผ่านกระบวนการผลิตเป็นพิเศษ ที่สำคัญคือสินค้าสูตรเส้นใยใหม่นี้ จะมีคุณสมบัติที่เหนือกว่าสูตรเดิมมาก เพราะมีความเหนียวยืดหยุ่นกว่าเดิมถึง 2 เท่า แข็งแรงทนทาน ไม่หดตัว ปลวกไม่กิน รวมทั้งกันความร้อนได้ดีขึ้นกว่าเดิมถึง 5 เท่า จึงทำให้บ้านเย็นและ ลดการใช้พลังงานได้มากกว่าเดิม” นายพิชิต กล่าว
นายพิชิต กล่าวเพิ่มเติมว่า ด้วยคุณสมบัติของสูตรใหม่ที่เหนือกว่าสูตรเดิม ทำให้มั่นใจว่าผู้บริโภคจะยอมรับอย่างรวดเร็ว และคาดว่าจะทำให้ตลาดไฟเบอร์ซีเมนต์ขยายตัวมากขึ้น โดยเฉพาะสมาร์ทบอร์ด ซึ่งสามารถนำไปใช้งานใหม่ๆ ได้เพิ่มขึ้น เช่น นำไปใช้ทำผนังภายนอกและภายในอาคาร เป็นฝ้าภายในและภายนอกอาคาร เป็นวัสดุรองพื้นและผนังก่อนติดตั้งแผ่นลามิเนต หรือเซรามิค หรือแม้แต่การนำไปใช้เป็นฝ้าฉาบเรียบ ซึ่งสามารถทนความชื้นและไม่มีปัญหาเรื่องปลวก
นอกจากการปรับปรุงสินค้าให้มีคุณภาพที่ดีขึ้นแล้วเอสซีจี ผลิตภัณฑ์ก่อสร้าง และบริษัทกระเบื้องกระดาษไทย ยังพัฒนาระบบฝ้า และผนัง ที่ช่วยเพิ่มความมั่นใจ และสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ไม่ว่าจะเป็นระบบกันร้อน , ระบบกันเสียง หรือระบบทนไฟ เป็นทางเลือกในการใช้งานให้กับผู้บริโภคมากขึ้น อีกทั้งได้ตั้งศูนย์อบรม ฝ้า ผนังตราช้าง เพื่อเป็นแหล่งฝึกอบรม และเสริมสร้างความรู้ สำหรับทุกกลุ่มในวงการก่อสร้าง รวมไปถึงผู้บริโภคเองด้วย
สำหรับกิจกรรมทางการตลาด เรื่องผลิตภัณฑ์หลังคา ฝ้า ผนัง และวัสดุทดแทนไม้ จากไฟเบอร์ซีเมนต์ ตราช้าง สูตรใหม่ ไม่มีใยหิน นั้น บกด.เน้นการสร้างการรับรู้และสร้างความเข้าใจให้กับลูกค้า ด้วยการโฆษณาประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อต่างๆ อย่างต่อเนื่อง โดยเริ่มตั้งแต่ปลายปีที่ผ่านมา ใช้งบประมาณกว่า 120 ล้านบาท
ข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ
อุษณีย์ ถาวรกาญจน์
บริษัท อินทิเกรเต็ด คอมมูนิเคชั่น จำกัด
โทร.0 2 354 3588 Email : usanee@incom.co.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ