ย้อนรอย “โหมรักโหมโรง”

ข่าวทั่วไป Wednesday February 7, 2007 14:48 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--7 ก.พ.--มูลนิธิหลวงประดิษฐไพเราะ
เนื่องจากภาพยนตร์เรื่องโหมโรง ทำให้เกิดปรากฏการณ์สำคัญ มีผู้ให้ความสนใจในศิลปะดนตรีไทยมากขึ้นเป็นประวัติการณ์ มูลนิธิหลวงประดิษฐไพเราะ (ศร ศิลปบรรเลง) ร่วมกับ ออนอาร์ต แกเลอรี และองค์กรพันธมิตร จึงได้ร่วมกันจัดกิจกรรม บรรเลงดนตรี เสวนาวิชาการ ในโครงการ “โหมรักโหมโรง” เพื่อรำลึกถึงในวาระครบ 4 ปี ภาพยนตร์โหมโรง ตลอดเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2550
โครงการกิจกรรมส่งเสริมดนตรีไทย “โหมรักโหมโรง” ในครั้งนี้ ได้จัดให้มีการบรรเลงปี่พาทย์เพลงผลงานท่านครูหลวงประดิษฐไพเราะ (ศร ศิลปบรรเลง) เพื่อเป็นการบูชาครูและเผยแพร่ผลงานสู่สาธารณะ นอกจากนี้ยังมีการเสวนาวิชาการหัวข้อเกี่ยวกับดนตรีไทย นิทรรศการชีวประวัติหลวงประดิษฐไพเราะ (ศร ศิลปบรรเลง) เบื้องหลังการสร้างภาพยนตร์โหมโรง การทำเพลงในภาพยนตร์โหมโรง และผลสืบเนื่องจากภาพยนตร์โหมโรงต่อสังคมไทย เป็นต้น
นอกเหนือไปจากกิจกรรมเชิงวิชาการแล้ว ยังมีจัดกิจกรรมอื่น ๆ เช่น ทัศนศึกษา “ส่องกล้องแม่กลองมองบ้านครู” โดยโต๊ะกล้อง พันทิปดอทคอม ร่วมกับกลุ่มคนรักแม่กลอง และคนดนตรีจากอัมพวา การสาธิตการประชันวงปี่พาทย์ การบรรเลงดนตรีไทยจากแชมป์คุณพระประชันแห่งรายการคุณพระช่วย และกิจกรรมอื่น ๆ ตลอดเดือนกุมภาพันธ์นี้
ผู้สนใจสามารถเข้าร่วมกิจกรรมโดยไม่มีค่าใช้จ่าย ตลอดเดือนกุมภาพันธ์ เริ่มตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ 4 กุมภาพันธ์ 2550 เป็นต้นไป ณ มูลนิธิหลวงประดิษฐไพเราะ (ศร ศิลปบรรเลง) เลขที่ 47 ถนนเศรษฐศิริ แขวงสามเสนใน เขตพญาไท กรุงเทพมหานคร สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 0-2619-7304, 081-5586083 086-9888011, 081-5282782
ความเป็นมาของ มูลนิธิหลวงประดิษฐไพเราะ (ศร ศิลปบรรเลง)
มูลนิธิหลวงประดิษฐไพเราะฯได้รับการก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ.2524 โดยมีจุดมุ่งหมายสำคัญสองประการคือเพื่อเป็นอนุสรณ์คำนึงถึงท่านครูหลวงประดิษฐไพเราะ (ศร ศิลปบรรเลง) และ เพื่อเผยแพร่กิจกรรมการเรียนการสอนดนตรีไทยให้กับผู้สนใจทั่วไป ต่อมาในปี พ.ศ.2525 จึงมีการจัดตั้ง ชมรมดนตรีไทยมูลนิธิฯ ขึ้นอีกหน่วยงานหนึ่งเพื่อดำเนินงานในด้านอนุรักษ์ พัฒนา และเผยแพร่การเรียนการสอนดนตรีไทยโดยเฉพาะชมรมฯแห่งนี้ได้ดำเนินงานเผยแพร่ดนตรีไทยให้กับผู้สนใจทั่วไปมาตลอดระยะเวลานานถึง 25 ปี ได้ส่งเสริมและเผยแพร่กิจกรรมดนตรีไทยอันมีคุณภาพให้กับสังคมไทยไว้มากมายอาทิเช่น การสร้าง ครู และ ศิลปินทางด้านดนตรีไทยซึ่งเป็นผู้ที่มีชื่อเสียงและรู้จักกันอยู่ในปัจจุบัน การจัดระบบการสอนดนตรีไทยอันมีมาตรฐาน การคิดประดิษฐ์สื่อการเรียนการสอนดนตรีไทยอันทันสมัย เช่น ซอฟต์แวร์สำหรับฝึกเรียนดนตรีไทยด้วยระบบคอมพิวเตอร์ และการเผยแพร่กิจกรรมดนตรีไทยผ่านทางสื่อต่างๆ ทั้งทาง วิทยุ-โทรทัศน์ และ ระบบอินเทอร์เน็ต เป็นต้น
เนื่องจากชมรมดนตรีไทยมูลนิธิหลวงประดิษฐไพเราะฯ ได้ขยายที่ทำการเพิ่มขึ้นโดยเปิดสถานที่ทำงานแห่งใหม่ ณ อาคาร 4 ชั้นของ "บ้านสาคริก" ซึ่งมีบริเวณกว้างขวางสวยงามและมีพื้นที่สำหรับใช้สอยสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น จึงขอเรียนเชิญท่านที่สนใจส่งบุตรหลานมาฝึกเรียนดนตรีไทยได้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป โดยสามารถติดต่อสมัครเรียนหรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมกับทางชมรมฯ ได้ดังนี้
ชมรมดนตรีไทย มูลนิธิหลวงประดิษฐไพเราะ (ศร ศิลปบรรเลง)
อาคารบ้านสาคริก เลขที่ 47/5 ถนนเศรษฐศิริ
แขวงสามเสนใน เขตพญาไท กทม.10400
โทรศัพท์ 0-2279-1509 โทรสาร 0-2279-0856
โทรศัพท์มือถือ 081-6120187 หรือ 089-1451328
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ