กทช.ยกเครื่องบุคลากรเตรียมรับมือกรณีพิพาท

ข่าวทั่วไป Wednesday September 7, 2005 11:21 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--7 ก.ย.--กทช.
สำนักงานกทช.ฝึกบุคลากรเตรียมพร้อมรับมือกรณีเกิดข้อพิพาทระหว่างผู้ใช้บริการกับผู้ได้รับอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคม หรือระหว่างผู้ให้บริการด้วยกันเอง รวมถึงระหว่าง กทช.กับผู้รับใบอนุญาตและผู้ใช้บริการ หลังมีการแข่งขันในธุรกิจโทรคมนาคมสูงขึ้น
นายสุรนันท์ วงศ์วิทยกำจร เลขาธิการคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.)กล่าวว่า สำนักงาน กทช.เป็นหน่วยงานที่จัดตั้งขึ้นเพื่อรองรับการดำเนินงานของกทช. ซึ่งนอกจากจะทำหน้าที่ กำกับดูแลกิจการโทรคมนาคมแล้ว ยังมีหน้าที่ที่สำคัญอีกประการหนึ่ง คือการรับเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับกิจการโทรคมนาคมเพื่อเสนอต่อ กทช. ซึ่งข้อร้องเรียนนั้น อาจเกิดจากข้อพิพาทระหว่างผู้ใช้บริการกับผู้รับใบอนุญาตหรือระหว่างผู้รับใบอนุญาตด้วยกันเอง และระหว่างผู้รับใบอนุญาต หรือผู้ใช้บริการกับกทช.เอง ซึ่งการตัดสินข้อพิพาทเหล่านี้หากเข้าสู่การพิจารณาของศาลจะต้องใช้ระยะเวลานานและเสียค่าใช้จ่ายที่สูงมาก
ดังนั้น การระงับข้อพิพาท (Alternative Dispute Resolution : ADR) เป็นทางเลือกอีกทางหนึ่งที่จะช่วยไกล่เกลี่ยข้อพิพาทเหล่านั้น ซึ่งสำนักงาน กทช.ได้ให้ความสำคัญในกระบวนการดังกล่าว จึงได้จัดอบรมเรื่อง การเจรจาไกล่เกลี่ยและระงับข้อพิพาท ให้กับพนักงานของสำนักงาน ในวันที่ 6 กันยายน 2548 ณ อาคารหอประชุม ชั้น 1 สำนักงาน กทช. เพื่อเป็นแนวทางในการจัดทำหลักเกณฑ์การรับเรื่องร้องเรียนและระงับข้อพิพาทเกี่ยวกับกิจการโทรคมนาคมที่จะเกิดขึ้นในอนาคตหากมีการแข่งขันที่สูงขึ้น
"ปัจจุบันเรื่องร้องเรียนที่เข้ามายังกทช.ยังมีจำนวนไม่มากนัก โดยในส่วนของผู้ใช้บริการที่ร้องเรียนเข้ามาจะเกี่ยวกับการบล็อคสัญญาณ ซึ่งกทช.ได้เชิญภาคเอกชนเข้าร่วมหารือเพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาไปแล้วในระดับหนึ่ง ส่วนปัญหาที่เกิดระหว่างผู้ประกอบการด้วยกันเองและร้องเรียนมายังกทช.จะเป็นเรื่องค่าเชื่อมโยงโครงข่าย นอกจากนี้ยังมีกรณีที่ผู้ประกอบการร้องเรียนเกี่ยวกับค่าธรรมเนียมใบอนุญาตของกทช.ซึ่งเรื่องร้องเรียนเหล่านี้ยังไม่ถึงขั้นเป็นกรณีพิพาท แต่การเตรียมความพร้อมให้กับบุคลากรของ กทช.เพื่อรองรับหากจะเกิดกรณีพิพาทขึ้นในอนาคตเป็นสิ่งจำเป็น เนื่องจากการเจรจาไกล่เกลี่ยเป็นการระงับข้อพิพาทวิธีหนึ่งที่รวดเร็ว สะดวก โปร่งใสเป็นที่ยอมรับทั้งสองฝ่าย อีกทั้งยังเป็นการให้ความคุ้มครองผู้ใช้บริการซึ่งถือว่าเป็นภารกิจเร่งด่วนที่ กทช.ให้ความสำคัญ จึงจำเป็นต้องเร่งออกมาตรการมารองรับและดูแลคุ้มครองผู้ใช้บริการเป็นการด่วน ซึ่งสอดคล้องกับแผนแม่บทกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ2548-2550" เลขาธิการกทช.กล่าว
สำหรับประชาชนผู้ได้รับความเดือดร้อน จากการใช้บริการโทรคมนาคม ทั้งด้านมาตรฐานคุณภาพบริการ ค่าบริการ สัญญาการใช้บริการ การไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไขการให้บริการ และการโฆษณาที่เกินความเป็นจริง สามารถร้องเรียนได้ที่สำนักงานคุ้มครองผู้ใช้บริการ โดยมีหนังสือถึงสำนักงานคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ โทรศัพท์หรือโทรสารหมายเลข 0 22783355, 0 22710151-60 ต่อ 231, 234, 235 Website:ntc.or.th E-mail:consumer@ntc.or.th หรือ ตู้ ป.ณ. 777 สามเสนใน พญาไท กรุงเทพฯ 10400
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
คุณน้องนุช ลิ้มตระกูล โทร.01-822-9653--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ