3 สถาบันดังโดยเนคเทค วิทยาลัยนวัตกรรมอุดมศึกษา ม.ธรรมศาสตร์ และมหาวิทยาลัย Waseda ประเทศญี่ปุ่นร่วมลงนามด้านวิชาการ

ข่าวเทคโนโลยี Friday June 8, 2007 15:53 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--8 มิ.ย.--เนคเทค
เนคเทค โดยสถาบันพัฒนาบุคลากรและวิชาการด้านไอซีที ร่วมกับ วิทยาลัยนวัตกรรมอุดมศึกษา ม.ธรรมศาสตร์ และ Graduate School of Global Information and Telecommunication Studies มหาวิทยาลัย Waseda ประเทศญี่ปุ่น จัดงานแถลงข่าวและลงนามความร่วมมือทางวิชาการในการเปิดหลักสูตรการบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศ สำหรับผู้บริหารสารสนเทศระดับสูง ในงาน “CIOs in Innovative World: Strengthening e-Gov for Competing in Challenging World” โดย ม.ธรรมศาสตร์ได้รับเกียรติให้เป็น CIO University แห่งแรกของประเทศไทย
หลักสูตรปริญญาโท สาขาวิชาการบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศ หรือหลักสูตร CIO จะเป็นหลักสูตรในลักษณะสหวิทยาการ (Interdisciplinary) ที่มีการผสมผสานความรู้ในด้านการบริหารจัดการ เศรษฐศาสตร์ กฎหมาย คอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ โดยเป้าหมายของหลักสูตร นั่นคือ การพัฒนาบุคลากรขององค์กรต่าง ๆ ทั้งหน่วยงานภาครัฐและเอกชนในการนำเทคโนโลยีสารสนเทศประยุกต์กับบริหารการทำงานภายในองค์กรให้มีประสิทธิภาพ และเป็นการพัฒนาบุคลากรเพื่อเตรียมพร้อมในการก้าวไปสู่การเป็นผู้บริหารสารสนเทศระดับสูงขององค์กรต่อไป ตลอดจนเพื่อยกระดับการพัฒนา CIO ของประเทศให้เป็นระบบและมีความเป็นมาตรฐานสากลมากยิ่งขึ้น รวมทั้ง หลักสูตรยังได้เปิดโอกาสให้มีการแลกเปลี่ยน ความรู้ ประสบการณ์ และความร่วมมือในด้านการวิจัยและพัฒนาที่เกี่ยวข้องกับ CIO กับคณาจารย์มหาวิทยาลัย Waseda ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยที่มีประสบการณ์ และความชำนาญในการบริหารและจัดการหลักสูตร CIO
อีกทั้ง หลักสูตร CIO นับได้ว่าเป็นหลักสูตรที่ตอบสนองต่อนโยบายของคณะกรรมการเทคโนโลยีสารสนเทศแห่งชาติ ในขณะนั้น ที่ได้ผลักดันให้มีมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 9 มิถุนายน 2541 ที่ประสงค์ให้หน่วยงานภาครัฐนำโดย CIO ในการพัฒนาระบบการจัดการสารสนเทศระดับสูงที่มีประสิทธิภาพในองค์กรต่างๆ เพื่อความเป็นเอกภาพและใช้ทรัพยากรได้อย่างเกิดประโยชน์สูงสุด อีกทั้งสอดรับกับการจัดทำกรอบนโยบายเพื่อการพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของประเทศไทย (IT2010) ซึ่งครอบคลุมระหว่างปี พ.ศ. 2544 — 2553 โดยให้ความสำคัญกับบทบาทของเทคโนโลยีสารสนเทศในฐานะเครื่องมือในการขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศทั้งด้านเศรษฐกิจและสังคม เป้าหมายของนโยบาย ก็คือ ในปี 2553 ประเทศไทยจะมีพัฒนาการด้าน IT ที่จะนำประเทศไทยไปสู่สังคมแห่งภูมิปัญญาและการเรียนรู้ และเป็นประเทศที่อยู่ในลำดับต้นของกลุ่มที่มีศักยภาพในการเป็นผู้นำในการพัฒนาประเทศโดยใช้เทคโนโลยี
นอกจากนี้ กระแสของประเทศที่ก้าวหน้าด้าน ICT อย่างสหรัฐอเมริกา ยุโรป และญี่ปุ่น ได้สร้างกระแสให้ CIO มีทักษะเชิงนวัตกรรมมากขึ้น จึงได้ริเริ่มหลักสูตร CIO University ในมหาวิทยาลัยชั้นนำหลายแห่ง ทั้งในสหรัฐอเมริกาและญี่ปุ่น
โดยในสหรัฐอเมริกา มีกฎหมาย Sarbanes-Oxley ที่กำหนดให้ บริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์มอบหมายให้ CIO ร่วมรับผิดชอบกับ CEO ในการดำเนินงานด้านสารสนเทศที่เกี่ยวข้องกับการเงินและผลประกอบการที่โปร่งใสเป็นเป็นตามหลักธรรมาภิบาลที่ดี (Good Governance) จะทำให้บทบาท CIO มีความสำคัญมากยิ่งขึ้นไปอีก ซึ่งกระแสนี้จะเข้ามาสู่ประเทศไทยอย่างแน่นอน ในไม่ช้านี้
ความร่วมมือทางวิชาการในครั้งนี้ เนคเทค ในฐานะองค์กรวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์ระดับชาติ ได้ให้การสนับสนุนด้านโครงสร้างระบบเครือข่าย Asia Broadband ในการเชื่อมโยงกับมหาวิทยาลัยในประเทศญี่ปุ่นเพื่อประโยชน์ในการเรียนการสอนและการวิจัยของคณาจารย์และนักศึกษา รวมถึงการเสริมสร้างกิจกรรมทางด้านวิชาการ การวิจัยและการเรียนการสอนต่างๆ ระหว่างสถาบันร่วมกัน นอกจากนี้ วิทยาลัยนวัตกรรมอุดมศึกษา ม.ธรรมศาสตร์ สถาบันการศึกษาต้นแบบด้านการบริหารการศึกษา ที่จะสามารถสร้างเมล็ดพันธุ์ (SEED) ทางปัญญาออกสู่สังคม ได้สนับสนุนพิจารณาการเทียบโอนหน่วยกิตให้กับผู้เข้ารับการฝึกอบรมในหลักสูตรต่าง ๆ ของเนคเทค ที่มีความประสงค์จะเข้าศึกษาต่อในหลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษาของวิทยาลัยฯ เพื่อพัฒนาศักยภาพของบุคลากรซึ่งจะเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาองค์กร และประเทศชาติสืบต่อไป
นอกจากนี้ เนคเทค และ วิทยาลัยนวัตกรรมอุดมศึกษา จะดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ ร่วมกัน ทั้งทางด้านวิชาการ การวิจัย และการสนับสนุนการเรียนการสอน เช่น การจัดประชุมทางวิชาการ การอบรม สัมมนา ศึกษา ดูงาน การทำวิจัยระหว่างคณาจารย์ในนามของวิทยาลัยนวัตกรรมอุดมศึกษาและนักวิจัยและผู้เชี่ยวชาญ ของเนคเทค ด้วย
ซึ่งในเรื่องนี้ ดร. พันธ์ศักดิ์ ศิริรัชตพงษ์ ผู้อำนวยการเนคเทค ได้กล่าวว่า เนคเทคยินดีให้การสนับสนุนในเรื่องการพัฒนาศักยภาพของ CIO อย่างเต็มที่ เนื่องจากได้ดำเนินการร่วมกับ สำนักงาน ก.พ. ในการพัฒนา CIO มานับ 10 ปี แล้ว และเชื่อมั่นว่าการพัฒนาทักษะและความรู้ในมิติเชิงลึกมากขึ้น จะเพิ่มศักยภาพให้กับ CIO ของไทยได้อย่างแน่นอน
รองศาสตราจารย์ ดร. ทวีป ชัยสมภพ รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวว่า มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ตระหนักถึงความสำคัญของการพัฒนาศักยภาพและวิสัยทัศน์ด้านการบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศให้กับผู้ที่กำลังก้าวไปสู่การเป็นผู้บริหารสารสนเทศระดับสูงในหน่วยงานของทั้งภาครัฐและเอกชน เพื่อให้สามารถจัดทำแผนแม่บท แผนปฏิบัติงาน และกำหนดทิศทางการพัฒนาทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ ให้สอดรับกับวิสัยทัศน์ขององค์กรและสภาวการณ์ของประเทศ ทั้งนี้ เพื่อให้การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในองค์กรเป็นไปอย่างมีเอกภาพและประสิทธิภาพสูงสุด
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. โกวิท ชาญวิทยาพงศ์ ผู้อำนวยการวิทยาลัยนวัตกรรมอุดมศึกษา มธ. กล่าวเสริมว่า วิทยาลัยนวัตกรรมอุดมศึกษา ในฐานะที่เป็นหน่วยงานนำร่องด้านการจัดการศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา มีความพร้อมทั้งในด้านของคณาจารย์ บุคลากรสายสนับสนุนและระบบการจัดการเรียนการสอนที่มีประสิทธิภาพ วิทยาลัยฯ มั่นใจว่าจะสามารถผลิตผู้บริหารเทคโนโลยีสารสนเทศระดับสูงที่มีวิสัยทัศน์ สามารถจัดทำแผนแม่บท แผนปฏิบัติงานและสามารถกำหนดทิศทางการพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศให้สอดรับกับวิสัยทัศน์ขององค์กรและสภาวการณ์ของประเทศได้ และที่สำคัญที่สุด วิทยาลัยฯ ต้องการพัฒนาและผลิตผู้บริหารสารสนเทศที่มีคุณธรรมและจริยธรรม มีจรรยาบรรณในการบริหารงาน ตระหนักถึงความสำคัญของหลักธรรมาภิบาล
รวมทั้งต้องมีความรับผิดชอบต่อสังคม สิ่งแวดล้อมและสิทธิมนุษยชน
ศ. ดร. ไพรัช ธัชยพงษ์ ประธานคณะกรรมการบริหาร เนคเทค และประธาน International Academy of CIO หรือ IAC หรือ สถาบันซีไอโอระหว่างประเทศ กล่าวว่า IAC มีจุดมุ่งหมาย เพื่อวิจัยและพัฒนาสิ่งที่เป็นประโยชน์สำหรับ CIO ในการพัฒนาด้านไอซีทีให้เกิดความสัมฤทธิ์ผล และการสร้างเครือข่ายการพัฒนา CIO ทั้งในระดับประเทศ ภูมิภาค และสากล จึงเชื่อมั่นได้ว่า เวที IAC จะมีส่วนสนับสนุนการพัฒนา CIO University ของไทย ได้อย่างแน่นอน ด้านการศึกษา วิจัย ของ IAC ในระยะนี้ จะเป็นโครงการนำร่องวิจัยร่วมกัน ในเรื่องมาตรฐานและแนวทางในการพัฒนาไอซีที รวมถึงการพัฒนาขีดความสามารถของ CIO
จะเห็นได้ว่า การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ควบคู่ไปกับความก้าวหน้าของเทคโนโลยีสารสนเทศที่เป็นเครือข่ายโยงใยไปทั่วโลกนั้น เป็นสิ่งที่สำคัญและทุกองค์กรต่างๆ ล้วนเล็งเห็นความสำคัญ ดังนั้น หลักสูตรการบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศ สำหรับผู้บริหารสารสนเทศระดับสูง (Chief Information Officer — CIO) ไม่เพียงแต่จะสร้างคนให้เป็นกำลังสำคัญขององค์กรนั้น แต่ยังสร้างคนให้เป็นกำลังสำคัญของชาติ และระดับโลกด้วย
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ