ผู้เชี่ยวชาญแนะแยกสำนักหักบัญชีออกจากศูนย์รับฝาก พร้อมเตรียมแผนเชื่อมโยงกับต่างประเทศรับกระแสตลาดทุนโลก

ข่าวทั่วไป Monday March 26, 2007 14:07 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--26 มี.ค.--ตลท.
นางสาวโสภาวดี เลิศมนัสชัย กรรมการผู้จัดการ บริษัท ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่าศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ฯ ได้เชิญผู้บริหารกลุ่มโอเอ็มเอกซ์ เจ้าของตลาดหุ้นหลายแห่งในแถบสแกนดิเนเวียน ร่วมให้ข้อคิดเห็นเกี่ยวกับแนวโน้ม ความท้าทาย และโอกาสของศูนย์รับฝากในตลาดทุนโลก โดยมีธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงาน ก.ล.ต. รวมถึงสมาคมบริษัทหลักทรัพย์ ชมรมคัสโตเดียน ซึ่งป็นตัวแทนของสมาชิกรับฝากหลักทรัพย์และสำนักหักบัญชี ร่วมประชุมและรับฟังข้อคิดเห็นเมื่อวันที่ 23 มีนาคม 2550 ที่ผ่านมา
“ปัจจุบันกระแสของตลาดทุนโลกมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะงานศูนย์รับฝากหลักทรัพย์และสำนักหักบัญชีมีแนวโน้มที่จะแยกอิสระออกจากกัน ซึ่งแม้ว่าธุรกิจทั้ง 2 จะมีการเชื่อมโยงกันอย่างใกล้ชิด แต่ลักษณะธุรกิจและ แนวทางการบริหารความเสี่ยงมีความแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง ทั้งนี้ ธุรกรรมของศูนย์รับฝากควรเป็นงานที่มีความเสี่ยงเข้ามาเกี่ยวข้องน้อยที่สุด ในขณะที่ธุรกรรมของสำนักหักบัญชีจะเกี่ยวข้องกับการบริหารความเสี่ยงค่อนข้างมาก โดยเฉพาะหากต้องเข้าไปทำหน้าที่เป็นคู่สัญญาโดยตรงแก่สมาชิกทุกรายทันทีที่มีการซื้อขายเกิดขึ้นในตลาด” นางสาวโสภาวดีกล่าว
ปัจจุบัน บริษัท ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ฯ ทำหน้าที่เป็นทั้งศูนย์รับฝากหลักทรัพย์และสำนักหักบัญชีให้กับตราสารทุน ตราสารหนี้ และตราสารอนุพันธ์ สำหรับตราสารอนุพันธ์ บริษัท ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ฯ ได้มีการจัดตั้งบริษัท สำนัก หักบัญชี (ประเทศไทย) จำกัด ทำหน้าที่เป็นสำนักหักบัญชีแยกออกมาแล้ว ส่วนตราสารทุนและตราสารหนี้ยังคงดำเนินการภายใต้บริษัทศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ฯ ซึ่งยังทำหน้าที่ทั้งสำนักหักบัญชีและงานรับฝากหลักทรัพย์ด้วยกัน
นางสาวโสภาวดีกล่าวต่อว่า “อย่างไรก็ตาม บริษัทศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ฯ จะได้นำแนวทางการแยกศูนย์รับฝากหลักทรัพย์และสำนักหักบัญชี ออกจากกันไปศึกษาในรายละเอียด รวมทั้ง ผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับผู้ร่วมตลาดทั้งหมด และการกำหนดค่าธรรมเนียมที่เป็นธรรม เนื่องจากงานดังกล่าวเป็นธุรกรรมพื้นฐานของตลาดทุนไทยอยู่แล้ว
นอกจากนี้ผู้บริหารของกลุ่มโอเอ็มเอกซ์ ยังชี้ให้เห็นว่าศูนย์รับฝากหลักทรัพย์จะต้องเตรียมแผน 3 - 5 ปี เพื่อเชื่อมโยงกับศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ต่างประเทศ โดยมีหลักเกณฑ์ กระบวนการ ขั้นตอนดำเนินงานที่มีมาตรฐานสากล รวมทั้ง การเปิดให้โบรกเกอร์และนักลงทุนต่างประเทศเข้าทำธุรกรรมกับศูนย์รับฝากหลักทรัพย์และสำนักหักบัญชีในประเทศไทยได้สะดวกและรวดเร็วยิ่งขึ้น”
ข้อมูลบริษัทศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ (ประเทศไทย) จำกัด
บริษัท ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ (ประเทศไทย) จำกัด เป็นบริษัทในเครือของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ให้บริการต่อเนื่องจากการซื้อขายหลักทรัพย์ครบวงจร ครอบคลุมทั้งตลาดทุน ตลาดตราสารหนี้ และตราสารอนุพันธ์ ได้แก่ งานรับฝากหลักทรัพย์ งานชำระราคาและส่งมอบหลักทรัพย์ งานนายทะเบียนหลักทรัพย์และกองทุน และงานบริการบริษัทหลักทรัพย์ ปัจจุบันศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ มีสมาชิกด้านงานรับฝากหลักทรัพย์ 638 ราย สมาชิกด้านงานสำนักหักบัญชี 84 ราย และ สมาชิกด้านงานนายทะเบียนหลักทรัพย์ 565 ราย สนใจทราบรายละเอียดเพิ่มเติม สามารถดูข้อมูลได้ที่ www.tsd.co.th หรือสอบถามได้ที่ TSD Call Center หมายเลขโทรศัพท์ 0 2229 2888 หรืออีเมล์ contact.tsd@set.or.th
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อติดต่อส่วนธุรกิจสัมพันธ์ ฝ่ายพัฒนาธุรกิจและแผนงาน
มาลิน เพียรชอบ หรือ อัญชลี สุธิตะกูล โทร. 0-2229-2892 ,2887 e-mail address: contact.tsd@set.or.th http://www.tsd.co.th/

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ