แดนสนธยา ตอน ผจญภัยทะเลแคริบเบียน (WILD CARIBBEAN)

ข่าวทั่วไป Tuesday March 13, 2007 14:13 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--13 มี.ค.--แม็กซิม่า คอนซัลแตนท์
รายการแดนสนธยา เสนอสารคดีชุดพิเศษ
ตอน ผจญภัยทะเลแคริบเบียน (WILD CARIBBEAN)
วันที่ 12 - 16 มีนาคม 2550 ทางโมเดิร์นไนน์ ทีวี
เดินทางสู่หมู่เกาะแห่งทะเลแคริบเบียน ขุมทรัพย์ล้ำค่าที่เต็มไปด้วยพืชพรรณ และสัตว์หลากหลาย พบสรวงสวรรค์แหล่งรวบรวมเหล่าสัตว์น้ำนับร้อย นกอพยพ และสัตว์ป่าแปลกตา ที่คุณไม่เคยพบที่ไหน ภายใต้น้ำอุ่นใส และ เงียบสงบ หมู่เกาะภูเขาไฟที่ยังคงความอุดมสมบูรณ์ทางธรรมชาติ และแนวปะการังสุดตื่นตาตื่นใจ
วันจันทร์ที่ 12 มี.ค. 50 พบแนวปะการังรอบชายฝั่ง ที่อยู่ของ ปลาขี้ตังเบ็ดฟ้า(Blue Tang) ที่มากินสาหร่ายตามแนวปะการัง ปลาครีโอลแรส(Creole Wrasse) ที่คอยมารับบริการทำความสะอาดตั้งแต่หัวจรดเท้า และ หมึกแคริบเบียน รีฟ สควิด(Caribbean Reef Squid) ที่เปลี่ยนสีสันลวดลายให้เหมือนปะการัง เพื่อตบตานักล่า ทะเลปะการังน้ำตื้น หรือ ซิลเวอร์แบงค์(Silverbanks) กับปริศนาของวาฬหลังค่อมกว่า 3,000 ตัว ที่ร้องเรียกหาคู่ ส่งเสียงเพลงร้องก้องกังวานทั่วท้องน้ำ เมื่อว่ายผ่านซิลเวอร์แบงค์
วันอังคารที่ 13 มี.ค. 50
พบแนวปะการังเทียม เรืออับปางที่จมลงในแคริบเบียน ที่อาศัยของฉลามพยาบาล และปลากระเบน จุดดำน้ำชมซากเรือของนักท่องเที่ยว และโลกของสัตว์น้ำแปลกประหลาดที่แนวปะการังก้นทะเล ซึ่งลึกถึง 4 ไมล์ครึ่ง กับสัตว์ทะเลที่มีกิ่งก้านอย่าง พลับพลึงทะเล (Sea Lilies) ที่มีแขนเหมือนหนวดเหนียวๆ ยืดได้ดักจับเศษอาหาร ฟองน้ำครก(Barrel Sponge) ที่สูบน้ำเข้าตัวได้มากถึง 10,000 เท่าของตัวมัน เพื่อกรองอาหาร และสัตว์ใกล้สูญพันธุ์ พะยูนมานาตี(Manatee) ที่แหวกว่ายๆ รอบแนวปะการัง
วันพุธที่ 14 มี.ค. 50
พบความรุนแรงของ พายุลูกร้าย เฮอริเคน ที่สร้างความเสียหายให้กับแนวปะการัง และการใช้ชีวิตของ เต่ามะเฟือง(Leatherback Turtle) ที่คอยหลีกเลี่ยงพายุหมุนเฮอริเคน ที่เต่าตัวเมียจะขึ้นฝั่งวางไข่ ระหว่างเดือนกุมภาพันธ์ถึงตุลาคม และขุดหลุมทรายลึกลงไป 1 เมตร เพื่อวางไข่ 80 ฟอง พบ กิ้งก่าอะโนล สีน้ำตาล (Brown Anole) ที่อยู่รอดได้ในย่านที่มีเฮอริเคน เพราะไข่กิ้งก่าสามารถจมอยู่ในน้ำทะเลได้นานถึง 6 ชั่วโมง ซึ่ง ช่วยให้มันไม่สูญพันธุ์ไป
วันพฤหัสบดีที่ 15 มี.ค. 50
พบกับแนวกั้นน้ำตามธรรมชาติ ป่าโกงกาง ที่ช่วยดูดซับแรงปะทะของพายุเฮอริเคนที่ดีที่สุดของแคริบเบียน และปริศนาของต้น ทาโบนูโค(Tabonuco) ที่ฝังรากลึกขยายเครือข่ายรากที่เชื่อมต่อกัน แต่ละต้น ซึ่งช่วยให้มันฟื้นคืนชีวิตใหม่ขึ้นอีกครั้งหลังเฮอริเคนถล่ม
วันศุกร์ที่ 16 มี.ค. 50
พบ ครอบครัวคาปีบาร่า (Capybara) จระเข้เคแมน (Caiman) ลิงแมงมุม (Spider Monkey) ในป่าแถบคลองปานามา (Panama Canal) และหมู่เกาะโบคัส เดล โตโร่ (Bocas Del Toro) แหล่งชุมนุมของตัวสล็อธ 3 นิ้ว (Three-toed Sloth) และลิงแมนเทิลเฮาเลอร์ (Mantled howler Monkey) ที่มีระบบย่อยอาหารชนิดพิเศษ สามารถย่อยใบไม้ที่เต็มไปด้วยสารพิษในปริมาณมากได้
ติดตามชม “ผจญภัยทะเลแคริบเบียน” ในรายการแดนสนธยา
วันที่ 12 — 16 มีนาคม 2550 ตั้งแต่เวลา 18.00 — 18.30 น.ทางโมเดิร์นไนน์ ทีวี
หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ บริษัท แม็กซิม่า คอนซัลแตนท์ จำกัด
โทร. 0-2434-8300 คุณสุจินดา, คุณแสงนภา และคุณวิภาวัลย์
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ