IRPUS โชว์ผลงาน “สร้างกำลังคน เพื่อพัฒนาอุตสาหกรรม”

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday April 17, 2007 14:24 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--17 เม.ย.--สกว.
โครงการ IRPUSโชว์ผลงานผีมือนักศึกษาป.ตรี ที่เกิดจากการ สร้างคน ร่วมกับปัญหาจริง เชื่อมโยงโจทย์กับบทเรียน ปีนี้รมต.ช่วยอุตสาหกรรม หนุนเปิดงานเพื่อสร้างกำลังคนพัฒนาอุตสาหกรรม ณ “งานแสดงผลงานพัฒนาเทคโนโลยีทุนปริญญาตรี สกว.ครั้งที่ 5” ระหว่างวันที่ 20 — 22 เมษายน 2550 ห้อง Royal Paragon Hall ชั้น 5 ห้างสรรพสินค้า สยามพารากอน
โครงการ IRPUS เป็นโครงการสร้างกำลังคนเพื่ออุตสาหกรรมรูปแบบหนึ่งของ สกว. ซึ่งได้เริ่มโครงการเมื่อปี 2545 โครงการนี้เน้นให้อาจารย์-นิสิตนักศึกษาในมหาวิทยาลัยมีส่วนร่วมในการช่วยแก้โจทย์ปัญหาให้แก่ภาคอุตสาหกรรม กลยุทธ์ที่ดำเนินการอยู่คือ การเปลี่ยนโจทย์ปัญหาในโรงงานจริงให้เป็นโจทย์วิจัยในมหาวิทยาลัย ที่มาของโจทย์ปัญหาจริงนั้น มี 2 แนวทางคือ ผู้ประกอบการส่งโจทย์มา หรือ นักศึกษาที่ไปฝึกงานในช่วงฤดูร้อนเป็นผู้ค้นหาโจทย์ ปัญหา
โดยโจทย์เหล่านี้ จะเข้าสู่กระบวนการแก้ปัญหาผ่านวิชาโครงงานปีสุดท้าย โดยสกว. เป็นผู้ให้ทุนแก่โครงงานที่มีความเหมาะสม ซึ่งจะเป็นก้าวแรกให้อุตสาหกรรมและอาจารย์มหาวิทยาลัยได้รู้จักกัน เพื่อพัฒนาความสัมพันธ์ ความคุ้นเคย ความเข้าใจกันและกัน ที่จะทำงานวิชาการในระดับลึกต่อไป การพัฒนาเทคโนโลยีในสถานประกอบการนั้นต้องเริ่มจากสิ่งง่าย ๆ เล็ก ๆ เพื่อเรียนรู้และสร้างความเชื่อมั่น เช่น โครงงานนักศึกษาปริญญาตรีนี้ ผลได้ที่สำคัญของโครงการอีกอย่างหนึ่ง คือ การได้คนที่มีความเข้าใจการแก้ปัญหาจากสถานการณ์จริง ที่จะออกไปเป็นกำลังสำคัญของอุตสาหกรรม
พร้อมกันนี้เพื่อให้ผลงานของนักศึกษาที่ได้รับทุนอุดหนุนของโครงการได้เผยแพร่ไปยังสาธารณชน สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) จึงได้กำหนดการจัดงานภายใต้ชื่อ “ IRPUS 50 Project Expo ( งานแสดงผลงานพัฒนาเทคโนโลยีทุนปริญญาตรี สกว. ครั้งที่ 5 ” (The 5th TRF Undergraduate Technology Development Exhibition) ขึ้น ในวันศุกร์ที่ 20 — อาทิตย์ที่ 22 เมษายน 2550 ณ PARAGON HALL ชั้น 5 ห้างสรรพสินค้าสยามพารากอน
สำหรับปีนี้ ฯพณฯ ปิยะบุตร ชลวิจารณ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมให้เกียรติในพิธีเปิดงาน พร้อมทั้ง การลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ “โครงการสร้างกำลังคนเพื่อพัฒนาอุตสาหกรรม” ระหว่าง สกว. และ สสว. อีกด้วย
การจัดงานแสดงผลงานฯ ครั้งที่ 5 มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ผลงานในวงกว้างให้ผู้เกี่ยวข้องได้ทราบประโยชน์ของการทำงานร่วมกันระหว่างผู้ประกอบการและสถาบันการศึกษา ทั้งยังเป็นการสร้างความภาคภูมิใจให้แก่นักศึกษาในการแสดงผลงานของตนเอง และสร้างบรรยากาศการทำวิจัยอย่างต่อเนื่องในภาคอุตสาหกรรม และสถาบันการศึกษา ซึ่งการจัดงานแสดงผลงานฯ ครั้งที่ 5 นี้ มีโครงงานรวม 241 โครงงาน จากหลากหลายสถาบันการศึกษา 27 แห่ง นักศึกษาเข้าร่วมโครงการ520คน อาจารย์ร่วมโครงการ 169 ท่าน ผู้ประกอบการเข้าร่วมโครงการ 179 ราย
ทั้งนี้เพื่อการเกิดประโยชน์สูงสุดของภาคอุตสาหกรรม ผู้ประกอบการ และผู้ที่สนใจทั่วไป ที่มาร่วมชมงาน จึงมีการปรับรูปแบบงาน เน้นตรงไปที่ ภาคอุตสาหกรรม ผู้ประกอบการ ที่ ต้องการพัฒนาหรือหาแนวคิดเพื่อปรับปรุงกิจการของตนเอง ให้ดียิ่งขึ้น โดยมีการเชิญหน่วยงาน ของภาครัฐและภาคเอกชน (การเงิน การสนับสนุนลงทุน)ที่มีนโยบายในการส่งเสริม SMEs เข้ามาร่วมแสดงในงานมีการให้ความรู้และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นผ่านการเสวนา, สัมมนา ตลอดระยะการจัดงานทั้ง 3 วัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ