บีโอไอให้ส่งเสริมกิจการพลังงานทดแทน — ปิโตรเคมี รวมมูลค่าการลงทุนกว่า 8 หมื่นล้านบาท

ข่าวทั่วไป Wednesday May 2, 2007 17:06 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--2 พ.ค.--บีโอไอ
บอร์ดไฟเขียวส่งเสริมการลงทุนแก่กิจการพลังงานทดแทน ผลิตเอทานอล และ ปิโตรเคมี รวมมูลค่ากว่า 8.2 หมื่นล้านบาท
นายโฆสิต ปั้นเปี่ยมรัษฎ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยภายหลัง เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บอร์ดบีโอไอ) ว่า ที่ประชุมได้อนุมัติให้การส่งเสริมการลงทุน 7 โครงการ รวมมูลค่าเงินลงทุน 82,744 ล้านบาท ดังนี้
- กิจการผลิตเอทานอล ของบริษัท สระแก้ว ไบโอเอทานอล ได้รับส่งเสริมเพื่อทำการผลิตเอทานอลที่มีความบริสุทธิ์ 99.5% ปีละประมาณ 165,000,000ลิตร/ปี โดยใช้มันสำปะหลังเป็นวัตถุดิบ มูลค่าเงินลงทุน 6,250 ล้านบาท ตั้งโรงงานอยู่ที่จังหวัดสระแก้ว ดำเนินการผลิตเพื่อรองรับนโยบายพลังงานแห่งชาติที่วางเป้าหมายเพื่อลดการนำเข้าน้ำมันเชื้อเพลิง ประหยัดเงินตราต่างประเทศ และมุ่งเน้นเพิ่มการใช้พลังงานทดแทนในประเทศให้มากขึ้น โดยผลิตภัณฑ์จากโครงการนี้จะจำหน่ายให้บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) บริษัท บางจาก จำกัด (มหาชนและบริษัทเชลล์(ประเทศไทย) จำกัด
- กิจการผลิตเอทานอล ของบริษัท ไท่ผิง เอทานอล จำกัด ได้รับส่งเสริมเพื่อทำการผลิต เอทานอลที่มีความบริสุทธิ์ 99.5% ปีละ99,000,000ลิตร/ปี โดยใช้มันสำปะหลังเป็นวัตถุดิบ มูลค่าเงินลงทุน 1,350 ล้านบาท ตั้งโรงงานอยู่ที่จังหวัดสระแก้ว โครงการนี้ได้รับส่งเสริมในประเภทกิจการผลิตแอลกอฮอล์ จากผลผลิตทางการเกษตรซึ่งจัดเป็นกิจการ ที่ให้ความสำคัญเป็นพิเศษ โดยผลิตภัณฑ์จากโครงการนี้จะจำหน่ายให้บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) บริษัท บางจาก จำกัด (มหาชนและบริษัทเชลล์(ประเทศไทย) จำกัด
- กิจการผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมี ของบริษัท ทีโอซี ไกลคอล จำกัด ได้รับส่งเสริมเพื่อขยายกิจการผลิต MONO ETHYLENE GLYCOL (MEG) ปีละประมาณ 143,000 ตัน, DI - ETHYLENE GLYCOL (DEG) ปีละประมาณ 13,800 ตัน , TRI - ETHYLENE GLYCOL (TEG) ปีละประมาณ 630 ตัน มูลค่าเงินลงทุน 2,320 ล้านบาท ตั้งโรงงานอยู่ที่นิคมอุตสาหกรรมเหมราช (มาบตาพุด) จ.ระยอง
ทั้งนี้โครงการนี้จะทำการผลิตวัตถุดิบเพื่อรองรับความต้องการของอุตสาหกรรมสิ่งทอ รวมทั้งยังใช้เป็นวัตถุดิบในการผลิตเม็ดพลาสติกชนิด PET RESIN ที่มีความต้องการใช้สูงในอุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์
- กิจการผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมี นายอดิเทพ พิศาลบุตร์ ได้รับการส่งเสริมเพื่อทำการผลิต PROPYLENE OXIDE (PO) ปีละประมาณ 238,000 ตัน ISO-OCTANE ปีละประมาณ 595,000 ตัน POLYETHER POLYOLS ปีละประมาณ 100,000 ตัน มูลค่าเงินลงทุน 49,169 ล้านบาท ตั้งโรงงานอยู่ที่นิคมอุตสาหกรรมเหมราชตะวันออก (มาบตาพุด) จ.ระยอง ซึ่งผลิตภัณฑ์ตามโครงการนี้เป็นวัตถุดิบในหลายอุตสาหกรรม เช่น PO ใส่เป็นวัตถุดิบในการผลิต POLYOL ซึ่งนำไปใช้ต่อในอุตสาหกรรมผลิต POLYETHER ผลิตภัณฑ์ ISO-OCTONE เป็นสารเติมแต่งในน้ำมันสำเร็จรูป
- กิจการผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมี ของบริษัท ไทยโพลิโพรไพลีน จำกัด ได้รับส่งเสริมเพื่อทำการผลิต POLYPROPYLENE (PP) โดยมีกำลังการผลิตปีละประมาณ 450,000 ตัน มูลค่าเงินลงทุน 8,587.5 ล้านบาท ตั้งโรงงานอยู่ที่นิคมอุตสาหกรรมอาร์ไอแอล จ.ระยอง
โครงการนี้เป็นการผลิต POLYPROPYLENE (PP) เพื่อการส่งออก และเพื่อรองรับการขยายตัวของความต้องการพลาสติกในประเทศและภูมิภาคเอเชียที่มีอัตราเพิ่มสูงขึ้น ประกอบกับมีการพัฒนาเทคโนโลยีพลาสติกของอุตสาหกรรมต่อเนื่อง เช่น อุตสาหกรรมยานยนต์ อิเล็กทรอนิกส์ และบรรจุภัณฑ์เป็นต้น
- กิจการผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมี ของบริษัท ไทยโพลิเอททิลีน จำกัด ได้รับส่งเสริมในการผลิต HIGH DENSITY POLYETHYLENE (HDPE) โดยมีกำลังการผลิตปีละประมาณ 400,000 ตัน มูลค่าเงินลงทุน 7,312.5 ล้านบาท ตั้งโรงงานอยู่ที่นิคมอุตสาหกรรม อาร์ไอแอล จ.ระยอง
โครงการผลิต HIGH DENSITY POLYETHYLENE (HDPE) ถือเป็นผลิตภัณฑ์ในอุตสาหกรรมปิโตรเคมีขั้นปลาย โดยใช้วัตถุดิบจากอุตสาหกรรมปิโตรเคมีขั้นต้นคือ เอททีลีน ผ่านกระบวนการ POLYMERIZATION จนได้เม็ดพลาสติกที่มีคุณสมบัติสูงในการนำไปผลิตสินค้าอุปโภคบริโภค เช่น ขวดแชมพู ,ถุงช้อปปิ้ง, ถังน้ำ, ฉนวนสายไฟ เป็นต้น
- กิจการผลิตพลังงานไฟฟ้าหรือไอน้ำ ของบริษัท โกลว์ พลังงาน จำกัด (มหาชน) ได้รับส่งเสริมในการขยายกิจการผลิตไฟฟ้า 120 เมกะวัตต์ และไอน้ำ 100 ตัน/ชั่วโมง มูลค่าเงินลงทุน 7,755 ล้านบาท ตั้งโรงงานอยู่ที่นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด จ.ระยอง
โครงการนี้จะใช้ถ่านหินเป็นเชื้อเพลิงหลัก โดยบริษัทจะนำเข้าถ่านหินบิทูนัสจากประเทศอินโดนีเซีย เพื่อป้อนให้กับหน่วยผลิตไอน้ำ CIRCULATING FLUIDIZED BED BOILER หรือ CFB เทคโนโลยีที่ใช้ในการผลิตเป็นเทคโนโลยีที่ได้รับการยอมรับทั้งในและต่างประเทศว่าเป็นเทคโนโลยีถ่านหินสะอาด คำนึงถึงความปลอดภัยสภาวะแวดล้อมเป็นสำคัญ และช่วยลดปริมาณการปล่อยก๊าซซัลเฟอร์ไดออกไซด์ คาร์บอนไดออกไซด์และฝุ่นละอองจากกระบวนการผลิต

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ