ขสมก. ทดลองใช้ยนตรกรรมพลังงานทดแทน NGV-MPI เทคโนโลยีใหม่ล่าสุดจากอีซูซุ

ข่าวยานยนต์ Monday February 12, 2007 17:02 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--12 ก.พ.--ตรีเพชรอีซูซุเซลส์
บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด ส่งมอบรถโดยสารพลังงานทดแทน NGV-MPI รุ่น LV486R เทคโนโลยีใหม่ล่าสุดจากอีซูซุ ซึ่งพัฒนาขึ้นสำหรับการใช้งานในเมืองไทย เพื่อเป็นการเพิ่มทางเลือกในการแก้ไขวิกฤติน้ำมันในอนาคตแก่องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ โดยใช้ทดลองวิ่งบริการสาธารณะเป็นเวลา 1 ปีเต็ม
มร. โมริคาซุ ชกกิ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด เผยว่า “เครื่องยนต์พลังงานทดแทน NGV-MPI (Multi Point Injection System) ในรถโดยสารของอีซูซุที่ส่งมอบให้ ขสมก. ไปทดลองใช้นี้เป็นเทคโนโลยีระบบหัวฉีดใหม่ล่าสุดที่ออกแบบเพื่อใช้กับก๊าซธรรมชาติโดยเฉพาะ ซึ่งได้เปิดตัวในประเทศญี่ปุ่นเมื่อปี พ.ศ.2548 โดยพัฒนาให้เครื่องยนต์ทำงานได้เต็มประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ด้วยการติดตั้งหัวฉีดในทุกลูกสูบ และควบคุมการทำงานด้วยระบบคอมพิวเตอร์ โดยมีความพิเศษคือ สามารถปรับการทำงานของเครื่องยนต์ให้รักษาสมรรถนะให้คงเดิมมากที่สุดโดยอัตโนมัติ แม้ว่าระดับของค่าความร้อนของก๊าซจะเปลี่ยนไป สามารถช่วยแก้ปัญหาเรื่องกำลังของเครื่องยนต์ที่ลดลงที่เกิดจากค่าความร้อนของก๊าซธรรมชาติในไทยที่แตกต่างจากประเทศอื่นได้ ซึ่งเครื่องยนต์ NGV รุ่นเก่าทำไม่ได้ ขสมก. จะนำไปใช้วิ่งในเส้นทางสาย 522 รังสิต -อนุสาวรีย์ชัย เป็นเวลา 1 ปี เป็นการเสนอทางเลือกเพื่อส่งเสริมการใช้ยนตรกรรมที่ใช้ก๊าซธรรมชาติซึ่งเป็นเชื้อเพลิงที่สะอาด ไม่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ทดแทนการใช้น้ำมันเชื้อเพลิง แต่ให้สมรรถนะและแรงม้าที่ใกล้เคียงกัน นอกจากนี้ยังประหยัด และช่วยลดมลพิษในอากาศได้ดีกว่าโดยมีค่าควันดำเป็นศูนย์”
อีซูซุเป็นหนึ่งในบริษัทรถยนต์ระดับโลกที่ให้ความสำคัญในด้านการพัฒนาและผลิตเครื่องยนต์ที่ใช้ก๊าซธรรมชาติหรือ NGV (Natural Gas for Vehicle) โดยเริ่มเปิดตัวรถ NGV ครั้งแรกตั้งแต่ปี พ.ศ. 2538 ปัจจุบันมีครอบคลุมทั้งรถบรรทุกขนาดเล็ก รถโดยสารขนาดกลางและขนาดใหญ่ และเป็นผู้นำอันดับหนึ่งในตลาดรถบรรทุก NGV ในประเทศญี่ปุ่น โดยมีส่วนแบ่งตลาดอยู่ที่ 70 % และในปี พ.ศ. 2548 ได้เปิดตัวเครื่องยนต์ NGV-MPI ที่พัฒนาใหม่ล่าสุดที่มีประสิทธิภาพเหนือกว่ารุ่นเดิมออกสู่ตลาด ซึ่งเป็นรุ่นเดียวกับที่ใช้ในรถโดยสารที่ส่งมอบให้ขสมก.ทดลองใช้ในโครงการทดลองการใช้เชื้อเพลิงสะอาดและสามารถผลิตได้เองภายในประเทศที่จะมีบทบาทมากขึ้นในภาคคมนาคมขนส่งต่อไปในอนาคต
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
ส่วนประชาสัมพันธ์ ฝ่ายสื่อสารการตลาด
บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด
โทร.02-966-2127-9 โทรสาร 02-966-2130
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ