ศุลกากรจัดตั้งศูนย์บริการเบ็ดเสร็จ ณ จุดเดียว

ข่าวทั่วไป Wednesday March 21, 2007 16:13 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--21 มี.ค.--กลุ่มการประชาสัมพันธ์ สำนักงานปลัดกระทรวงการคลัง
กรมศุลกากรจัดตั้งศูนย์บริการเบ็ดเสร็จ ณ จุดเดียว เปิดให้บริการตรวจปล่อยสินค้านำเข้า-ส่งออก การออกใบอนุญาต หรือใบรับรองของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ณ ด่านศุลกากร แนวชายแดน จำนวน 10 แห่ง
นายชวลิต เศรษฐเมธีกุล อธิบดีกรมศุลกากร กล่าวว่า ศูนย์บริการเบ็ดเสร็จ ณ จุดเดียว (One Stop Service : OSS) เป็นโครงการภายใต้กรอบความร่วมมือ ACMECS ซึ่งประกอบด้วยประเทศกัมพูชา ลาว พม่า เวียดนามและไทย โดยให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการนำเข้าและส่งออก มาปฏิบัติงานร่วมกัน ณ จุดเดียวแบบเบ็ดเสร็จ ผู้ประกอบการเพียงแต่ยื่นเอกสารการนำเข้า-ส่งออก ณ ด่านศุลกากรที่ให้บริการ ก็สามารถผ่านระบบงานของหน่วยงานราชการต่างๆด้วยกันทั้งหมดในคราวเดียว โดยระบบจะเชื่อมโยงข้อมูลต่างๆกับส่วนราชการที่เกี่ยวข้องทันที เช่น การตรวจสอบใบอนุญาต การตรวจสอบการผ่านพิธีการศุลกากร ตรวจสอบใบขนสินค้า การชำระค่าภาษีอากรผ่านธนาคาร เป็นต้น
สำหรับด่านศุลกากร 10 แห่ง ที่มีการจัดตั้งศูนย์บริการเบ็ดเสร็จ ณ จุดเดียว ได้แก่ ด่านศุลกากรอรัญประเทศ ด่านศุลกากรมุกดาหาร ด่านศุลกากรแม่สาย ด่านศุลกากรแม่สอด ด่านศุลกากรสะเดา ด่านศุลกากรเชียงแสน ด่านศุลกากรมาบตาพุด ด่านศุลกากรหนองคาย ด่านศุลกากรเชียงของ และด่านศุลกากรปาดังเบซาร์ ทั้งนี้ จากการตอบแบบสอบถามของผู้ใช้บริการฯ พบว่ามีความพึงพอใจในการให้บริการของศูนย์ OSS อยู่ในช่วงร้อยละ 55-66.67 ของจำนวนผู้ตอบแบบสอบถามทั้งหมด
สำหรับในปีงบประมาณ 2550 กรมศุลกากรจะพัฒนาระบบการเชื่อมโยงข้อมูลใบอนุญาตและโครงการพัฒนาระบบตรวจสอบใบอนุญาตและใบรับรองอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อการนำเข้า-ส่งออก และการเชื่อมโยงระบบของกรมศุลกากรกับระบบ National Single Window ที่เชื่อมระบบข้อมูลหน่วยงานภาครัฐต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการออกและรับรองใบอนุญาตเพื่อให้สามารถปฏิบัติงานได้อย่างสะดวก รวดเร็วยิ่งขึ้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ