ก.ล.ต. เตือนประชาชนระวังถูกชักชวนให้ลงทุนในกองทุนรวมที่ไม่ได้รับอนุญาต

ข่าวทั่วไป Tuesday May 8, 2007 14:40 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--8 พ.ค.--ก.ล.ต.
ก.ล.ต. เตือนประชาชนตรวจสอบข้อมูลกองทุนรวมก่อนตัดสินใจลงทุน หลังพบเว็บไซต์ จดหมายอิเล็กทรอนิกส์ และได้รับการร้องเรียนจากประชาชนเกี่ยวกับการชักชวนให้ลงทุนในกองทุนรวม Swiss Cash ซึ่งไม่ได้รับอนุญาตจาก ก.ล.ต.
สืบเนื่องจากขณะนี้ได้มีผู้ชักชวนให้ประชาชนลงทุนในกองทุนรวม Swiss Cash ซึ่งผู้ชักชวนอ้างว่า เป็นกองทุนรวมที่จดทะเบียนถูกต้องตามกฎหมายต่างประเทศ โดยมีบริษัท Swiss Mutual Fund เป็นผู้บริหารจัดการกองทุน ให้บริการลงทุนผ่านทางอินเทอร์เน็ต และรับประกันผลตอบแทนร้อยละ 25 ต่อเดือน
ก.ล.ต. ขอเรียนว่าบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนและกองทุนรวมที่สามารถเสนอขายต่อประชาชน ในประเทศได้ ต้องเป็นบริษัทจัดการและกองทุนรวมที่ได้รับอนุญาตจาก ก.ล.ต. เท่านั้น ซึ่งผู้ที่ลงทุนในกองทุนรวมที่ได้รับอนุญาต จะได้รับการคุ้มครองทางกฎหมาย ภายใต้การกำกับดูแลของ ก.ล.ต. สำหรับบริษัท Swiss Mutual Fund และกองทุนรวม Swiss Cash นั้น มิได้อยู่ในรายชื่อบริษัทจัดการ และกองทุนรวมที่ได้รับอนุญาตจาก ก.ล.ต. แต่อย่างใด
นายประสงค์ วินัยแพทย์ รองเลขาธิการ ก.ล.ต. กล่าวว่า “ระยะนี้ ก.ล.ต. ได้รับเบาะแสเกี่ยวกับการให้บริการที่ต้องสงสัยว่าไม่ได้รับอนุญาตอยู่เนืองๆ ซึ่งในแต่ละกรณี มีวงเงินเข้ามาเกี่ยวข้องเป็นจำนวนไม่น้อย บ่อยครั้งที่ผู้ชักชวนใช้ผลตอบแทนที่สูงผิดปกติมาเป็นสิ่งล่อใจ แต่ก็ไม่ได้นำเงินไปลงทุนจริง ส่วนมากจะเป็นการให้ไปชักชวนบุคคลอื่นต่อ ลักษณะเดียวกับแชร์ลูกโซ่ ซึ่งในที่สุดผู้ที่หลงเชื่อส่งเงินไปให้ผู้ชักชวนก็จะได้รับความเสียหาย ดังนั้น หากท่านได้รับการชักชวนให้ลงทุน ท่านจะต้องพิจารณาข้อมูลโดยละเอียดและรอบคอบถึงลักษณะการลงทุนและความเป็นไปได้ของผลตอบแทน รวมทั้งต้องตรวจสอบข้อมูลว่าผู้ให้บริการอยู่ในรายชื่อผู้ได้รับอนุญาตจาก ก.ล.ต. หรือไม่ ก่อนตัดสินใจลงทุนทุกครั้ง”
ประชาชนสามารถตรวจสอบรายชื่อบริษัทจัดการและกองทุนรวมที่ได้รับอนุญาตจาก ก.ล.ต. ได้ที่ www.sec.or.th และหากพบการให้บริการที่สงสัยว่าจะกระทำโดยไม่ได้รับอนุญาต ขอให้แจ้งเบาะแสมายัง ก.ล.ต. ที่ complain@sec.or.th เพื่อทำการตรวจสอบต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ