ปภ.ร่วมซ้อมบริหารวิกฤตการณ์คลื่นสึนามิถล่มชายฝั่งอ่าวไทย (C-MEX 2007)

ข่าวทั่วไป Wednesday March 28, 2007 12:09 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--28 มี.ค.--ปภ.
ปภ.ร่วมฝึกซ้อมการบริหารวิกฤตการณ์สาธารณภัย กับกองบัญชาการทหารสูงสุด สภาความมั่นคงแห่งชาติ และ 8 จังหวัดภาคใต้ฝั่งอ่าวไทยโดยจำลองเหตุการณ์คลื่นสึนามิถล่มหาดคลองวาฬ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และฯพณฯ นายกรัฐมนตรี เป็นประธานรับชมการสาธิตการฝึกซ้อมฯ เพื่อทดสอบ การเตรียมพร้อมของหน่วยงานและระบบการแจ้งเตือนภัยล่วงหน้ารวมถึงการอพยพประชาชน
นายอนุชา โมกขะเวส อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เปิดเผยว่า กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ร่วมกับสำนักงานความมั่นคงแห่งชาติ กองบัญชาการทหารสูงสุด และกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร จัดการฝึกซ้อมการบริหารวิกฤตการณ์ด้านสาธารณภัย โดยแบ่งการฝึกเป็น 3 ระดับ คือ การฝึกปัญหาที่บังคับการ (CPX) เป็นการฝึกในระดับสั่งการระหว่างศูนย์บริหารฯ กับศูนย์อำนวยการ สั่งการต่างๆ และจังหวัดชายฝั่งอ่าวไทย 8 จังหวัดประกอบด้วย จังหวัดเพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฎ์ธานี นครศรีธรรมราช สงขลา ปัตตานี และนราธิวาส ในระหว่างวันที่ 27 -29 มีนาคม 2550 ณ ที่ตั้งหน่วยปกติ โดยในวันที่ 29 มีนาคม 2550 จะดำเนินการฝึกภาคสนาม (FTX) ซึ่งเป็นการฝึกในพื้นที่จำลองวิกฤติการณ์ตามสถานการณ์ในการแจ้งเตือน การอพยพ การช่วยเหลือ และการฟื้นฟูโดยดำเนินการตามขั้นตอนการบริหารวิกฤตการณ์ระดับชาติ ณ กองบิน 53 และบริเวณหาดคลองวาฬ เทศบาลตำบลคลองวาฬ อ.เมือง จ.ประจวบคีรีขันธ์ และการฝึกสาธิต (DEMO) เป็นการบูรณาการภาพการฝึกทั้งภาคการฝึกปัญหาที่บังคับการและการฝึกภาคสนาม โดยมี ฯพณฯ นายกรัฐมนตรี (พลเอกสุรยุทธ์ จุลานนท์) ประธานสภาความมั่นคงแห่งชาติเป็นประธานรับชมการสาธิตการฝึกซ้อมฯ ณ ห้องสรุปรายงานสถานการณ์ ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล
นายอนุชาฯ กล่าวต่อไปว่า ในการฝึกซ้อมดังกล่าว จะเป็นการบูรณาการการฝึกของหน่วยงานตามแผนป้องกันภัยฝ่ายพลเรือนแห่งชาติ พ.ศ.2548 เข้ากับการฝึกซ้อมการบริหารวิกฤตการณ์ด้านสาธารณภัยและดำเนินการฝึกตามเวลาจริง ณ ที่ตั้งจริง และพื้นที่จำลองวิกฤตการณ์ภัยพิบัติ จากคลื่นสึนามิ ถล่มชายฝั่งภาคใต้ฝั่งตะวันออกบริเวณจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เพื่อทดสอบระบบการทำงานเบื้องต้นของศูนย์บริหารวิกฤตการณ์ด้านสาธารณภัยระดับชาติ (NCMC) การเตรียมพร้อมของหน่วยงานระดับนโยบายและหน่วยปฏิบัติสำหรับการบริหารวิกฤตการณ์ด้านสาธารณภัย ตลอดจนระบบการแจ้งเตือนภัยล่วงหน้า เครือข่ายการสื่อสารแห่งชาติและการอพยพประชาชนเมื่อเกิดเหตุสาธารณภัย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ